x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

พยาบาลใจกล้า รุดช่วยผู้ป่วยให้หนี หลังมีคนถือมีดบุก รพ. จนแตกตื่นไปตาม ๆ กัน

| 5,611 อ่าน


          แตกตื่นไปตามกัน อยู่ ๆ มีชายถือมีดบุกเข้ามาในแผนกฉุกเฉิน ทำเอาช็อกทั้งพยาบาล-ผู้ป่วย เคราะห์ยังดีมีพยาบาลใจกล้า รุดเข้าจัดการสถานการณ์ เพื่อช่วยผู้ป่วยให้ปลอดภัย

          นับเป็นสถานการณ์ชวนช็อกที่ไม่มีใครคาดคิด เมื่ออยู่ ๆ ก็มีคนร้ายพกมีดบุกเข้ามาภายในโรงพยาบาล สถานที่ซึ่งเต็มไปด้วยผู้ป่วยและบุคคลที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ อย่างไรก็ตามแม้จะต้องเผชิญกับสถานการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้นกะทันหัน พยาบาลสาวผู้หนึ่งก็ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงการรับมืออันยอดเยี่ยมในสถานการณ์ดังกล่าว เพื่อจะทำให้ผู้ป่วยของเธอรอดพ้นจากสถานการณ์อันตราย

          โดยจากรายงานของเว็บไซต์เดลี่เมล เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2561 ได้มีบทสัมภาษณ์เปิดใจ แคโรลีน เคลย์ตัน-บาร์เกอร์ พยาบาลวัย 36 ปี แห่งศูนย์รับผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลเลสเตอร์ รอยัล อินเฟอร์มารี หลังจากที่เธอได้รับคำยกย่องจากคนในสังคมให้เป็นฮีโร่ผู้กล้าหาญในเหตุการณ์ดังกล่าว อย่างไรก็ตามแม้จะได้รับคำชมอย่างมากมาย แต่แคโรลีนกลับยืนยันว่าเธอเพียงแค่ทำหน้าที่ของเธอเท่านั้น

          เหตุการณ์ระทึกดังกล่าวเกิดขึ้นในคืนวันที่ 16 มกราคม ที่ผ่านมา ขณะที่แคโรลีนกำลังเข้าเวรกะดึก โดยในขณะที่เธอกำลังทำการประเมินสภาพผู้ป่วยที่นั่งรออยู่ ก็ปรากฏว่ามีชายคนหนึ่ง ที่สวมชุดดำกับแว่นกันแดด ได้ถือมีดล่าสัตว์ยาว 8 นิ้ว ก่อเหตุแทงคนบริเวณหน้าโรงพยาบาล ก่อนที่เขาจะเดินเข้ามาในโรงพยาบาลอย่างใจเย็น แล้วจึงเริ่มอาละวาดขว้างมีดใส่คน หันไปคว้าคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลมาทุ่ม จนทำให้ผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ตกอยู่ในความตื่นตระหนก

          แต่ในขณะที่ผู้ป่วยกับเจ้าหน้าที่พยาบาลคนอื่น ๆ กำลังช็อก บ้างก็วิ่งหนี และบ้างก็ตกใจจนตัวแข็งทำอะไรไม่ถูก แคโรลีนซึ่งก็ตื่นตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นเช่นกัน พลันนึกขึ้นได้ว่าสิ่งแรกที่เธอควรทำในตอนนั้นก็คือการปกป้องผู้ป่วย และการเรียกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้เข้ามาช่วย

          ดังนั้นเธอจึงรีบตะโกน ร้องสั่งให้ทุกคนวิ่งหนีออกจากจุดนั้น พร้อมชี้ทางกำกับให้ทุกคนวิ่งออกไปยังห้องที่มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่ จากนั้นเธอก็หันมาเผชิญหน้ากับคนร้ายที่กำลังจะทำร้ายคนนั่งวีลแชร์ แต่เคราะห์ดีที่เขายังไม่ทันทำอะไร ทั้งหมดก็รีบหนีออกมาได้อย่างปลอดภัย

          ทั้งนี้สุดท้ายแล้วทางตำรวจกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ก็เข้ามาจัดการตะครุบตัวชายคนร้ายไปได้ ขณะที่แคโรลีนกับเพื่อนพยาบาลของเธอก็ได้เข้าไปปลอบขวัญผู้ป่วย รวมถึงเคลียร์สถานที่ให้สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติอีกครั้ง

          แม้ว่าเหตุการณ์จะผ่านไปนานหลายเดือน แต่แคโรลีนก็เพิ่งจะยอมออกมาให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ที่น่ากลัวในวันนั้นเป็นครั้งแรก โดยเธอชี้ว่า ตอนที่พวกเธอประจำอยู่ที่โต๊ะในจุดนั้น พวกเธอไม่รู้เลยว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง และก็ต้องรับมือกับทุก ๆ อย่าง ในตอนนั้นเธอรีบก้าวเข้าไปจัดการเรื่องที่เกิดขึ้น โดยไม่ได้คิดเลยว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง กว่าจะมาคิดได้ก็หลังจากเรื่องผ่านไปแล้ว

          นอกจากนี้เธอยังย้ำชัดถึงการเข้าไปปกป้องผู้ป่วยของเธอว่า มันคืองานที่เธอต้องทำอยู่แล้ว

          ทั้งนี้สำหรับผู้ก่อเหตุ ทราบชื่อคือ ยูซุฟ อากา วัย 22 ปี ซึ่งมีหมายจับคดีโจรกรรมติดตัว โดยศาลได้ตัดสินให้เขารับโทษจำคุก 5 ปี สำหรับข้อหาทำร้ายร่างกายโดยเจตนา ใช้ความรุนแรงในที่สาธารณะ และครอบครองอาวุธมีด ในการก่อเรื่องที่โรงพยาบาล ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ยอมรับสารภาพผิดแต่โดยดี อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ยูซุฟอาจจะต้องเข้าตรวจสอบว่ามีปัญหาทางจิตด้วยหรือไม่

           ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ชื่นชมการดำเนินงานของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ในการเข้าควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นที่น่าภาคภูมิใจอย่างมาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พยาบาลใจกล้า รุดช่วยผู้ป่วยให้หนี หลังมีคนถือมีดบุก รพ. จนแตกตื่นไปตาม ๆ กัน อัปเดตล่าสุด 27 สิงหาคม 2561 เวลา 15:15 5,611 อ่าน
TOP