x close

แถลงแล้ว ดราม่าเพิ่มโทษใบขับขี่ ปรับ 5 หมื่น หวังคัดกรองคนขับ-ลดอุบัติเหตุ

          กรมขนส่ง-ตร. แถลงข่าวแจงปมร่างกฎหมายใหม่เพิ่มโทษไม่พกใบขับขี่-หมดอายุ ถูกปรับสูงสุดห้าหมื่น หวังคัดกรองเพิ่มคุณภาพคนขับ-ลดอุบัติเหตุ
แถลงดราม่าโทษปรับลืมใบขับขี่

          เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2561 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก, รศ. ดร.กัณวีร์ กนิษฐ์พงศ์ ผู้จัดการศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย, นพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน มูลนิธินโยบายถนนปลอดภัย, นพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ ผู้จัดการแผนงานความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับองค์การอนามัยโลก ด้านความปลอดภัยทางถนน และรองประธาน สอจร., พล.ต.ต. เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผกบ.ส.3 ในฐานะคณะทำงานแก้ไขปัญหาจราจร และ พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมแถลงข่าวกรณีร่างกฎหมายเพิ่มโทษกับผู้ไม่พกใบขับขี่เป็น 1 หมื่นบาท กรณีใบขับขี่หมดอายุ จำคุก 3 เดือน ปรับอีก 5 หมื่นบาท ณ ห้องแถลงข่าว ตร.

            รศ. ดร.กัณวีร์ กนิษฐ์พงศ์ ผู้จัดการศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย กล่าวว่า จากสถิติพบว่า ผู้ขับขี่กว่าร้อยละ 60 ไม่มีใบขับขี่ และมีโอกาสที่จะประสบอุบัติเหตุจนเสียชีวิตมากกว่าผู้ที่มีใบขับขี่ 2 เท่า ส่วนใหญ่เป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า 24 ปี แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ไม่มีใบขับขี่ แต่มาขับขี่ยานพาหนะบนท้องถนน ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุสูงขึ้น จึงจำเป็นที่จะต้องปรับแก้กฎหมายเรื่องใบขับขี่ให้เหมาะสม ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน เสริมสร้างวินัยจราจร โดยยึดหลักเกณฑ์ "ออกยาก ยึดง่าย"

แถลงดราม่าโทษปรับลืมใบขับขี่

          จากการรวบรวมข้อมูล พบว่า ในกลุ่มรถกระบะ มีผู้ไม่มีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ถึงร้อยละ 5 ส่วนในกลุ่มรถยนต์ มีผู้ไม่มีใบขับขี่ถึงร้อยละ 9 ส่วนรถจักรยานยนต์ พบว่ามีผู้ไม่มีใบขับขี่สูงถึงร้อยละ 30 ขณะเดียวกันยังพบว่า สถิติผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่มีอายุน้อยที่สุด เฉลี่ยที่ 9 ขวบ และน่าเป็นห่วงว่าเด็กกลุ่มนี้มักจะได้รับการสอนขับรถจากครอบครัว ไม่ใช่ผ่านโรงเรียนที่มีการฝึกทักษะอย่างถูกต้อง

          นพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) มูลนิธินโยบายถนนปลอดภัย ยืนยันว่า หากบังคับใช้กฎหมายเรื่องใบอนุญาตขับขี่รถได้ จะตัดวงจรการเกิดอุบัติเหตุที่ส่วนใหญ่เป็นเยาวชนได้มากขึ้น ขณะนี้พบว่ามีเยาวชนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงถึงปีละ 1,688 คน ซึ่งเป็นสถิติที่สูงมาก

แถลงดราม่าโทษปรับลืมใบขับขี่

          จากปัญหาที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การแก้ไขกฎหมายเพิ่มโทษความผิดเกี่ยวกับผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตขับขี่รถ ซึ่งทำให้ประชาชนบางส่วนไม่พอใจ และมองว่าเป็นการเพิ่มโทษที่สูงเกินไป พล.ต.ต. เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3 ในฐานะคณะทำงานแก้ไขปัญหาจราจร ยืนยันว่า การแก้ไขกฎหมาย เป็นการคุ้มครองประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนให้ปลอดภัย ซึ่งโทษจำคุกนั้น ทางตำรวจจะจับผู้กระทำความผิด และทำสำนวนส่งฟ้องต่อศาล ให้ศาลเป็นผู้พิจารณาโทษ ตำรวจไม่มีสิทธิ์ในการปรับเหมือนกับปัจจุบัน เพราะอัตราโทษใหม่ที่มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท และจำคุกไม่เกิน 2 ปี เป็นอัตราโทษสูง แต่ปัจจุบันเป็นอัตราโทษต่ำ ถือเป็นความผิดลหุโทษ ซึ่งประเด็นนี้จะลดช่องว่างในการทุจริตของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย หากพบว่ายังมีตำรวจทุจริต จะดำเนินคดีอาญาและวินัยขั้นเด็ดขาด และยอมรับว่าตลอดระยะเวลา 39 ปีที่มีการใช้กฎหมาย ประชาชนไม่มีความเกรงกลัว และฝ่าฝืนกฎหมายเรื่อยมา

          พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุถึงข้อสั่งการให้ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ต้องแสดงใบหน้าที่ชัดเจน ห้ามใส่หน้ากากปิดบังใบหน้าเด็ดขาด โดยคำสั่งดังกล่าวเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม ที่ผ่านมา เพื่อลดข้อครหาว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริงหรือไม่ แต่คำสั่งดังกล่าวได้ผ่อนผันให้กับเจ้าหน้าที่จราจรที่ต้องใส่หน้ากากกันควันพิษได้ แต่เมื่อแสดงตัวต้องถอดออก เช่น เรียกตรวจ ทั้งนี้รวมถึงแว่นตาดำและหมวกคลุมหน้า หากประชาชนพบเห็นให้ส่งภาพและคลิปร้องเรียนมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

แถลงดราม่าโทษปรับลืมใบขับขี่


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แถลงแล้ว ดราม่าเพิ่มโทษใบขับขี่ ปรับ 5 หมื่น หวังคัดกรองคนขับ-ลดอุบัติเหตุ อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2561 เวลา 16:30:22 8,555 อ่าน
TOP