x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

นักดำน้ำเล่นพิเรนทร์ ขี่หลังฉลามวาฬ สังคมประณามหนัก ชี้เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

| 5,735 อ่าน

 

        สังคมแห่ประณามนักท่องเที่ยว หลังมีคลิปขี่หลังฉลามวาฬ ขณะไปดำน้ำเล่นที่อินโดนีเซีย รายงานเผย ฉลามวาฬเป็นสัตว์คุ้มครองตามกฎหมายอินโดนีเซีย ห้ามเข้าใกล้ เพราะมันบาดเจ็บได้ง่าย

        เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2561 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งที่ไปดำน้ำบริเวณอ่าวเจินเดอราวาซิห์ (Cenderawasih Bay) จุดท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดปาปัว ทางตะวันออกของประเทศอินโดนีเซีย ได้สร้างกระแสโกรธแค้นอย่างหนัก หลังจากที่มีการแชร์คลิปวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ขณะพวกเขาขึ้นไปขี่บนหลังฉลามวาฬตัวหนึ่ง จับยึดตัวมันไม่ให้ว่ายน้ำหนีไปและโพสท่าถ่ายรูปใต้น้ำกันอย่างสนุกสนาน โดยสังคมออนไลน์ต่างไม่พอใจอย่างยิ่ง และได้มีการเรียกร้องให้จับกุมนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มาดำเนินคดี

 

        คลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยจากในคลิปจะเห็นได้ว่า กลุ่มนักดำน้ำ 3-4 คน ว่ายน้ำอยู่รอบ ๆ ฉลามวาฬตัวหนึ่ง ผู้ชายคนหนึ่งกอดบริเวณหางและจับครีบของมันไว้ ในขณะที่อีกคนขี่อยู่บนหลังของมัน เขาจับหัวฉลามวาฬเอาไว้ พร้อมกับชูสองนิ้วให้เพื่อนที่อัดคลิปวิดีโออยู่ ฉลามวาฬดังกล่าวไม่สามารถว่ายหนีไปไหนได้ เนื่องจากมันถูกจับตัวเอาไว้ ก็ได้แต่ว่ายไปเรื่อย ๆ พร้อมกับอ้าปากพะงาบพะงาบ ๆ โดยคลิปนี้ได้สร้างความตกตะลึงให้แก่ชาวเน็ตและกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ เป็นอย่างมาก

        อ่าวเจินเดอราวาซิห์เป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญที่ดึงดูดเหล่านักดำน้ำจากทั่วโลก เพราะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของฉลามวาฬจำนวนมาก โดยฉลามวาฬถูกจัดอยู่ในบัญชีรายชื่อสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์โดยสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ หรือ ไอยูซีเอ็น (IUCN - International Union for Conservation of Nature and Natural Resources และเป็นหนึ่งในสัตว์สงวนตามกฎหมาย อยู่ภายใต้การคุ้มครองของกระทรวงกิจการนาวีและประมงอินโดนีเซีย

 

        ทางการอินโดนีเซียได้ออกกฎหมายอย่างเคร่งครัดว่าให้ว่ายอยู่ห่างจากพวกมันอย่างน้อย 3 เมตร เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนสัตว์ชนิดนี้มากเกินไป รวมทั้งห้ามสัมผัสฉลามวาฬ เนื่องจากพวกมันสามารถได้รับบาดเจ็บโดยง่าย และการบาดเจ็บเหล่านั้นสามารถทำให้พวกมันตายได้

 

        ดวี อาร์โย ติปโตฮันโดโน ผู้ประสานงานกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล หรือ ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ (WWF - World Wide Fund for Nature) ประจำอินโดนีเซีย กล่าวว่า ฉลามวาฬเป็นสัตว์ที่ว่ายน้ำอย่างเชื่องช้า พวกมันจึงถูกล่าได้ง่ายและมักจะถูกเรือหาปลาลากอวนติดไป นอกจากนี้แล้ว หลาย ๆ คนคิดว่าฉลามวาฬเป็นสัตว์ที่เชื่อง เข้าใกล้ได้ เพราะพวกมันไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ ซึ่งการเข้าใกล้ฉลามวาฬ ไม่ได้ส่งผลดีต่อพวกมันเลย

 

        ด้าน ซูซี ปุจยาสตูตี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการนาวีและประมงอินโดนีเซีย กล่าวว่า ทางการสามารถระบุตัวตนนักท่องเที่ยวหนุ่มที่ขึ้นไปขี่หลังฉลามวาฬได้แล้ว พบว่าเป็นนักธุรกิจชาวอินโดนีเซีย (ไม่ได้เปิดเผยนาม) ขณะนี้เขาถูกจับกุมแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการสืบสวนสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @fishGOD
 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักดำน้ำเล่นพิเรนทร์ ขี่หลังฉลามวาฬ สังคมประณามหนัก ชี้เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ อัปเดตล่าสุด 22 สิงหาคม 2561 เวลา 16:07 5,735 อ่าน
TOP