x close

พ่อเผย ลูกน้อยแขนบวม-พุพอง ปมเข็มน้ำเกลือหลุด หวั่นมีแผลเป็นติดตัว

          พ่อเผยภาพ ลูกชายวัน 8 เดือน แขนบวม-พุพอง ปมพยาบาลทำเข็มน้ำเกลือหลุด หวั่นเด็กมีแผลเป็นติดตัว ด้านหมอชี้มักเกิดในเด็กทารกและผู้สูงวัย
เข็มน้ำเกลือหลุด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ธีระพงษ์ แสงสุวรรณ

          จากกรณีที่นาย ธีระพงษ์ แสงสุวรรณ เผยภาพแขนของ น้องพ็อตเตอร์ ลูกชาย วัย 8 เดือน ซึ่งมีอาการบวม และเริ่มมีแผลพุพอง ภายหลังจากพาลูกไปรักษาอาการไข้หวัด มีน้ำมูก ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งย่านรามคำแหง พบว่าสาเหตุเกิดจากการเจาะให้น้ำเกลือ ซึ่งรู้สึกกังวลว่าลูกจะเกิดแผลเป็นไปจนโตนั้น


          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 19 สิงหาคม 2561 รายการทุบโต๊ะข่าว ได้สอบถาม นพ.กวี ชินศาศวัต แพทย์ด้านอายุรกรรมทั่วไป โรงพยาบาลเปาโล โชคชัย 4 ว่า จากภาพบาดแผลของน้องพ็อตเตอร์ เป็นลักษณะของอาการหลอดเลือด หรือเนื้อเยื่อบริเวณผิวหนังอักเสบ สาเหตุเกิดจากเข็มน้ำเกลือหลุดจากเส้นหลอดเลือดอยู่ภายใต้ผิวหนัง

           สำหรับอาการอักเสบที่เนื้อเยื่อผิวหนังนี้ มักจะเกิดกับเด็กทารกและผู้สูงวัย เนื่องจากมีเนื้อเยื่อที่เปราะบางกว่าช่วงวัยอื่น ที่ผ่านมาเคยมีเคสแบบนี้บ้าง แต่มีปริมาณน้อยมาก ส่วนความผิดพลาดของพยาบาลที่เจาะน้ำเกลือหลุด หากมีการติดเชื้อรุนแรงอาจจะส่งผลให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดได้ เพราะฉะนั้นจึงต้องอยู่ในการดูแลรักษาของแพทย์เฉพาะทางอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

เข็มน้ำเกลือหลุด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ธีระพงษ์ แสงสุวรรณ

เข็มน้ำเกลือหลุด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ธีระพงษ์ แสงสุวรรณ

           ทั้งนี้ปกครองของเด็กทารกหรือผู้สูงวัยไม่ควรประมาท และต้องรู้จักสังเกตว่ามีเข็มหลุดหรือไม่ มีอาการปวดหรือบวมแดงมากน้อยเพียงใด หากเนื้อเยื่อผิวหนังถูกทำลายอย่างรวดเร็ว ก็จะทำให้แผลหายยากรักษานาน มีโอกาสเกิดแผลเป็น ส่วนในเรื่องความรับผิดชอบของแพทย์นั้น หากตกลงกันไม่ได้ ก็จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการแพทย์เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อเผย ลูกน้อยแขนบวม-พุพอง ปมเข็มน้ำเกลือหลุด หวั่นมีแผลเป็นติดตัว อัปเดตล่าสุด 20 สิงหาคม 2561 เวลา 11:30:06 22,436 อ่าน
TOP