x close

แจ็ค หม่า เผยถึงเส้นทางต่อจากนี้ หลังประกาศเตรียมลาออกจากอาลีบาบา ปีหน้า

          แจ็ค หม่า เผยถึงเส้นทางต่อจากนี้ หลังประกาศเตรียมลาออกจากอาลีบาบา ในปี 2562 ดัน แดเนียล จาง รับตำแหน่งประธาน โดย แจ็ค หม่า จะยังอยู่เป็นกรรมการของอาลีบาบา พร้อมสานต่อธุรกิจด้านการศึกษา

แจ๊ค หม่า
ภาพจาก RODGER BOSCH / AFP

          หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า แจ็ค หม่า ประธานบริษัท อาลีบาบา อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน จะเตรียมก้าวลงจากตำแหน่งประธานบริหารในวันจันทร์ที่ 10 กันยายน 2561 ซึ่งเป็นวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดอายุ 54 ปี ซึ่งต่อมาทางสื่อจีนได้ออกมาแจงว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงเสียทีเดียว และให้รอติดตามรายละเอียดในวันดังกล่าวนั้น

          ต่อมา ในวันที่ 10 กันยายน สำนักข่าว China Xinhua News ก็ได้เผยรายงานความคืบหน้าในเรื่องนี้ว่า แจ็ค หม่า ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า จะขออยู่ทำหน้าที่ประธานของอาลีบาบาต่ออีก 1 ปี และจะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 10 กันยายน 2562 โดย แดเนียล จาง จะเป็นผู้บริหารที่ก้าวเข้ามาสืบทอดตำแหน่งประธานบริษัทแทน

          ในจดหมายเปิดผนึกแก่สาธารณชน ระบุว่า แจ็ค หม่า จะอยู่ในตำแหน่งกรรมการบริษัทของอาลีบาบา หลังจากวันที่ 10 กันยายน 2562 จนกว่าจะมีการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัทในปี 2563 ทั้งนี้นอกจากจะมีฐานะเป็นพาร์ตเนอร์ของอาลีบาบาแล้ว แจ็ค หม่า ยังให้ความสำคัญกับสวัสดิการสาธารณะและธุรกิจด้านการศึกษาอีกด้วย

          ทั้งนี้ที่ผ่านมา แจ็ค หม่า ซึ่งจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยครูหางโจว มักมองตัวเองในฐานะครู และความฝันยิ่งใหญ่ที่สุดของเขาก็คือด้านการศึกษา เขาได้เตรียมแผนสำหรับการส่งไม้ต่อครั้งนี้มานานนับ 10 ปีแล้ว โดยอาลีบาบาสามารถแก้ปัญหาเรื่องการสืบทอดและการพัฒนาขององค์กรได้โดยตั้งระบบและสร้างวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ขึ้นมา และบ่มเพาะผู้ที่มีความสามารถให้กลายเป็นผู้สืบทอดที่มีศักยภาพ


          ภายใต้การเป็นหุ้นส่วนครั้งใหม่นี้ แจ็ค หม่า เชื่อว่าอาลีบาบามีความมั่นใจและสามารถรับมือกับการถ่ายโอนอำนาจได้ และยังชี้ให้เห็นว่าบริษัทได้ยกระดับจากองค์กรที่ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลให้เป็นบริษัทที่มีระบบที่เชื่อถือได้และเป็นแหล่งรวมคนเก่งคนมีความสามารถ

          ทั้งนี้ในส่วนของ แดเนียล จาง ว่าที่ประธานคนใหม่ของอาลีบาบา ถูกยกย่องจาก แจ็ค หม่า ว่าเป็นผู้นำธุรกิจที่โดดเด่น และจากการบริหารอาลีบาบาให้เติบโตอย่างเข้มแข็งต่อเนื่อง รวดเร็วนานติดต่อกัน 13 เดือน ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา ก็เป็นบทพิสูจน์ความสามารถของเขาแล้วว่า แจ็ค หม่า เลือกคนไม่ผิด

          จากนี้ แจ็ค หม่า จะยังทำหน้าที่เป็นผู้นำและพาร์ตเนอร์ในอาลีบาบาอยู่ อีกทั้งจะยังคงให้ความร่วมมือกับอาลีบาบาต่อไป และจากนี้เขาก็ยังอยากกลับไปทำธุรกิจด้านการสอน เพราะรู้สึกตื่นเต้นและคงจะมีความสุขมากที่ได้ทำในสิ่งที่รัก

          "โลกมันกว้างใหญ่มาก และผมจะลองอะไรก็ตามที่ผมชอบในตอนที่ผมยังเป็นวัยรุ่นอยู่ อาลีบาบาไม่เคยเป็นของผมแต่เพียงผู้เดียว แต่ผมจะเป็นส่วนหนึ่งของอาลีบาบาตลอดไป" แจ็ค หม่า ทิ้งท้ายในจดหมายเปิดผนึก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก China Xinhua News

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจ็ค หม่า เผยถึงเส้นทางต่อจากนี้ หลังประกาศเตรียมลาออกจากอาลีบาบา ปีหน้า อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2561 เวลา 15:33:55 13,865 อ่าน
TOP