x close

แฉโรงเรียนฉาว ปลอมเอกสารกู้ กยศ. เด็กไม่ได้กู้แต่ถูกทวงหนี้ พบส่อทำเป็นขบวนการ


          อัยการพาครอบครัวผู้เสียหายแจ้งความ รร. แห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย หลังเอาชื่ออดีตนักเรียนไปกู้เงิน กยศ. ทั้งที่ไม่ได้รับรู้ พบพิรุธจากเอกสารหลายจุด ตำรวจคาดทำเป็นขบวนการ
กยศ.
ภาพจาก สปริงนิวส์

          วันที่ 10 กันยายน 2561 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า ผู้ปกครองนักเรียนรายหนึ่ง ร้องเรียนกรณีมีหนังสือทวงถามหนี้เงินกู้เรียน กยศ. ของลูกชาย ทั้งที่ครอบครัวนี้ไม่เคยกู้ เบื้องต้นคาดว่าถูกปลอมแปลงลายเซ็นและเอกสารหลักฐานต่าง ๆ เชื่อว่าอาจเป็นการทำเป็นขบวนการใหญ่และน่าจะมีนักเรียนตกเป็นเหยื่ออีกหลายราย

          ต่อมา นายสมชาย จันทร์ประเทือง อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด (สาขาเทิง) จ.เชียงราย ได้นำนายจันทร์ และนางบานเย็น คำบุญ สามีภรรยาที่มาร้องทุกข์ปม กยศ. ส่งหนังสือทวงหนี้จำนวน 52,800 บาท ระบุว่าลูกชายของทั้งคู่ ได้กู้ยืมเงิน กยศ. ขณะเรียนที่โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย เอกสารสัญญากู้ยืมทำขึ้นปี 2556 แต่ลูกเข้าเรียนโรงเรียนดังกล่าวแค่เพียง 3 เดือน เมื่อปี 2553 ก่อนจะลาออกไปเรียนที่อื่น

          เบื้องต้นพบพิรุธจากเอกสารสัญญาหลายจุด เช่น ลายมือชื่อผู้กู้ ผู้ค้ำประกัน และผู้ใหญ่บ้าน เป็นลายเซ็นปลอม รวมทั้งสัญญากู้ยืมทำขึ้นหลังลาออกจากโรงเรียนมา 3 ปี ก่อนหน้านี้ได้ร้องทุกข์กับหลายหน่วยงาน ผ่านมาเกือบ 2 ปี แต่เรื่องเงียบ นอกจากนี้โรงเรียนดังกล่าว กำลังถูก กยศ. ดำเนินการฟ้องร้องทางแพ่ง กรณีที่โรงเรียนนำเงินจาก กยศ. มาปล่อยให้นักเรียนกู้ยืมเมื่อปี 2549 แต่ไม่มีการนำส่งเอกสารหลักฐานของนักเรียนให้กับ กยศ. ซึ่งทางอัยการจังหวัดเทิง จะติดตามว่า 2 คดีนี้มีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่

          ด้าน ตำรวจ สภ.เชียงของ คาดว่าเป็นการทำเป็นขบวนการ เพราะตัวสัญญามีการพิมพ์ข้อมูลของผู้กู้ไว้ก่อนหลายจุด มีการเขียนกรอกข้อความไม่กี่จุด เป็นที่ผิดสังเกต เพราะการทำสัญญาปกติจะต้องกรอกเอกสารเองทั้งฉบับ ขั้นตอนต่อไปจะเรียกเจ้าของโรงเรียน และผู้จัดทำเอกสาร และผู้มีชื่อเป็นผู้ใหญ่บ้านที่รับรองลายมือชื่อมาสอบสวนตามขั้นตอนต่อไป แต่ตัวผู้ร้องบอกว่าที่หมู่บ้านไม่เคยมีผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉโรงเรียนฉาว ปลอมเอกสารกู้ กยศ. เด็กไม่ได้กู้แต่ถูกทวงหนี้ พบส่อทำเป็นขบวนการ อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2561 เวลา 14:48:09 19,240 อ่าน
TOP