x close

สิงโต 2 พี่น้อง เกิดด้วยวิธีผสมเทียม ครั้งแรกในโลก นับเป็นก้าวสำคัญแห่งการอนุรักษ์

          นักวิทยาศาสตร์แอฟริกาใต้ ผสมเทียมลูกสิงโตได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในโลก โดยเป็นลูกสิงโต 2 ตัว เพศผู้และเมีย ร่างกายแข็งแรง รายงานเผย นับเป็นก้าวสำคัญในการอนุรักษ์สายพันธ์สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ในอนาคต
ผสมเทียมลูกสิงโต
ภาพจาก ucc-biobank.org

          เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2561 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญประจำสถานบันวิจัยสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มหาวิทยาลัยพริทอเรีย ประเทศแอฟริกา ประสบความสำเร็จในการเพาะลูกสิงโตคู่แรกในโลก ด้วยวิธีผสมเทียม หรือไอวีเอฟ (IVF - In Vitro Fertilization) โดยเจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำเชื้อเข้าไปผสมในมดลูกของสิงโตแอฟริกันเพศเมีย มันตั้งท้องและออกลูกสิงโตเพศผู้และเพศเมียออกมอย่างละตัว การทดลองครั้งนี้ได้สร้างความหวังใหม่ในการอนุรักษ์สายพันธุ์เจ้าป่าในอนาคต และอาจนำไปสู่การทดลองผสมเทียมนักล่าตระกูลแมวชนิดอื่น ๆ ที่ใกล้สูญพันธุ์ เช่น เสือดาวหิมะ ได้อีกด้วย

          ลูกสิงโตทั้งสองลืมตาดูโลกที่ศูนย์อนุรักษ์และวิจัยสายพันธ์สัตว์ป่าอูคูตูลา ในพื้นที่จังหวัดนอร์ทเวสต์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศแอฟริกาใต้ พวกมันสุขภาพแข็งแรงดีมาก สร้างความปลาบปลื้มและยินดีให้แก่เหล่าเจ้าหน้าที่ทุก ๆ คนเป็นอย่างยิ่ง โดย วิลลี่ โจนส์ วัย 60 ปี ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ได้ตั้งชื่อพวกมันว่า วิกเตอร์ และ อิสซาเบล ตามชื่อ ดร.อิสซาเบล กาเญเอลตา นักวิจัยหลักประจำโครงการ ผู้ทำให้ทุกอย่างสำเร็จ และชื่อคู่หมั้นของเธอ

ผสมเทียมลูกสิงโต
ภาพจาก up.ac.za

ผสมเทียมลูกสิงโต
ดร.อิมเก้ ลูเดอร์ส และ ดร. อิสซาเบล กาเญเอตา นักวิจัยประจำโครงการผสมเทียมลูกสิงโต
ภาพจาก up.ac.za

          "ลูกสิงโตทั้งสองตัว เกิดมาอย่างปลอดภัย พวกมันสุขภาพแข็งแรงดีมากครับ ร่างกายสมบูรณ์และร่าเริงอีกด้วย เมื่อพวกมันโตขึ้น เราก็จะให้พวกมันได้รู้จักกันคุ้นเคยกับสิงโตตัวอื่น ๆ ที่นี่ และผลของจากการวิจัยครั้งนี้จะสร้างประโยชน์มหาศาลแก่เหล่าสิงโตและสัตว์ต่าง ๆ ที่ใกล้สูญพันธุ์" ผู้อำนวยการศูนย์ฯ กล่าว

          ด้านศาสตราจารย์อันเดร กันสวินดท์ นักวิจัยประจำโครงการ กล่าวว่า ปัจจุบันพื้นที่อาศัยของเจ้าป่าถูกมนุษย์รุกรานมากขึ้นเรื่อย ๆ จำนวนของพวกมันในธรรมชาติจึงลดลง และเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ถึงแม้ว่าการทดลองครั้งนี้จะเป็นการทดลองเฉพาะสิงโตแอฟริกัน แต่มันก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการขยายพันธุ์สัตว์ชนิด ๆ อื่นในสกุลแพนเทอรา (Panthera) ได้อีก ไม่ว่าจะเป็น เสือโคร่ง เสือจากัวร์ และเสือดาว

ผสมเทียมลูกสิงโต
ภาพจาก up.ac.za

          "การอนุรักษ์สายพันธุ์สัตว์ป่า โดยเฉพาะการใช้วิธีผสมเทียมนั้น มันต้องจัดการในโอกาสที่เหมาะสมและจำเป็นเท่านั้น ในกระบวนการแบบนี้ พวกเราไม่สามารถเดินดุ่ม ๆ เข้าไปเก็บตัวอย่างจากสายพันธ์ที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่งมาผสมได้ทันที เพราะมันมีความเสี่ยงสูง ดังนั้นเราจึงเลือกทดลองกับสิงโตแอฟริกันก่อน เพราะจำนวนพวกมันในธรรมชาติยังมีมาก และสามารถใช้เป็นตัวอย่างในการพัฒนาโครงการ จนได้เทคนิคที่เหมาะสม และสามารถนำไปใช้กับสายพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์ได้" ศาสตราจารย์กันสวินดท์ กล่าว

          ขณะที่ ดร.อิสซาเบล ให้ความเห็นว่า การประสบความสำเร็จในการผสมเทียมลูกสิงโต นับว่าเป็นแค่ก้าวแรกเท่านั้น ก้าวต่อไปของโครงการก็คือ การมองหาวิธีการที่ถูกต้องเหมาะสมที่สุดสำหรับการขยายพันธุ์สัตว์เหล่านี้ในสเกลที่ใหญ่กว่าเดิม นั่นก็คือวงศ์เสือและแมว (Felidae) นั่นเอง

ผสมเทียมลูกสิงโต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สิงโต 2 พี่น้อง เกิดด้วยวิธีผสมเทียม ครั้งแรกในโลก นับเป็นก้าวสำคัญแห่งการอนุรักษ์ โพสต์เมื่อ 5 กันยายน 2561 เวลา 08:30:08 13,449 อ่าน
TOP