x close

อีลอน มัสก์ ทำหุ้น Tesla ร่วงกราว เหตุชิลเกิน จิบเหล้า-พี้กัญชาออกสื่อ

 
          อีลอน มัสก์ ทำหุ้น Tesla ร่วงไป 6 เปอร์เซ็นต์ หลังสูบบุหรี่ไส้กัญชาออกสื่อ รายงานเผย เป็นการตอกย้ำสถานการณ์ไม่สู้ดีของบริษัท ให้แย่ลงไปกว่าเดิม
 อีลอน มัสก์
ภาพจาก PowerfulJRE

 อีลอน มัสก์
ภาพจาก PowerfulJRE

             ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้ว อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เจ้าพ่อนวัตกรรมแห่งยุคและนักธุรกิจอัจฉริยะชื่อดัง วัย 47 ปี ผู้ก่อตั้ง สเปซเอ็กซ์ (SpaceX), บอริ่ง คอมปานี (Boring Company) และ เทสล่า (Tesla Inc.) ได้สร้างความฮือฮาไปทั่วโลกและทำให้ตลาดหลักทรัพย์วุ่นวายไม่น้อย หลังจากที่เขาประกาศถอดเทสล่าออกจากตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากการบริหารงานต้องพึ่งความเห็นจากคณะกรรมการ ทำให้การตัดสินใจต่าง ๆ ไม่เป็นไปในทิศทางที่ตนได้วางไว้ เขาจึงเตรียมควักกระเป๋า 7.13 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.37 ล้านล้านบาท เพื่อซื้อหุ้นกลับมาบริหารเอง ให้เป็นไปตามแผนการแรกเริ่มของตน ซึ่งมันจะเป็นการนำหลักทรัพย์ออกจากตลาดหุ้น ที่มีมูลค่าสูงที่สุด (อ่านเพิ่มเติมที่ : อีลอน มัสก์ จ่อถอด Tesla จากตลาดหุ้น ควัก 2.37 ล้านล้าน ซื้อหุ้นคืนมาบริหารเอง)

             ล่าสุด มหาเศรษฐีผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีคนนี้ ได้สร้างความปั่นป่วนอีกครั้ง และครั้งนี้ทำให้หุ้นของเทสลาร่วงกราว เพราะเขาสูบกัญชาออกสื่อ

             จากการรายงานของเว็บไซต์เอบีซีนิวส์ เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2561 ระบุว่า อีลอนได้ให้สัมภาษณ์กับ โจ โรแกน นักแสดงและนักชก MMA ชื่อดัง ผ่านทางรายการ Joe Rogan Experience  ตอนที่ 1,169 บนเว็บไซต์ยูทูบ รายการดังกล่าวเป็นพอดคาสต์ (Podcast) ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาก และเป็นหนึ่งในพอดคาสต์ที่มีคนดูมากที่สุดในโลก ในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ อีลอนได้พูดคุยถึงเรื่องต่าง ๆ มากมาย ตั้งแต่ธุรกิจของเขา เป้าหมายในชีวิต ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องพลังงาน จุดเริ่มต้นและแนวคิดในการก่อตั้งบริษัท เทคโนโลยียนตรกรรมในอนาคต ผลกระทบของโซเชียลมีเดีย ไปจนถึงวิธีการแบ่งเวลาของอีลอน ในการบริหารธุรกิจของเขา โดยพอดคาสต์นี้มีคนกดเข้าไปชมแล้วกว่า 3 ล้านครั้ง ภายในระยะเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง

             ขณะที่คุยกันไปเรื่อย ๆ ก็ได้มีการพักเบรกไปคุยเรื่องเบา ๆ หลายช่วง รวมทั้งจิบเหล้ากันไปเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อสร้างความครื้นเครงในการสนทนา โดยในช่วงหนึ่ง โจกล่าวว่าเขาได้ซื้อของเด็ดมาจากเม็กซิโก และได้เปิดให้อีลอนได้ดู อีลอนถามว่ามันคืออะไร โจกล่าวว่ามันคือบุหรี่ไส้กัญชา มันยอดเยี่ยมมาก และถามอีลอนต่อไปว่าเคยได้ลองของพวกนี้หรือไม่

