x close

หนุ่มอัณฑะบวมใหญ่เท่าแตงโม หลังหมอเผลอทำอวัยวะเสียหาย ระหว่างผ่าตัด

           เปิดภาพช็อก หนุ่มเข้าผ่าตัดรักษาโรคในทางเดินปัสสาวะ กลับจบลงที่อัณฑะบวมออก ขยายใหญ่จนมีไซส์เท่าแตงโม เพราะเหตุผิดพลาดที่เกิดขึ้นขณะผ่าตัด
ผ่าตัดผิดพลาดทำหนุ่มอัณฑะบวมเท่าแตงโม
ภาพจาก BMJ Case Reports

           วันที่ 25 สิงหาคม 2561 เว็บไซต์เดลี่เมล มีรายงานกรณีของชายอินเดีย วัย 30 ปี รายหนึ่ง ซึ่งเข้ารักษาตัวหลังมีปัญหาการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ จนปัสสาวะได้ลำบาก แต่กลับลงเอยด้วยการทำให้อัณฑะของเขาพองตัวออกจนมีขนาดใหญ่เท่าลูกแตงโม เพราะอุบัติเหตุความผิดพลาดที่เกิดขึ้นระหว่างการผ่าตัด

           โดยรายงานระบุว่า คนไข้ชายรายนี้ประสบปัญหาปัสสาวะติดขัดมานานถึง 2 ปี เขาจึงเข้ามารับการตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยแพทย์คิงจอร์จ ในเมืองลัคเนา ประเทศอินเดีย ซึ่งแพทย์วินิจฉัย พบว่าเขามีอาการของโรคท่อปัสสาวะตีบ จากการติดเชื้อหลังการใส่สายสวนปัสสาวะ ระหว่างเข้ารับการผ่าตัดไส้ติ่งเมื่อ 2 ปีก่อน

           เพื่อที่จะรักษา แพทย์จึงได้ให้คนไข้เข้ารับการผ่าตัดเพื่อนำพังผืดออกจากท่อปัสสาวะ ซึ่งจะทำให้เขากลับมาปัสสาวะได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามหลังการผ่าตัดสิ้นสุด ถุงอัณฑะของเขาก็บวมออกในทันที ภายในนั้นเต็มไปด้วยของเหลว เมื่อพิจารณาจากขนาดพบว่าใหญ่เท่ากับลูกแตงโม   

           ด้านผู้เชี่ยวชาญลงความเห็นว่า กรณีดังกล่าวเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นระหว่างการผ่าตัด โดยใบมีดที่ใช้ในการตัดลอกพังผืดน่าจะทำให้เกิดความเสียหายกับอวัยวะ อย่างไรก็ตามหลังจากคนไข้นอนรักษาตัวภายในโรงพยาบาลอีก 2 วัน เขาก็สามารถกลับบ้านได้ และอัณฑะของเขาก็กลับมามีขนาดเท่าเดิมภายในเวลา 10 วัน

           และแม้ว่าการผ่าตัดดังกล่าวจะมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้น แต่รายงานจาก BMJ Case Reports ระบุว่าในช่วงเวลา 4 เดือนหลังการผ่าตัด พบว่าปัญหาที่คนไข้มีนั้นดีขึ้น


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มอัณฑะบวมใหญ่เท่าแตงโม หลังหมอเผลอทำอวัยวะเสียหาย ระหว่างผ่าตัด โพสต์เมื่อ 27 สิงหาคม 2561 เวลา 14:16:21 9,923 อ่าน
TOP