x close

ทีมแพทย์โค้งคำนับร่างทารกอายุ 10 วัน ตัวจากไป แต่ต่อลมหายใจให้อีกหลายชีวิต

 
             ภาพชวนน้ำตาซึม ทีมแพทย์โค้งคำนับเคารพร่างทารกเพศหญิงวัย 10 วัน หลังหมดลมหายใจจากไป แต่อวัยวะของเธอได้บริจาคไปช่วยต่อลมหายใจให้อีกหลายชีวิต
บริจาคอวัยวะ
ภาพจาก ah.anhuinews.com

              ความตายเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเผชิญ ไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว เช่นเดียวกับหนูน้อยคนนี้ เธอเคราะห์ร้ายมีโอกาสเกิดมาลืมตาดูโลกได้เพียง 10 วัน ก็มีอันต้องจากโลกนี้ไปแล้ว อย่างไรก็ดี การจากไปของหนูน้อยไม่สูญสิ้น เพราะอวัยวะของเธอสามารถบริจาคไปช่วยต่อลมหายใจให้อีกอย่างน้อย 3 ชีวิตด้วยกัน

              วันที่ 23 สิงหาคม 2561 เฟซบุ๊ก People's Daily, China เผยเรื่องราวว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้มีเคสการบริจาคอวัยวะครั้งพิเศษในเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ที่สร้างความซาบซึ้งใจชวนให้น้ำตาซึม เหตุเพราะผู้บริจาคเป็นทารกเพศหญิงอายุเพียง 10 วัน มีชื่อเล่นเรียกว่า นางฟ้าตัวน้อย เธอเสียชีวิตจากไป แต่ได้ทิ้งสิ่งที่เป็นเหมือนของขวัญแห่งชีวิตไว้ เพื่อต่อลมหายใจให้กับชีวิตอื่น ๆ

              ของขวัญจากนางฟ้าตัวน้อย ก็คือ อวัยวะของเธอ ได้แก่ ไต 1 คู่, กระจกตา 1 คู่ และ จอประสาทตาอีก 1 คู่ โดยรายงานเผยว่า นางฟ้าตัวน้อยผู้นี้ ได้กลายมาเป็นผู้บริจาคอวัยวะที่อายุน้อยที่สุดในมณฑลอานฮุย นับตั้งแต่ปี 2555 

             สำหรับหนูน้อยเคราะห์ร้ายรายนี้ เธอถูกส่งตัวมายังห้องฉุกเฉินของแผนกกุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลในเครือมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทางตะวันออกของจีน ภายหลังจากคลอดออกมาได้ไม่นาน เนื่องจากเกิดภาวะขาดออกซิเจนระหว่างคลอด ส่งผลให้เด็กน้อยตกอยู่ในภาวะวิกฤต ทีมแพทย์พยายามช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ แต่สมองของทารกก็หยุดการทำงานไป และแพทย์ไม่สามารถรักษาได้

             หลังจากสถานการณ์ตึงเครียด 2 วัน ในที่สุดทางครอบครัวของหนูน้อยก็ตัดสินใจที่จะบริจาคอวัยวะของลูกสาว โดยพ่อของหนูน้อยกล่าวว่า "การเลือกบริจาคอวัยวะของลูก น่าจะดีว่าปล่อยให้ลูกต้องทรมานต่อไป และนั่นจะเป็นหนทางที่จะทำให้ชีวิตของเธอได้ดำเนินต่อไป ในอีกรูปแบบหนึ่ง"

             ภายหลังจากการตัดสินใจครั้งกล้าหาญของทางครอบครัว ร่างของนางฟ้าตัวน้อยถูกพาเข้าห้องผ่าตัด โดยมีคุณพ่อและคุณแม่อยู่เคียงข้าง จากนั้นทีมแพทย์และวิสัญญีแพทย์ก็ลงมือผ่าตัดนำอวัยวะออกมาจากร่างของหนูน้อย โดยใช้อุปกรณ์เครื่องช่วยหายใจช่วยเหลือจนการผ่าตัดสำเร็จลุล่วง

             ....ทีมแพทย์ทั้งหมดยืนโค้งคำนับแสดงความเคารพขั้นสูงสุดให้กับร่างของนางฟ้าตัวน้อย

             สำหรับ อวัยวะของหนูน้อย ชิ้นส่วนไต 1 คู่ ถูกส่งไปยังเมืองฉางชา ในมณฑลหูหนาน เพื่อช่วยชีวิตเด็กหญิงวัย 11 ขวบ และ กระจกตา 1 คู่ มีกำหนดจะส่งไปรักษาผู้ป่วยโรคดวงตา 2 ราย ให้สามารถกลับมามองเห็นได้เป็นปกติอีกครั้ง ส่วน จอประสาทตาอีก 1 คู่ ทางแพทย์จะนำไปใช้ในการวิจัย เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่น ๆ ต่อไป

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทีมแพทย์โค้งคำนับร่างทารกอายุ 10 วัน ตัวจากไป แต่ต่อลมหายใจให้อีกหลายชีวิต อัปเดตล่าสุด 23 สิงหาคม 2561 เวลา 13:56:37 17,161 อ่าน
TOP