             อีลอนกล่าวว่าเขาแทบไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดมาก่อน มันไม่มีประโยชน์อะไร เรื่องบุหรี่อะไรแบบนี้ อาจจะเคยบ้างเมื่อนานมากแล้ว และเขาก็ตั้งข้อสงสัยว่าของพวกนี้มันผิดกฎหมายหรือเปล่า ทางด้านโจก็จุดสูบไปแล้วหนึ่งมวน แนะนำให้อีลอนลองดูสักครั้ง ซึ่งอีลอนก็ได้ลองสูบดู และก็พูดคุยกันต่อ

 อีลอน มัสก์
ภาพจาก PowerfulJRE

 อีลอน มัสก์
ภาพจาก PowerfulJRE


            ขณะนี้สถานการณ์ของเทสลากำลังอยู่ภายใต้ความกดดัน โดยบริษัทได้ทุ่มเงินลงทุนในไตรมาสที่ 2 ไปกว่า 739.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.42 หมื่นล้านบาท แต่กลับสูญเสียรายได้ในไตรมาสดังกล่าวไปถึง 717 ล้านดอลลารห์สหรัฐ หรือกว่า 2.35 หมื่นล้านบาท แต่อีลอนกล่าวว่าบริษัทสามารถผลิตรถถยนต์ Tesla Model 3 ออกมาได้มากถึงสัปดาห์ละ 5,000 คัน และเชื่อว่ายอดขายจะทำกำไรให้กับบริษัทในไตรมาสต่อไป แต่อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างก็ยังดูเหมือนไม่เป็นไปในทิศทางที่สดใส

            และเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ เดฟ มอร์ตัน หัวหน้าฝ่ายการเงินและการบัญชีของเทสล่า ก็ได้ประกาศลาออก หลังจากเริ่มงานได้เพียงแค่เดือนเดียว เขากล่าวว่าตนเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์และแผนการในอนาคตของเทสล่าเป็นอย่างยิ่ง แต่ไม่เห็นด้วยกับผู้บริหารและเรื่องเงินทุน สิ่งนี้ทำให้เขากังขาถึงเป้าหมายในอนาคตของตน และได้ตัดสินใจแยกทาง

            ยิ่งไปกว่านั้น ภาพลักษณ์ของผู้บริหารอย่าง อีลอน ก็ไม่ได้ทำให้สถานการณ์ต่าง ๆ ดีขึ้นเท่าใดนัก เนื่องจากช่วงนี้เขาตกเป็นข่าวในแง่ลบค่อนข้างบ่อย เขาได้วิพากษ์วิจารณ์นักวิเคราะห์การตลาดของวอลสตรีทเจอร์นัลว่าเป็นพวกสมองกลวง เหตุเพราะตั้งคำถามถึงสถานภาพการเงินของเทสล่า นอกจากนี้ เขาก็ได้โจมตีหนึ่งในนักดำน้ำที่มาช่วยเหลือภารกิจถ้ำหลวงว่าเป็นพวกโรคจิต แต่ก็ได้ขอโทษในเวลาต่อมา

            และล่าสุด การสูบบุหรี่ไส้กัญชาออกสื่ออย่างเปิดเผยของอีลอน ก็ได้ฉุดให้สถานการณ์ของเทสลาที่ไม่ค่อยสู้ดี ดิ่งลงไปกว่าเดิม และขณะนี้หุ้นของเทสลาก็ร่วงลงไปถึง 6 เปอร์เซ็นต์ เพราะเหตุนี้ ซึ่งก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่าเจ้าพ่อนวัตกรรมอย่าง อีลอน มัสก์ จะแก้ไขปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นอย่างไร


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อีลอน มัสก์ ทำหุ้น Tesla ร่วงกราว เหตุชิลเกิน จิบเหล้า-พี้กัญชาออกสื่อ อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2563 เวลา 15:58:32 12,272 อ่าน
TOP