x close

68 ปีที่เฝ้ารอ แม่ชราได้พบหน้า-กอดลูกชายอีกครั้ง หลังต้องพลัดพรากมาแสนนาน

          68 ปีที่เฝ้ารอ แม่ชราได้พบหน้า-กอดลูกชายอีกครั้ง ในวันรวมญาติที่จัดขึ้น หลังต้องพลัดพรากกันมานับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลี
วันรวมญาติเกาหลีเหนือ
ภาพจาก KOREA POOL / AFP

          นับเป็นช่วงเวลาที่หัวใจของผู้เป็นแม่แทบสลาย เมื่อพิษสงครามทำให้ครอบครัวของเธอต้องถูกแยกออกจากกัน ลูกชายกับสามีต้องติดอยู่ในจุดที่เธอไม่อาจได้พบหน้า และไม่ว่าเวลาผ่านจะไปกี่สิบปี ความรู้สึกโศกเศร้าที่ต้องพรากจากกันนั้นก็ยังเกาะกุมใจไม่จางหาย

          แต่ใครจะคาดคิดว่าหลังจากวันแห่งความทุกข์ผ่านล่วงเลยไปถึง 68 ปี ในที่สุดผู้เป็นแม่ก็จะได้เจอหน้าลูกชายอีกครั้ง โดยเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2561 เว็บไซต์ ladbible.com มีรายงานถึงช่วงเวลาอันน่าประทับใจ เมื่อ ลี กึม-ซอม หญิงชราวัย 92 ปี ได้มีโอกาสพบหน้าและสวมกอดลูกชายของเธอเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี นับตั้งแต่สงครามเกาหลีสิ้นสุดลง


วันรวมญาติเกาหลีเหนือ
รอยยิ้มแห่งความยินดีของ ลี กึม-ซอม กับ  รี ซัง-ชอล
ภาพจาก KOREA POOL / AFP

          ย้อนกลับไปเมื่อครั้งอดีต ในปี 2496 ที่สงครามเกาหลีสิ้นสุดลง ลี กึม-ซอม กับลูกสาวสามารถข้ามฝั่งมาเกาหลีใต้ได้สำเร็จ ทว่า รี ซัง-ชอล ลูกชายที่ขณะนั้นวัยเพียง 4 ขวบ กับสามีของเธอยังคงติดอยู่ในเกาหลีเหนือ พวกเขาไม่อาจข้ามเส้นพรมแดนมาเจอหน้ากันได้ จำต้องพลัดพรากจากกันนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

          แต่แล้วโอกาสที่ทั้งคู่เฝ้ารอก็มาถึง เมื่อ ลี กึม-ซอม กลายมาเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้สูงอายุ ที่ได้รับการสุ่มเลือกให้มาร่วมงานรวมญาติ เปิดโอกาสให้ครอบครัวที่ต้องแยกกันอยู่ใน 2 ประเทศได้กลับมาพบหน้ากันอีกครั้ง

          แม้ ลี กึม-ซอม ซึ่งขณะนี้อายุมากถึง 92 ปี จะตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่จะได้เจอหน้าลูกชายอีกครั้ง แต่ในขณะเดียวกันเธอก็อดกลัวไม่ได้ เพราะตอนที่แยกจากกันนั้น ลูกชายของเธอยังเด็กมาก อายุเพียง 4 ขวบ เขาอาจจำเธอไม่ได้อีกแล้ว สิ่งที่เธอกับลูกรู้ มีเพียงชื่อของกันและกันเท่านั้น

          ทว่าเมื่อถึงเวลาที่ต้องพบกันจริง ๆ นั้น ความกลัวของแม่วัยชราก็ได้จางหายไป เธอตรงเข้าไปสวมกอด รี ซัง-ชอล ซึ่งขณะนี้มีอายุ 71 ปี พร้อมหลั่งน้ำตาแห่งความยินดี เมื่อในที่สุดการรอคอยอันแสนยาวนานของเธอก็สิ้นสุดลงแล้ว

วันรวมญาติเกาหลีเหนือ
ภาพจาก KOREA POOL / AFP

          ในโอกาสที่แสนพิเศษนี้ ลี กึม-ซอม มีความกระตือรือร้นอย่างมาก ที่จะถามลูกชายถึงเรื่องราวต่าง ๆ ของเขา ทั้งชีวิตที่ผ่านมา ตลอดจนเรื่องของครอบครัว เขาจะมีลูกกี่คน ครอบครัวเป็นอย่างไรบ้าง ขณะที่ฝ่ายลูกชายเองก็ไม่ลืมจะนำภาพถ่ายของพ่อผู้ล่วงลับ มาให้ผู้เป็นแม่ได้ดู

          นอกจาก ลี กึม-ซอม ก็ยังมีผู้สูงอายุจากเกาหลีใต้อีก 88 คนที่ได้รับการสุ่มเลือกมาในงานรวมญาติครั้งนี้ ซึ่งมีความพิเศษอย่างมากเนื่องจากมันเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ที่ทางเกาหลีเหนือเปิดโอกาสให้จัดงานขึ้น

          แม้มันจะเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขสำหรับครอบครัวที่ได้หวนมาพบกัน แต่ก็แฝงไปด้วยความเศร้า เพราะนี่อาจเป็นครั้งสุดท้ายที่พวกเขาได้เจอกัน เนื่องด้วยอายุที่ล่วงเลยถึงวัยชรา และระบบการสุ่มที่ผู้ร่วมงานจะไม่ได้รับโอกาสคัดเลือกมาพบญาติของพวกเขาอีกแล้ว

วันรวมญาติเกาหลีเหนือ
ภาพจาก KOREA POOL / AFP

วันรวมญาติเกาหลีเหนือ
ภาพจาก KOREA POOL / AFP



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
68 ปีที่เฝ้ารอ แม่ชราได้พบหน้า-กอดลูกชายอีกครั้ง หลังต้องพลัดพรากมาแสนนาน อัปเดตล่าสุด 23 สิงหาคม 2561 เวลา 17:54:01 8,421 อ่าน
TOP