x close

พยาบาลเซอร์ไพรส์ รู้สึกคุ้น ๆ หมอหนุ่ม ที่แท้ก็เป็นคนไข้ ที่เธอเคยดูแลเมื่อ 28 ปีก่อน

 

             พยาบาลเซอร์ไพรส์ ได้พบเด็กน้อยที่เคยดูแลเมื่อ 28 ปีก่อน ตอนนี้เติบใหญ่ แถมกลายมาเป็นแพทย์หนุ่มในโรงพยาบาลเดียวกัน คอยดูแลเด็ก ๆ ที่ต้องรักษาตัวในช่วงแรกคลอดเหมือนเขา
             เมื่อพูดถึงอาชีพที่ต้องทุ่มเททั้งกายใจ ในการทำงานเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นนั้น เชื่อว่าอาชีพพยาบาลคงจะเป็นหนึ่งในอาชีพต้น ๆ ที่คนนึกถึงอย่างแน่นอน ด้วยความรับผิดชอบต่อชีวิต ความกดดัน และความเหน็ดเหนื่อยในการปฏิบัติหน้าที่นั้น หากไม่มีใครรักและหวังดีต่อผู้ป่วยอย่างแท้จริง ก็คงยากที่พวกเขาจะเดินหน้าต่อในเส้นทางอาชีพนั้น ๆ

             สำหรับ วิลมา หว่อง พยาบาลวัย 52 ปี ก็เป็นอีกหนึ่งบุคลากรที่อุทิศตนเพื่อผู้ป่วยของเธออย่างแท้จริง เธอทำอาชีพพยาบาลมานานถึง 32 ปี แล้ว แต่ด้วยหน้าที่พยาบาลประจำหอผู้ป่วยทารกแรกเกิดระยะวิกฤต (NICU) ทำให้ไม่ง่ายนักที่เธอจะได้มีโอกาสพบเจอกับผู้ป่วยเก่า ยากที่จะรู้ว่าเด็กน้อยที่เธอเคยดูแลนั้น ปัจจุบันจะเติบใหญ่แค่ไหน มีร่างกายแข็งแรงหรือไม่

             อย่างไรก็ตามราวกับโชคชะตานำมา เมื่อล่าสุดเธอได้มีโอกาสพบกับหนึ่งในผู้ป่วยที่เธอเคยดูแลอย่างคาดไม่ถึง แถมเขายังกลายมาเป็นเพื่อนร่วมงานคนใหม่ของเธออีกด้วย

             โดยจากรายงานของเว็บไซต์เน็กซ์ชาร์ก เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2561 เผยว่า เป็นเวลานานร่วมเดือนแล้วที่ วิลมา หว่อง รู้สึกติดใจสงสัย หลังจากที่ แบรนดอน เซมินาทอร์ แพทย์ประจำบ้านชั้นปีที่ 2 สาขากุมารเวชศาสตร์ประสาทวิทยา ได้เข้ามาแวะเวียนตรวจอาการของผู้ป่วยตัวน้อย ในห้อง NICU ของโรงพยาบาลเด็กลูเซียล แพ็กการ์ด ในสหรัฐฯ

             เธอรู้สึกคุ้นนามสกุลของนายแพทย์คนนี้อย่างมาก จนในที่สุดเธอก็ตัดสินใจลองเลียบ ๆ เคียง ๆ ถามเขา ว่าเขาเป็นใคร มาจากไหน ตอนนั้นเองที่ความสงสัยของเธอได้รับคำยืนยัน เขาก็คือทารกน้อยวัย 29 สัปดาห์ ที่เธอเคยดูแลมานานร่วมเดือน เมื่อ 28 ปีก่อนนั่นเอง

             "แบรนดอนอยู่ในทีมของฉัน ฉันลองถามว่าเขาเป็นใคร มาจากที่ไหน ซึ่งเขาก็บอกว่ามาจากซานโฮเซ ที่เดียวกับเด็กคนนั้น เขาคือทารกคลอดก่อนกำหนดคนนั้นที่คลอดในโรงพยาบาลของเรานั่นเอง เพื่อยืนยันอีกครั้งให้แน่ใจ ฉันก็เลยถามเขาว่า 'พ่อของคุณเป็นตำรวจใช่ไหม" วิลมา กล่าว

             ตอนนั้นแพทย์หนุ่มเงียบไปสักพักก็ถามเธอกลับว่า "คุณคือวิลมาใช่หรือเปล่า" ซึ่งวิลมาก็ตอบกลับทันทีว่า "ใช่แล้ว !"

