x close

แม่ฉุน รพ. รักษาลูกถูกตะขาบกัด แค่ทำแผล-ยาแก้ปวด เลยพาไปเป่าแผล เจอติดเชื้อ

 
            อุทาหรณ์ แม่ไม่พอใจ รพ. รัฐ รักษาลูก 3 เดือนโดนตะขาบกัด แค่ทำแผล-ให้ยาแก้ปวด เลยพึ่งหมอบ้าน ให้คนแก่เป่าแผล สุดท้ายแผลติดเชื้อในกระแสเลือด เคราะห์ดี ส่ง รพ. เอกชน รักษาทัน ด้านเพจดัง ชี้ จะรัฐหรือเอกชนก็รักษาแผลตะขาบกัดแบบเดียวกัน


              เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2561  เฟซบุ๊ก Drama-addictได้โพสต์เรื่องราวเป็นอุทาหรณ์สำหรับพ่อแม่ทั้งหลาย ที่มีความเชื่อผิด ๆ ในการรักษากับหมอชาวบ้านที่ให้คนเฒ่าคนแก่เป่าแผล แล้วแผลนั้นจะหาย ไม่ว่าจะโดนอะไรมาก็ตาม และเคสนี้ทางเพจก็หยิบเรื่องราวของคุณแม่ท่านหนึ่งที่ไปโพสต์ในกลุ่มเลี้ยงลูก เล่าว่า ลูกของเธออายุ 3 เดือนโดนตะขาบกัด ตอนแรกคุณแม่พาไปรักษาที่โรงพยาบาลรัฐ ซึ่งทางคุณหมอแค่ทำแผลและให้ยาแก้ปวดมาเท่านั้น สร้างความไม่พอใจให้กับคุณแม่ท่านนี้เป็นอย่างมาก เพราะเมื่อกลับมาบ้านลูกของเธออาการก็ยังไม่ดีขึ้น

              จากนั้นเธอจึงไปพึ่งหมอบ้านโดยวิธีการคือให้คนแก่เป่าแผล เป็นความเชื่อโบราณที่ว่าแผลจะหาย แต่สุดท้ายอาการลูกกลับแย่ลง คุณแม่จึงตัดสินใจไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน หมอระบุว่า แผลเด็กมีการติดเชื้อในกระแสเลือดหากมาช้ากว่านี้อาจไม่รอด ทำให้เธอรู้สึกไม่พอใจโรงพยาบาลรัฐเป็นอย่างมาก ที่รักษาไม่เต็มที่ และหลังจากนี้ตัวเธอจะเลิกใช้บริการโรงพยาบาลรัฐ และหันมาใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนดีกว่า
  ตะขาบ

              จากเหตุข้างต้น ทางเพจ  Drama-addictได้แสดงความคิดเห็นว่า ที่คุณแม่โทษว่าโรงพยาบาลรัฐรักษาไม่ดีนั้น เป็นความคิดที่ผิด เพราะการรักษาแผลที่โดนตะขาบกัด ก็รักษาแบบนั้นแหละ คือล้างแผล ทำแผล ให้ยาแก้ปวด เพราะโดยปกติแล้ว ตะขาบมีพิษเบาในคนไม่ถึงตาย อาการส่วนมากคือปวด คัน ตรงที่โดนกัด แล้วจะหายเองใน 24 ชั่วโมง

 ตะขาบ




 ตะขาบ

              แม้วันแรกคุณแม่จะพาลูกไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน ก็รักษาแบบเดียวกัน ส่วนที่มีข่าวคนโดนตะขาบกัดแล้วตาย ส่วนมากเป็นเคสผู้สูงอายุ หรือคนที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ภูมิต้านทานไม่ดี โดนกัดแล้วเป็นแผล จากนั้นเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อน จนแผลอักเสบติดเชื้ออีกที ซึ่งส่วนมากในคนปกติไม่ค่อยมีปัญหา

              แต่การที่เอาเด็กไปให้คนเฒ่าคนแก่หรือหมอบ้านเป่าใส่แผล นี่คือการเอาแบคทีเรียจำนวนมหาศาล ยัดใส่แผลตรง ๆ ดังนั้นจะมีข่าว คนเป็นแผลโดนอะไรกัด แล้วไปให้หมอบ้านเป่าใส่แผล จนแขนเน่า ขาเน่า ต้องตัดแขนตัดขาหรือถึงตายกันบ่อยมาก

              สรุป ไม่ใช่ว่าเอกชนใส่ใจหรือรัฐไม่ใส่ใจ การรักษาเวลาโดนตะขาบกัดมันเป็นแบบนี้ โชคดีแค่ไหนลูกของเธอรอดชีวิตมาได้

 อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Drama-addict


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ฉุน รพ. รักษาลูกถูกตะขาบกัด แค่ทำแผล-ยาแก้ปวด เลยพาไปเป่าแผล เจอติดเชื้อ อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2561 เวลา 14:36:57 34,240 อ่าน
TOP