x close

แจ็ค หม่า เตรียมเกษียณตัวเองจันทร์นี้ มุ่งหน้าอุทิศตนเพื่อพัฒนาด้านการศึกษา

          แจ็ค หม่า เตรียมเกษียณตัวเองจากอาณาจักรอาลีบาบา จันทร์นี้ (10 กันยายน) มุ่งหน้าอุทิศตนเพื่อพัฒนาด้านการศึกษา

ภาพจาก JORGE SILVA / POOL / AFP

          วันที่ 7 กันยายน 2561 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นายแจ็ค หม่า นักธุรกิจชาวจีน ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริหารของ อาลีบาบา กรุ๊ป บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่มูลค่า 4.2 แสนดอลลาร์สหรัฐ (ราว 13 ล้านล้านบาท) เตรียมเกษียณตัวเองออกจากธุรกิจอย่างเป็นทางการ ในวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 54 ปี ที่จะถึงในวันจันทร์นี้ (10 กันยายน) และจะหันไปโฟกัสด้านงานการกุศลเพื่อการศึกษาต่อไป

          นิวยอร์กไทมส์ เปิดเผยว่า นายแจ็ค หม่า เริ่มต้นสร้างอาณาจักรอาลีบาบามาตั้งแต่ปี 2542 ร่วมกับผู้ก่อตั้งอีก 17 คน บริเวณนอกอพาร์ตเมนต์ของเขาในเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน อาลีบาบาเติบโตขึ้นในฐานะตลาดซื้อ-ขายออนไลน์สำหรับธุรกิจต่าง ๆ ก่อนจะขยายตัวจนก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของโลก และมีการลงทุนในธุรกิจอื่น ๆ เพิ่มเติม อาทิ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ ธุรกิจการเงิน และด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ

ภาพจาก RODGER BOSCH / AFP

          ขณะที่ตัวของ นายแจ็ค หม่า ก็ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของประเทศจีน เขาเป็นผู้ทรงอิทธิพลในด้านธุรกิจ และได้มีโอกาสเดินทางไปร่วมการประชุมต่าง ๆ รอบโลก รวมถึงการพบปะผู้นำจากประเทศต่าง ๆ มาแล้ว

          แม้ว่า นายแจ็ค หม่า จะก้าวลงจากตำแหน่งประธานบริหารแล้ว แต่เขาก็ยังคงอยู่ในบอร์ดบริหารของอาลีบาบาต่อไป และจะมุ่งเน้นไปที่การทำงานร่วมกับมูลนิธิ Jack Ma Foundation อุทิศเวลาหลังจากนี้เพื่อพัฒนาด้านการศึกษา โดยก่อนหน้านี้ เขาเคยให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก ทีวี ไว้ว่า เขาอยากจะกลับไปสอนหนังสือในสักวันหนึ่ง เพราะมันคือสิ่งที่เขาคิดว่าตัวเองสามารถทำได้ดีกว่าการเป็นซีอีโอของอาลีบาบา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจ็ค หม่า เตรียมเกษียณตัวเองจันทร์นี้ มุ่งหน้าอุทิศตนเพื่อพัฒนาด้านการศึกษา อัปเดตล่าสุด 9 กันยายน 2561 เวลา 17:58:15 4,484 อ่าน
TOP