x close

ทุเรียนไร้หนาม เมืองลับแล ออร์เดอร์ล้น จองกันข้ามปีทะลุเกือบ 1,000 ลูกแล้ว


            ชาวสวนลับแล ผุดนวัตกรรมใหม่ทางการเกษตร "ทุเรียนลับแลไร้หนาม" เอาใจผู้บริโภคที่ชอบกินทุเรียนแต่กลัวหนามแหลม เผย แค่ใช้คัตเตอร์ก็แกะได้แล้ว ล่าสุด ยอดสั่งจองปีหน้า เกือบ 1,000 ลูกแล้ว
ทุเรียนไร้หนาม
ภาพจาก Workpoint News

           เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2561 Workpoint News รายงานว่า บรรยากาศที่บ้านนายเสรี สุกสา อายุ 45 ปี เกษตรกรชาวสวนผลไม้ ต.ฝายหลวง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ มีประชาชนแวะเวียนมาดู "ทุเรียนไร้หนาม" ตลอดทั้งวัน หลังจากนายเสรีได้เผยแพร่ภาพตัวเองกำลังตัดทุเรียนไร้หนามจำนวน 2 ลูก จากต้นในสวนบนภูเขาลับแล ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว สร้างความฮือฮาแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

           นายเสรี กล่าวว่า ครอบครัวมีสวนทุเรียนทุกสายพันธุ์ของลับแลกว่า 50 ไร่ แต่ปัญหาของคนที่ชอบรับประทานทุเรียน คือ หนามแหลมบนเปลือกของมัน ทำให้การแกะและกว่าจะกินได้ยุ่งยาก ตนจึงเกิดแนวความคิดสร้างนวัตกรรมใหม่ทางการเกษตร ซึ่งยืนยันไม่ใช่การปรับเปลี่ยนสายพันธุ์แต่อย่างใด แต่ตนได้ใส่ความแปลกใหม่ในเชิงสร้างสรรค์ จนนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าให้ทุเรียน ด้วยการนำปัญหาหนามทุเรียน มาเป็นโจทย์ในการคิดค้น ด้วยเคล็ดลับที่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

ทุเรียนไร้หนาม
ภาพจาก Workpoint News

           ทั้งนี้ ทุเรียน 1 ต้นจะได้ผล 20 ลูก แต่ได้ทุเรียนไร้หนามที่สมบูรณ์ และปลอดสาร 100% เพียง 2 ลูกเท่านั้น ส่วนรสชาติยังคงเป็นทุเรียนภูเขาลับแลที่ทุกคนชื่นชอบดังเดิม แต่อีก 18 ลูก ไม่สมบูรณ์ เปลือกที่ได้ยังไม่เป็นที่พึงพอใจ

           โดยตลอด 140 วัน ที่เฝ้าใช้นวัตกรรมทางการเกษตรเพื่อให้ได้ทุเรียนลับแลไร้หนาม เมื่อผลแก่ ตนจึงตัดมาแกะและรู้สึกได้ว่าง่ายมาก ๆ เพียงแค่ใช้คัตเตอร์ก็แกะได้แล้ว ไม่ต้องใส่ถุงมือหนา ๆ ไม่ต้องกลัวมือจะเป็นแผลจากหนาม ที่สำคัญคุณภาพของทุเรียนยังคงเดิม

           อย่างไรก็ตาม ล่าสุด มีการตอบรับเกินคาด ทั้งเพื่อน ๆ และพ่อค้าที่เคยรับซื้อทุเรียนจากสวนของตน ได้แจ้งยอดสั่งจอง "ทุเรียนไร้หนาม" ในฤดูกาลหน้าปี 2562 ตอนนี้เกือบ 1,000 ลูกแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะนำข้อผิดพลาดมาปรับปรุง เพื่อให้ได้ผลที่สมบูรณ์ที่สุด หากประสบความสำเร็จก็จะบอกต่อให้กับเกษตรกรได้นำไปใช้ จะได้เป็นการเพิ่มมูลค่าช่องทางการตลาดในอนาคตต่อไป

ทุเรียนไร้หนาม
ภาพจาก Workpoint News

ทุเรียนไร้หนาม
ภาพจาก Workpoint News

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทุเรียนไร้หนาม เมืองลับแล ออร์เดอร์ล้น จองกันข้ามปีทะลุเกือบ 1,000 ลูกแล้ว อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2561 เวลา 13:52:14 33,090 อ่าน
TOP