x close

นักสิทธิมนุษยชน ตั้งโครงการยุติโทษประหาร เตรียมยกร่าง พ.ร.บ. จำคุกตลอดชีวิต

 
          นักสิทธิมนุษยชน ร่วมประชุมดัน พ.ร.บ.การใช้โทษจำคุกตลอดชีวิตแทนประหารชีวิต เปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังกลับใจ ช่วยป้องกันการตัดสินคดีผิดพลาด
โทษประหารชีวิต

          วันที่ 6 กันยายน 2561 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า เมื่อวานนี้ (5 กันยายน) มูลนิธิสันติภาพและวัฒนธรรม, สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล และสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จัดการประชุมหารือแนวทางการใช้โทษจำคุกตลอดชีวิตแทนโทษประหารชีวิต

          ในการประชุมดังกล่าว มีการยกร่าง "พ.ร.บ.การใช้โทษจำคุกตลอดชีวิตแทนโทษประหารชีวิต พ.ศ. ..." เพื่อเป็นตัวอย่างแนวทางถึงความเป็นไปได้ในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงโทษทางอาญา จากโทษประหารเป็นจำคุกตลอดชีวิต ด้วยความจำเป็นที่จะปกป้องสังคมจากอาชญากรรมร้ายแรง ตลอดจนเยียวยาผู้เสียหายโดยตรงจากอาชญากรรมดังกล่าว

          ด้าน นายโคทม อารียา ประธานมูลนิธิสันติภาพและวัฒนธรรม ชี้แจงว่า การลงโทษประหารชีวิตไม่ใช่ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการป้องกันอาชญากรรม หรือป้องปรามผู้ที่จะกระทำผิดให้เกิดความยับยั้งชั่งใจก่อนลงมือกระทำการ ประกอบกับสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ มีมติให้พักใช้การประหารชีวิตในขณะที่กำลังพิจารณาแก้ไขกฎหมายในเรื่องนี้ เพราะการประหารชีวิตไม่เปิดโอกาสให้ผู้ถูกลงโทษได้กลับตัวกลับใจ อีกทั้งกรณีการตัดสินคดีที่มีข้อผิดพลาดด้านพยานหลักฐาน ก็ทำให้ไม่สามารถคืนความยุติธรรมได้

         นอกจากนี้ การประหารชีวิตเป็นการลิดรอนสิทธิในชีวิต ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ จึงสมควรใช้โทษจำคุกตลอดชีวิตแทนโทษประหารชีวิตอย่างมีขั้นตอน โดยให้กระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศึกษาและเผยแพร่ผลการศึกษาต่อสาธารณชนอย่างกว้างขวางในเรื่องโทษจำคุกตลอดชีวิตและโทษประหารชีวิต รวมถึงวิธีป้องกันอาชญากรรมและการเยียวยาผู้เสียหาย ตลอดจนวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารกับสังคมด้วยเช่นกัน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
รายการเรื่องเล่าเช้านี้ 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักสิทธิมนุษยชน ตั้งโครงการยุติโทษประหาร เตรียมยกร่าง พ.ร.บ. จำคุกตลอดชีวิต อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2561 เวลา 18:26:48 6,200 อ่าน
TOP