x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

แฉคลิป ผู้ว่าฯ รัสเซียออกล่าหมีในฤดูจำศีล ฉลองได้ไรเฟิลใหม่เป็นของขวัญวันเกิด

| 14,827 อ่าน


          วิจารณ์สนั่น นักการเมืองรัสเซียฉลองปืนไรเฟิลกระบอกใหม่ ที่ได้เป็นของขวัญวันเกิด ออกไปยิงหมีในฤดูจำศีล ชาวเน็ตจวกยับ ชี้ผิดกฎหมาย และไร้มนุษยธรรม

          วันที่ 5 กันยายน 2561 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า นายเซอร์เกย์ เลฟเชนโก วัย 63 ปี ผู้ว่าการแคว้นอีร์คุตสค์ และนักการเมืองผู้ทรงอิทธิพล ได้สร้างกระแสโกรธแค้นอย่างหนัก หลังจากที่โลกออนไลน์ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอขณะเขาออกไปล่าหมีที่ไซบีเรีย เขาได้นำปืนไรเฟิลที่ได้เป็นของขวัญวันเกิดออกมาใช้เป็นครั้งแรก และยิงไปที่หมีตัวหนึ่ง ซึ่งไม่มีทางสู้ เพราะมันกำลังจำศีลอยู่ในโพรง โดยคลิปนี้ได้จุดกระแสต่อต้านเขาอย่างหนัก นำไปสู่การขุดคุ้ยข่าวฉาวต่าง ๆ และโลกออนไลน์ได้ตั้งแคมเปญล่ารายชื่อ เพื่อปลดเขาออกจากตำแหน่ง

          คลิปดังกล่าวถูกบันทึกเอาไว้เมื่อปี 2559 หรือเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่มันเพิ่งถูกนำมาเผยแพร่บนโลกออนไลน์เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยจากในคลิปนั้น เซอร์เกย์และคณะออกไปล่าสัตว์ในไซบีเรียเพื่อฉลองวันเกิดของเขา ช่วงนั้นเป็นฤดูหนาว สัตว์ส่วนใหญ่จึงกำลังจำศีลอยู่ รวมทั้งหมีด้วย นายพรานในกลุ่มได้ช่วยชี้เป้าให้เซอร์เกย์ยิงหมีขนาดใหญ่ตัวหนึ่ง ซึ่งเขาก็ยิงมันโดยเล็งไปที่หัว

          หลังจากนั้นผู้ชาย 5-6 คน ก็เข้าไปช่วยกันลากซากหมีออกมา โดยใช้เชือกผูกที่คอของมัน คณะล่าสัตว์กลุ่มนี้ฉลองกันครื้นเครง และพวกผู้ติดตามก็ชื่นชมเจ้านายของพวกเขาว่ายิงได้อย่างยอดเยี่ยม

          ผู้ที่ได้ชมคลิปต่างก็โกรธแค้นอย่างหนัก รายหนึ่งวิพากษ์วิจารณ์ว่า มันเป็นการกระทำที่น่าสมเพชสิ้นดี หมีตัวนั้นกำลังจำศีลอยู่ในช่วงฤดูหนาว และมันก็อยู่นิ่ง ๆ ไม่ได้รุกรานใคร มนุษย์ทั่วไป หรือแม้กระทั่งนักล่าย่อมรู้ดีว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในคลิปนี้มันเป็นพฤติกรรมที่ขี้ขลาดตาขาว นอกจากนี้แล้ว ชาวเน็ตหลาย ๆ คนก็ได้ก่นด่าผู้ว่าการแคว้นอีร์คุตสค์ว่าเป็นคนป่าเถื่อน ชั่วร้าย และเป็นฆาตกรที่เลือดเย็น อีกทั้งได้มีการเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบเรื่องนี้ ว่าเป็นการล่าสัตว์ที่ผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะเป็นช่วงฤดูจำศีลของสัตว์ อีกทั้งหมีก็นอนอยู่เฉย ๆ

          หลังจากที่คลิปถูกเผยแพร่ เซอร์เกย์ก็ได้ออกมาแก้ตัว อ้างว่าเขาถูกใส่ร้าย และกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ได้นำคลิปมาโพสต์เพื่อต้องการโจมตีเขา ด้านนายนิโคไล นิโคลาเยฟ หัวหน้าคณะกรรมการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ ผู้เป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ ได้ออกมาโจมตีเซอร์เกย์อย่างรุนแรง กล่าวว่า การฆ่าหมีในช่วงฤดูจำศีลนั้นผิดกฎหมาย แม้ว่าผู้ล่าจะมีใบอนุญาตก็ตาม

          หัวหน้าคณะกรรมการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ กล่าวอีกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในคลิปแสดงให้เห็นว่าเซอร์เกย์เป็นคนที่ไร้มนุษยธรรม ต่อให้เขาถูกนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามนำคลิปมาแฉ ใจความสำคัญของคลิปมันไม่เกี่ยวกับฐานะทางการเมืองของเขา แต่เป็นพฤติกรรมการล่าสัตว์ที่เลวร้าย เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ผู้กระทำไม่สามารถนิ่งเงียบ และปล่อยให้มันผ่านพ้นไปเฉย ๆ โดยไม่ออกมาชี้แจงได้

          ทั้งนี้ตามกฎหมายรัสเซีย การล่าสัตว์ในช่วงฤดูจำศีลเป็นเรื่องต้องห้าม และผู้กระทำอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี และเหตุการณ์ในคลิปเป็นช่วงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงที่สัตว์จำศีล แต่ทางโฆษกของผู้ว่าการแคว้นอีร์คุตสค์ก็ได้ออกมาอ้างว่า การล่าหมีในคลิปเป็นความจำเป็น เนื่องจากชาวบ้านแถบนั้นได้ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนจากหมี อีกทั้งกล่าวว่าเป็นการฆ่าที่ถูกต้อง เพราะทำไปเพื่อควบคุมจำนวนประชากรหมีตามธรรมชาติ และผู้ว่าฯ ก็มีใบอนุญาตอีกด้วย

          อย่างไรก็ตาม โฆษกหญิงได้ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่ามันจำเป็นหรือไม่ที่ผู้ว่าฯ ต้องลงมือยิงเอง และไม่ได้ชี้แจงว่ามันเป็นการล่าเอาสนุกเพื่อฉลองวันเกิดของเขาหรือไม่

ภาพจาก IA IrCity

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉคลิป ผู้ว่าฯ รัสเซียออกล่าหมีในฤดูจำศีล ฉลองได้ไรเฟิลใหม่เป็นของขวัญวันเกิด อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2563 เวลา 16:06 14,827 อ่าน
TOP