             สำหรับแบรนดอนที่เข้ามาทำงานเป็นแพทย์ประจำบ้านที่โรงพยาบาลแห่งนี้ ก่อนหน้านี้แม่ของเขาก็เคยบอกให้เขาลองมาตามหา วิลมา พยาบาลประจำห้อง NICU เช่นกัน อย่างไรก็ตามด้วยความที่เขาคิดว่าพยาบาลใจดีคนนั้นน่าจะเกษียณไปแล้ว เขาจึงยังไม่ได้ลองถามหาเธอ ใครจะเชื่อว่าพยาบาลคนนั้นจะยังจำนามสกุลของเขาได้ ทั้งที่เวลาผ่านมาเกือบ 30 ปี และเธอก็เป็นฝ่ายเข้ามาถามเขาเอง

             "ตอนแรกฉันตกใจนะ แต่ก็รู้สึกยินดีมาก เมื่อได้รู้ว่าฉันเคยดูแลเขามาเมื่อเกือบ 30 ปีก่อน แถมตอนนี้เขาก็ได้กลายมาเป็นแพทย์ คอยดูแลเด็กแรกเกิดที่เคยเป็นเหมือนเขา" วิลมา เผยด้วยความยินดี

             ขณะที่ แบรนดอน ก็ได้เปิดใจถึงการกลับมาพบเจอกันในตอนนี้ว่า "ผมเคยเป็นหนึ่งในเด็กเหล่านี้ ตอนนี้ผมเข้ามาอยู่ในวงเวียนนี้แล้ว ได้คอยดูแลทารก ร่วมกับพยาบาลที่เคยดูแลผมมาก่อน การได้มาพบกับวิลมาอีกครั้ง ทำให้ผมได้เห็นถึงความรักและความทุ่มเทที่เธอมีต่ออาชีพของเธอ เธอเป็นห่วงผู้ป่วยจากใจ แถมยังจำชื่อของผู้ป่วยได้ด้วย แม้เวลาจะผ่านมาเกือบ 30 ปี ไม่ใช่พวกเราทุกคนหรอกนะที่จะมีโอกาสได้เห็นผู้ป่วยขณะที่พวกเขาเติบใหญ่ และผมก็ดีใจมากที่ได้มีโอกาสแบ่งปันช่วงเวลาดี ๆ นี้กับเธอ"



           สำหรับ วิลมา เธอย้ายมาอยู่ที่สหรัฐฯ ตั้งแต่อายุ 16 ปี ก่อนจะจบการศึกษาด้านการพยาบาล เธอเข้าทำงานครั้งแรกที่โรงพยาบาลเด็กลูเซียล แพ็กการ์ด และยังคงเป็นพยาบาลอยู่ที่นี่จนถึงปัจจุบัน มีผู้ป่วยมากมายที่เคยอยู่ในการดูแลของเธอตลอดช่วง 32 ปีที่ผ่านมา ซึ่งวิลมาก็คิดว่า แม้อาชีพพยาบาลจะมีความท้าทายมาก แต่การได้เป็นพยาบาลที่นี่คืออะไรที่คุ้มค่า เธอรู้ตัวว่าโชคดีแค่ไหน ที่ได้ทำในสิ่งที่รัก และได้มีโอกาสสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นในชีวิตของใครบางคน

           และเนื่องในโอกาสการกลับมาพบกันที่น่าอบอุ่นใจ ทางโรงพยาบาลยังได้ถ่ายภาพของทั้งคู่มาเผยแพร่ลงในเฟซบุ๊ก พร้อมกับภาพเก่าที่วิลมาเคยถ่ายคู่กับทารกน้อยแบรนดอนเมื่อ 28 ปีก่อนด้วย ซึ่งเรื่องราวของพวกเขาก็ได้กลายมาเป็นที่พูดถึง สร้างความตื้นตันใจอย่างมากแก่ผู้คนบนโลกโซเชียล

           ในขณะเดียวกัน เหล่าเพื่อนร่วมงานและอดีตผู้ป่วยของวิลมาก็ได้เข้ามาชื่นชมถึงความทุ่มเทของเธอเช่นกัน โดยพ่อแม่ทั้งหลายของทารกน้อย ต่างก็พร้อมใจกันยกวิลมาให้เป็นนางฟ้าพยาบาลผู้ใจดี ที่คอยดูแลลูก ๆ ของพวกเขาอย่างดีที่สุดด้วยความรัก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พยาบาลเซอร์ไพรส์ รู้สึกคุ้น ๆ หมอหนุ่ม ที่แท้ก็เป็นคนไข้ ที่เธอเคยดูแลเมื่อ 28 ปีก่อน อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2561 เวลา 15:48:19 50,115 อ่าน
TOP