x close
hilight > ข่าวทั่วไป

มวลชนเชียงใหม่รวมตัว จี้รื้อบ้านพักตุลาการ หลังรัฐนิ่งเฉย ไร้สัญญาณตอบกลับ

| 2,798 อ่าน



             กลุ่มเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และองค์กรต่าง ๆ รวมตัวกันหน้าประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ เรียกร้องให้รื้อถอนบ้านพักตุลาการเชิงดอน และเร่งแก้ปัญหาป่า หลังไม่ได้รับคำตอบใด ๆ จากภาครัฐ

             วันที่ 26 สิงหาคม 2561 สำนักข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ พร้อมด้วย ประชาชนชาวเชียงใหม่, นักวิชาการ, ภาคเอกชน, ตัวแทนจากเครือข่ายลุ่มน้ำจากทั่วประเทศ และองค์กรอื่น ๆ รวมกว่า 200 องค์กร ได้มารวมตัวกันที่ประตูท่าแพ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมทวงสัญญาป่าแหว่ง เรียกร้องให้รื้อบ้านพักเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่

             นายนิคม พุทธา ประธานกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำปิงกล่าวว่า การเดินเข้าสู่ตัวเมืองครั้งนี้ เป็นการเดินของกลุ่มคนที่รักธรรมชาติ เพื่อเป็นการเดินบูชาป่าดอยสุเทพ เนื่องจากเป็นดอยสุเทพถือเป็นสิ่งที่คนเชียงใหม่เคารพและบูชา จึงไม่สมควรที่จะถูกทำลายด้วยฝีมือมนุษย์ ทางด้าน นายอาณัติ คลังวิเชียร ประธานเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า วันนี้พวกตรต้องการความแน่นอนจากภาครัฐ และต้องการความชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษรว่า จะสามารถรื้อถอนบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ ออกได้เมื่อใด

             ขณะที่ตัวแทนนักศึกษาจาก จ.เชียงใหม่, เชียงราย และตาก ที่ได้มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ระบุว่า ต้องการให้รื้อบ้านพักเชิงดอยสุเทพออก เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นป่าต้นน้ำ และต้องการเร่งคืนป่าให้กลับมาสมบูรณ์ โดยกลุ่มนี้ตั้งข้อสังเกตกรณีการก่อสร้างบ้านพักว่า มีกระบวนการพิจารณาผ่านความเห็นชอบ โดยใช้ช่องว่างทางกฎหมาย

             กิจกรรมดังกล่าวใช้ชื่อว่า ใช้ชื่อว่าแม่น้ำร้อยสาย ทวงสัญญาป่าแหว่ง โดยเป็นการกิจกรรมครั้งใหญ่ในรอบ 5 เดือน ที่เครือข่ายคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพได้จัดขึ้น หลังจากเรียกร้องไปยังรัฐบาล และศาลยุติธรรม ข้อเรียกร้องหลักของการชุมนุมครั้งนี้คือต้องไม่มีผู้อยู่อาศัยเหนือแนวเขตป่าดั้งเดิมขั้นไป โดยให้ย้ายข้าราชการในอาคารชุด 9 หลัง ลงมารวมอยู่ในอาคารชุด 4 หลัง ด้านล่าง หลังจากผู้รับเหมาส่งมอบงานแล้วเสร็จ

             ทางกลุ่มต้องการให้สำนักงานศาลยุติธรรม เร่งคืนพื้นที่ดังกล่าวให้กับกรมธนารักษ์โดยเร็วที่สุด เพื่อจะได้พิจารณารื้อบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง ตามมติของคณะกรรมการระดับจังหวัด ที่ได้มีข้อสรุปไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ก็ยังไม่มีสัญญาณตอบกลับใด ๆ จากรัฐบาล

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก สำนักข่าวไทยพีบีเอส

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มวลชนเชียงใหม่รวมตัว จี้รื้อบ้านพักตุลาการ หลังรัฐนิ่งเฉย ไร้สัญญาณตอบกลับ อัปเดตล่าสุด 26 สิงหาคม 2561 เวลา 16:01 2,798 อ่าน
TOP