x close

พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รองนายกฯ ลงพื้นที่แก้ปัญหาสารเคมีตกค้างในสิ่งแวดล้อม

          พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.ยุติธรรม ลงพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ติดตามปัญหาสารเคมีตกค้างในพืชผลทางเกษตร พร้อมมอบแนวทางช่วยเหลือ
 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง

          เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2561 พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วยคณะ เดินทางมายังวัดคลองเจริญธรรมมาวาส บ้านคลองเจริญ ตำบลบุญทัน อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อตรวจเยี่ยม พบปะพูดคุยกับประชาชน และประชุมติดตามความคืบหน้าในการแก้ปัญหาสารเคมีตกค้างในพืชผลทางเกษตร และน้ำเพื่อการอุปโภค–บริโภค หลังพบว่าเกษตรกรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมแบบพึ่งพาสารเคมีเป็นหลัก ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน โดยมี นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู พันเอกใหญ่ยิ่ง หาญสุทธิธรรม รองผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง

           โดยมอบหมายผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นเจ้าภาพในการดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายสุขภาพแข็งแรง ครอบครัวมั่นคง ชาติเข้มแข็งของรัฐบาล ซึ่งทางจังหวัดหนองบัวลำภู ได้ดำเนินการแก้ปัญหาตามแนวทางของ พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง ที่ได้มอบหมายให้แก้ปัญหาเป็น 3 ระยะ คือ

          1. ระยะเร่งด่วน ด้วยการป้องกันไม่ให้ประชาชนได้รับอันตรายจากสารพาราควอต โดยปรับปรุงระบบกรองน้ำประปา ให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่อย่างเนื่องเพื่อให้ทราบถึงอันตรายดังกล่าว ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขได้เพิ่มการตรวจสารพาราควอตในน้ำดื่มและรับผิดชอบดูแลสุขภาพของประชาชน พร้อมกับควบคุมการทำระบบประปาซึ่งต้องใช้เครื่องมือกำจัดพาราควอตได้ ซึ่งดำเนินการแล้ว

          2. ระยะกลาง มอบหมายให้เกษตรจังหวัดหนองบัวลำภู ให้ความรู้แก่ประชาชนและชุมชนเพื่อลดการใช้สารเคมีทางการเกษตร

          3. ระยะยาว มอบหมายให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู ขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์มาใช้ทดแทนเคมี โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องและจริงจัง

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง

          ด้าน พล.อ.อ. ประจิน กล่าวภายหลังรับฟังรายงานว่า ปัญหาสารเคมีอันตรายปนเปื้อนนั้นพบมาตั้งแต่ปี 2554 และส่งผลกระทบในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอสุวรรณคูหา ซึ่งได้เริ่มแก้ไขปัญหาเรื่อยมาตั้งแต่ปี 2559 สำหรับผู้ป่วยที่พบก็จะเร่งดำเนินการร่วมกับโรงพยาบาลในพื้นที่และในจังหวัดให้เข้ามาดูแล ทั้งนี้ จากการรับฟังข้อมูลปัญหาในครั้งนี้ทราบว่า ทางจังหวัดได้ส่งเสริมเกษตรปลอดภัยสู่เกษตรอินทรีย์ ด้วยการปรับเปลี่ยนแนวคิดเกษตรกร ให้ลด ละ เลิก การใช้สารเคมี ซึ่งจะนำข้อเสนอของจังหวัดหนองบัวลำภู รายงานต่อนายกรัฐมนตรีในการขับเคลื่อนแผนงานในประเด็นการใช้สารเคมี และการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตโดยการนำพื้นที่ไปทำเกษตรอินทรีย์ต่อไป

          พล.อ.อ. ประจิน ยังระบุอีกว่า ในส่วนของรัฐบาลจะเร่งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาจัดทำแผนและทำงานร่วมกัน ขณะเดียวกันจะรับข้อเสนอที่เป็นอุปสรรคต่อการแก้ไขปัญหาระยะยาวนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อออกมาตรการมาใช้ในระยะยาวต่อไป โดยเฉพาะเรื่องสารเคมีที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการวัตถุอันตราย เพื่อกำหนดแนวทางให้ได้เร็วที่สุด

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง

          ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมรับฟังและหาแนวทางแก้ไขปัญหา พล.อ.อ. ประจิน ได้พบปะพูดคุยกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากสารเคมีตกค้าง พร้อมมอบเงินช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการใช้สารเคมีจนต้องกลายเป็นผู้พิการ จำนวน 6 ราย รายละ 2,000 บาท รวมทั้งมอบเงินช่วยเหลือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ และมอบเครื่องกรองน้ำดื่มให้ตำบลบุญทัน 2 ชุด จากนั้นได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการและการจัดแสดงผลงานต่าง ๆ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รองนายกฯ ลงพื้นที่แก้ปัญหาสารเคมีตกค้างในสิ่งแวดล้อม อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2561 เวลา 18:57:54 2,627 อ่าน
TOP