x close

สาวฝึกงานถูกบริษัทหลอก ให้เล่นบทแต่งงาน รู้ตัวอีกทีได้สามีแปลกหน้ามาจริง ๆ

 
            สาวฝึกงานชาวฮ่องกงถูกบริษัทหลอก ให้แกล้งไปเล่นบทแต่งงานที่จีนแผ่นดินใหญ่ กลับมาถึงเพิ่งรู้ตัวว่าเป็นเรื่องจริง ทะเบียนสมรสที่จดไปมีผลตามกฎหมาย โร่ร้องขอความช่วยเหลือ
หลอกแต่งงาน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า หญิงสาวชาวฮ่องกงวัย 21 ปี (ไม่เปิดเผยชื่อ) ได้ไปฝึกงานเกี่ยวกับการวางแผนจัดงานแต่งงานที่บริษัทแห่งหนึ่ง แต่กลับถูกทางบริษัทหลอก โดยบอกว่าให้แกล้งเล่นบทแต่งงานเพื่อผ่านการฝึก สุดท้ายเธอเพิ่งมารู้ความจริงทีหลังว่า มันเป็นการแต่งงานจริง ๆ

            เหตุการณ์เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา หญิงรายนี้เห็นโฆษณาเกี่ยวกับการฝึกงานเป็นช่างแต่งหน้า เธอจึงยื่นสมัครไป แต่หลังจากนั้น ทางบริษัทได้ชวนให้เธอไปฝึกงานในตำแหน่งวางแผนจัดงานแต่งงานแทน โดยให้ข้อเสนอว่า จะให้เธอฝึกงานที่ฮ่องกงฟรี 1 สัปดาห์ จากนั้นเธอจะต้องไปร่วมเล่นบทแต่งงานหลอก ๆ ที่มณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ถึงจะผ่านการฝึก และเธอก็ตกลง

            กระทั่งในเดือนกรกฎาคม หญิงฝึกงานรายดังกล่าวได้เดินทางไปยังศูนย์ทำการท้องถิ่น ที่ประเทศจีน แล้วเซ็นจดทะเบียนสมรสกับชายรายหนึ่งที่เธอไม่รู้จัก ซึ่งตามรายงานระบุว่า ทางบริษัทได้แจ้งกับเธอว่า เอกสารดังกล่าวจะเป็นโมฆะในภายหลัง ในตอนนั้นเธอจึงไม่ได้เอะใจอะไร

            กระทั่งเมื่อเธอเดินทางกลับมายังฮ่องกง เพื่อนของเธอรู้สึกผิดปกติ จึงเตือนว่า เธออาจจะตกเป็นเหยื่อแก๊งต้มตุ๋น แล้วหลังจากนั้นเธอถึงจะเพิ่งทราบความจริงว่า งานแต่งที่บริษัทให้เธอไปร่วมแสดงบทบาทนั้นเป็นของจริง และเอกสารทะเบียนสมรสที่เธอเซ็นไปนั้น มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย

            เหยื่อสาวเดินทางไปแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ เนื่องจากขาดหลักฐานที่ชี้ชัดว่าเธอถูกล่อลวงไป เมื่อเป็นเช่นนั้น เธอจึงเข้าไปร้องเรียนที่สมาพันธ์แรงงานฮ่องกง โดย ถัง คัมกิว ผู้อำนวยการด้านสิทธิและผลประโยชน์ของทางสมาพันธ์ฯ กล่าวว่า เคสที่เกิดขึ้นเป็นรูปแบบการต้มตุ๋นหลอกแต่งงานรูปแบบใหม่ ตนรู้สึกผิดหวัง และไม่อยากเชื่อว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นที่ฮ่องกง

            "เหยื่อสาววัย 21 ปี ถูกหลอกใช้ผลประโยชน์ โดยที่เธอไม่รู้เรื่องอะไรเลย ผลเสียที่ใหญ่ที่สุดสำหรับเธอคือ สถานะการสมรสจริง ๆ และมันส่งผลกระทบทางด้านจิตใจต่อเธอมาก" ถัง คัมกิว กล่าว

            โดยจนถึงขณะนี้ เหยื่อสาวรายดังกล่าวก็ยังคงอยู่ในสถานะสมรสกับชายแปลกหน้า ที่รายงานไม่ได้ระบุแน่ชัดว่าเป็นใคร และหลังจากจดทะเบียนสมรสกับเธอแล้ว เขาได้เดินทางเข้ามาที่ฮ่องกงหรือไม่ โดยขณะนี้ทางสมาพันธ์ฯ อยู่ระหว่างประสานงานเพื่อช่วยเหลือเหยื่อสาว

            ทั้งนี้ รายงานเผยว่า ทุก ๆ ปีตำรวจฮ่องกงสามารถจับเคสการต้มตุ๋นหลอกแต่งงานข้ามเขตจากจีนแผ่นดินใหญ่ได้มากกว่า 1,000 เคส โดยหากชาวจีนแผ่นดินใหญ่แต่งงานกับพลเมืองฮ่องกง จะได้สิทธิพำนักอาศัยอยู่ที่ฮ่องกงได้ตามกฎหมาย 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวฝึกงานถูกบริษัทหลอก ให้เล่นบทแต่งงาน รู้ตัวอีกทีได้สามีแปลกหน้ามาจริง ๆ อัปเดตล่าสุด 30 สิงหาคม 2561 เวลา 15:35:15 44,894 อ่าน
TOP