x close

เรื่องที่ไม่มีใครรู้ ! หน่วยซีลหลายนาย สละสอบเลื่อนขั้น เพื่อภารกิจช่วย 13 หมูป่า

 
              ผู้การฯ หน่วยซีล เผยเรื่องที่คนไทยยังไม่รู้ กำลังพลหน่วยซีลหลายนายยอมเสียสละสิทธิ์เพื่อเข้าสอบเลื่อนฐานะ มุ่งหน้าปฏิบัติภารกิจช่วย 13 ชีวิตหมูป่า
             เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่คนทั้งโลกให้ความสนใจและร่วมส่งกำลังคนและกำลังใจมาช่วยเหลือประเทศไทย กับปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมี่แม่สาย ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เมื่อเดือนมิถุนายนคาบเกี่ยวเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

             โดยวันนี้ (12 กันยายน 2561) เว็บไซต์ ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานบทสัมภาษณ์ นาวาเอก อนันต์ สุราวรรณ์ ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่ 1 หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หนึ่งในทีมหน่วยซีลที่ลงพื้นที่ปฏิบัติการในครั้งนั้น เปิดเผยว่า นักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือมนุษย์กบ จากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือที่คุ้นชินเรียกกันว่า "หน่วยซีล" ทั้งหมดที่ถูกส่งตัวเข้าปฏิบัติหน้าที่ หลายคนถือเป็นผู้ที่เสียสละอย่างมากเพื่อสังคม โดยสละสิทธิ์ในการต้องเข้าสอบเลื่อนฐานะ เพื่อเดินทางลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิตที่ถ้ำหลวง


             นาวาเอก อนันต์ เปิดเผยว่า คืนวันที่ 23 มิถุนายน ตนเองได้รับโทรศัพท์จาก พล.ร.ต. อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (ผบ.หน่วยซีล) ให้เตรียมกำลังพลลงพื้นที่ยังถ้ำหลวง ตอนเวลา 3 ทุ่ม ซึ่งตอนนั้นตนเองก็ยังสงสัยว่าเด็กติดถ้ำแล้วเหตุใดต้องเป็นหน่วยซีลไปช่วย แต่เมื่อได้รับคำสั่งก็เร่งดำเนินการรวบรวมกำลังพล โดยมีเวลารวบรวมกำลังพลและเตรียมตัวแต่ 3 ชั่วโมง ก่อนจะออกเดินทางกันในตอนเที่ยงคืนวันนั้นเลย

             ทั้งนี้ การประสานหากำลังพลในตอนนั้นค่อนข้างหนักใจ เพราะถัดไปอีกประมาณสัปดาห์จะเป็นช่วงที่ทางหน่วยจะมีการสอบเลื่อนฐานะของกำลังพล ทำให้มีคนจำกัด เพราะส่วนใหญ่จะต้องเข้าสอบเกือบทั้งหมด แต่ทว่าผู้ใต้บังคับบัญชาหลายคนสละสิทธิ์ที่จะไม่สอบ ยินดีตอบรับไปปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนั้น

             นาวาเอก อนันต์ เผยทิ้งท้ายว่า ตนเองรู้สึกดีเป็นอย่างมาก และต้องขอขอบคุณผู้ใต้บังคับบัญชาที่ได้เสียสละความเจริญก้าวหน้าในอาชีพตัวเองเพื่อที่จะเลื่อนฐานะยศตัวเองให้สูงขึ้น เพื่อปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือทีมหมูป่า แม้ยังไม่รู้ว่างานข้างหน้าจะยากหรือง่ายแค่ไหน แต่เมื่อภารกิจสำเร็จทุกคนก็ดีใจ เพราะปฏิบัติการครั้งนี้ไม่เพียงแค่ให้ประสบการณ์ที่มีค่า แต่เหมือนเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าจะต้องกลับมาพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถตัวเองให้มีความพร้อมที่จะทำงานในลักษณะนี้

             การปฏิบัติงานที่ถ้ำหลวงครั้งนั้นถือเป็นบททดสอบว่า สภาพจิตใจของกำลังพลที่พร้อมเสี่ยงอันตราย เสียสละแม้กระทั่งชีวิต เพราะไม่มีประสบการณ์การดำน้ำในถ้ำ แต่ทุกคนก็พร้อมที่จะทำ แม้จะรู้ว่าการไปปฏิบัติการครั้งนี้จะเสี่ยงว่าอาจจะไม่ได้กลับมา

อ่านบทสัมภาษณ์เพิ่มเติม คลิก WORKPOINT NEWS


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรื่องที่ไม่มีใครรู้ ! หน่วยซีลหลายนาย สละสอบเลื่อนขั้น เพื่อภารกิจช่วย 13 หมูป่า อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2561 เวลา 16:00:18 24,705 อ่าน
TOP