x close

เมืองน่านเร่งซ่อมแซม โพรงใหญ่ 20 เมตร สาเหตุน้ำทะลักท่วมขั้นวิกฤต


         เมื่อน่านพบสาเหตุน้ำทะลักท่วมขั้นวิกฤต พบโพรงใหญ่ 20 เมตร บริเวณประตูน้ำ เร่งซ่อมแซมด่วน เกรงมีฝนอีกทำให้ทะลักไม่จบ


       จากกรณีสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.น่าน ที่เข้าขั้นวิกฤต โดยน้ำจากแม่น้ำน่าน ไหลทะลักเข้าท่วมสูงระดับ 1-2 เมตร ชาวบ้านกว่า 300 หลังคาเรือน ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น [อ่านข่าว : น่านอ่วม พนังกั้นน้ำแตก ทำน้ำป่าทะลักเข้าตัวเมือง คนนับพันต้องอพยพหนี คลิก]

       ล่าสุด วันที่ 21 สิงหาคม 2561 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ได้เดินทางไปที่ริมแม่น้ำน่านเพื่อสำรวจพื้นที่บริเวณโพรงใต้น้ำและถนน ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้น้ำจากแม่น้ำน่านไหลทะลักเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจเมืองน่านนั้น พบว่ามีโพรงขนาดใหญ่บริเวณประตูระบายน้ำบ้านดอนแก้ว มีความกว้างประมาณ 20 เมตร ลึกประมาณ 1.50 เมตร ทำให้มวลน้ำทะลักเข้าท่วม

       โดยมวลน้ำพยายามจะย้อนคืนเข้าสู่ประตูระบายน้ำ แต่เข้าไม่ได้ และได้กัดเซาะตลิ่ง จนกลายเป็นโพรงทำให้น้ำไหลทะลักเข้าสู่เขตเมืองน่านได้ ขณะนี้ทางเทศบาลได้ดำเนินการหางบประมาณในการซ่อมแซมพื้นที่ที่เป็นโพรง เพราะหากฝนตกซ้ำ น้ำเพิ่มระดับ อาจทำให้น้ำไหลทะลักเข้ามาอีกได้

       นายสุรพล กล่าวต่อว่า ตอนนี้ต้องรื้อถนนออกแล้วบดอัดพื้นที่บริเวณประตูน้ำใหม่ และเทปูนป้องกันไม่ให้ดินทลายออก พื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นแอ่งกระทะ ทำให้มีแรงดันน้ำมหาศาล ดันดินในพื้นที่ออกกลายเป็นโพรง
 
       นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองน่าน ยังเร่งทำความสะอาดพื้นผิวถนนล้างโคลนที่อยู่บนพื้นถนนออก เพื่อให้รถสัญจรไปมาได้สะดวกและไม่มีฝุ่นละอองปลิวเข้าบ้านเรือน และในส่วนของบ้าน ที่น้ำลดระดับลงหมดแล้ว ก็เร่งทำความสะอาดบ้าน ไม่ให้คราบโคลนแห้งเกาะติดบ้านเรือน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมืองน่านเร่งซ่อมแซม โพรงใหญ่ 20 เมตร สาเหตุน้ำทะลักท่วมขั้นวิกฤต อัปเดตล่าสุด 22 สิงหาคม 2561 เวลา 17:38:12 4,604 อ่าน
TOP