x close

ระทึก ! เชียงใหม่ เร่งช่วย นศ. อเมริกัน 11 คน หลงป่า ติดหน้าผาสูงกว่า 80 เมตร

          เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือ นักศึกษาแลกเปลี่ยนชาวอเมริกัน 11 คน กลางดึก หลังเดินชมเส้นทางธรรมชาติ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ แล้วเกิดหลงป่า จนไปติดหน้าผาสูงกว่า 80 เมตร

           วันที่ 30 สิงหาคม 2561 ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า มีกลุ่มนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากประเทศสหรัฐอเมริกา 11 คน พลัดหลงเข้าไปในป่าลึก ในเส้นทางธรรมชาติ ด้านหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ร่วมกับทหารและเจ้าหน้าที่กู้ภัย จึงได้เร่งเข้าช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าป่าราว 2 ชั่วโมง จนพบกับกลุ่มนักศึกษา ก่อนจะพาออกมาได้อย่างปลอดภัยในกลางดึกที่ผ่านมา (29 สิงหาคม 2561) บางคนถึงกับร้องไห้ด้วยความดีใจที่ได้ออกมา


           โดยกลุ่มนักศึกษาได้พากันมาเดินเที่ยว แต่เกิดพลัดหลงออกนอกเส้นทาง ทำให้หายเข้าไปในป่าลึก หาทางออกไม่ได้หลายชั่วโมง กระทั่งไปสุดทางบริเวณหน้าผาความสูงกว่า 80 เมตร เหนือน้ำตกตาดหมอก ลึกเข้าไปจากจุดออกเดินราว 4 กิโลเมตร โชคดีที่จุดดังกล่าวเป็นที่สูง ทำให้มีสัญญาณโทรศัพท์ จึงส่งพิกัดและขอความช่วยเหลือกับตำรวจท่องเที่ยว จนทำให้เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือได้

           กลุ่มนักศึกษา เล่าว่า เดินทางมาเป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยนกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ราว 6 สัปดาห์ ก่อนจะนัดเพื่อน ๆ มาเดินป่าชมธรรมชาติ บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และเริ่มออกเดินตั้งแต่บ่าย 2 โมง ไม่นานก็พบว่าหลงทาง จึงพากันเดินไปเรื่อย ๆ หวังจะเจอชุมชนหรือทางออก กระทั่งมืดค่ำแล้วก็ยังอยู่กลางป่า ทุกคนเริ่มกลัว แต่ก็ออกมาได้ในที่สุด และรู้สึกโชคดีมากที่เจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือ


           พันเอก สุปกรณ์ เรือนสติ ผู้จัดการสำนักงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าวว่า หลังได้รับแจ้ง ก็ได้ประชุมวางแผนหาพิกัดที่แน่นอน ก่อนออกเดินทางเข้าช่วยเหลือ โชคดีที่ไม่หลงเข้าไปลึกกว่านี้และทุกคนปลอดภัยดี

           สำหรับเส้นทางธรรมชาติดังกล่าว นักท่องเที่ยวที่เข้ามาจะต้องขออนุญาตและทางโครงการจะจัดเจ้าหน้าที่นำทางให้ เนื่องจากเป็นป่าทึบมีต้นไม้หนาแน่น เพื่อป้องกันนักท่องเที่ยวหลงทาง แต่เชื่อว่าการที่นักศึกษากลุ่มนี้เข้าไปโดยไม่ขออนุญาต อาจจะมาจากความไม่รู้

หลงป่า

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระทึก ! เชียงใหม่ เร่งช่วย นศ. อเมริกัน 11 คน หลงป่า ติดหน้าผาสูงกว่า 80 เมตร อัปเดตล่าสุด 30 สิงหาคม 2561 เวลา 10:29:39 13,273 อ่าน
TOP