x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ไม่ได้มีแค่ไทย ชายอังกฤษโดนรวบ หลังพบปลอมลอตเตอรี่ รับเงินชิล ๆ 106.7 ล้าน !

| 4,298 อ่าน


          ชายอังกฤษโดนจับ หลังเอาลอตเตอรี่ปลอมไปขึ้นเงิน รับรางวัล 106.7 ล้าน ไปใช้สบายเฉิบ เผยหน่วยงานตรวจสอบพบ เลยโดนเช็กบิลย้อนหลัง ผู้ให้บริการลอตเตอรี่อาจโดนเช่นกัน ฐานทำงานผิดพลาด

          วันที่ 11 กันยายน 2561 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า เอ็ดเวิร์ด พุตแมน ชายชาวอังกฤษ วัย 53 ปี ตกเป็นผู้ต้องหาคดีฉ้อโกง หลังจากที่หน่วยงานตรวจสอบการทุจริตร้ายแรงและไซเบอร์ของมณฑลฮาร์ตฟอร์ดเชอร์ ตรวจสอบพบว่า ลอตเตอรี่รางวัลแจ็กพอต มูลค่า 2.5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 106.7 ล้านบาท) ที่เขานำไปขึ้นเงินในปี 2552 เป็นสลากปลอม โดยกว่าที่ทางการจะระแคะระคายจนนำไปสู่การตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ก็ปาเข้าไปปี 2558 และหนึ่งในปัญหาสำคัญของคดีนี้คือการทำงานของเจ้าหน้าที่ออกรางวัลที่ไม่รอบคอบเพียงพอ

          สลากลอตเตอรี่ดังกล่าว เป็นลอตเตอรี่ของ คาเมลอต กรุ๊ป (Camelot) ผู้ให้บริการลอตเตอรี่เจ้าใหญ่ในอังกฤษ โดยสลากเจ้าปัญหานี้ถูกอ้างว่าซื้อมาจากร้านค้าแห่งหนึ่งในมณฑลวูสเตอร์เชอร์ และมีตัวเลข 6 9 20 21 31 และ 34 ตรงกับรางวัลแจ็กพอต งวดวันที่ 11 มีนาคม 2552 โดยปกติแล้ว ผู้ถูกรางวัลจะมีระยะเวลานำสลากมาขึ้นเงิน 6 เดือน หลังจากประกาศผล ถ้าเกินกว่านั้นจะไม่สามารถขึ้นเงินได้ ซึ่งในงวดนี้ไม่มีใครมาแสดงตัวว่าถูกรางวัล จนกระทั่ง 1 วัน ก่อนเส้นตาย เอ็ดเวิร์ดก็ปรากฏตัวพร้อมสลากรางวัลแจ็กพอต

          หลังจากนั้นไม่นาน ท่านผู้หญิงไดแอนน์ ธอมป์สัน ประธานบริหารของคาเมลอตในขณะนั้น ก็ได้โทร. ไปแสดงความยินดีกับเอ็ดเวิร์ด และแจ้งให้เขามารับเงินได้เลย ปัญหาก็คือบาร์โค้ดบนสลากดังกล่าวไม่สามารถใช้งานได้ เพราะมันเป็นของปลอม แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ตรวจสอบอย่างละเอียด และให้เงินล้านแก่เอ็ดเวิร์ดไป

          หลังจากกลายเป็นเศรษฐีในชั่วข้ามคืน เอ็ดเวิร์ดได้ขอความเป็นส่วนตัว ไม่อยากเปิดเผยเรื่องนี้ออกสื่อหรือปรากฏเป็นข่าว และกล่าวว่าคนที่รับรู้มีแค่เพื่อนสนิทไม่กี่คนเท่านั้น สำหรับเงินรางวัลจากลอตเตอรี่ปลอมก้อนใหญ่นี้ เอ็ดเวิร์ดได้นำมันไปซื้อบ้านพร้อมที่ดิน 2 หลัง ในย่านคิงส์ แลงลีย์ มณฑลฮาร์ตฟอร์ดเชอร์ ทางตอนใต้ของประเทศอังกฤษ โดยหลังแรกมีราคา 400,000 ปอนด์ หรือราว ๆ 17 ล้านบาท ส่วนอีกหลัง ราคา 600,000 ปอนด์ หรือประมาณ 25.6 ล้านบาท นอกจากนี้ยังซื้อรถยนต์อีกหลายคัน แต่เมื่อเวลาผ่านไป 6 ปี ชีวิตหรูหราสุขสบายของเขาก็ต้องหยุดชะงักลง

          หน่วยงานตรวจสอบการทุจริตร้ายแรงและไซเบอร์ได้เริ่มตรวจสอบรางวัลลอตเตอรี่ส่อพิรุธนี้ ในปี 2558 และเอ็ดเวิร์ดก็ถูกจับกุม แต่เขาได้รับการปล่อยตัวโดยไม่ถูกแจ้งข้อหาใด ๆ เนื่องจากไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอ และตอนนั้นคาเมลอตก็ถูกกล่าวหาว่าเข้าใจผิดไปเองว่าสลากลอตเตอรี่ของเอ็ดเวิร์ดเป็นของปลอม

          อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ก็ได้เดินหน้าสืบสวนสอบสวน ตรวจสอบ และค้นหาข้อมูล จนกระทั่งปี 2561 หลังจากทำงานอย่างหนักมา 3 ปี ทางการก็มีหลักฐานเพียงพอในการดำเนินคดีกับเอ็ดเวิร์ด และเขาก็ถูกจับกุมในข้อหาฉ้อโกง ซึ่งถ้าหากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง เขาก็จะต้องจ่ายเงินชดเชยสูงถึง 7 หลัก ตามหลักกฎหมายอังกฤษว่าด้วยการกระทำอาชญากรรมประเภทฉ้อโกง

          นอกจากนี้แล้ว คณะกรรมการการพนันของสหราชอาณาจักร ก็จะตรวจสอบคาเมลอต ผู้ให้บริการลอตเตอรี่ ด้วยเช่นกัน และถ้าหากพบว่าเงินรางวัลที่ได้รับอนุมัติ เป็นผลมาจากลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกต้องจริง ทางคาเมลอตอาจถูกปรับเป็นเงินสูงถึง 3 ล้านปอนด์ หรือกว่า 127 ล้านบาท สำหรับความผิดพลาดดังกล่าว และอาจถูกยึดใบอนุญาตผู้ให้บริการลอตเตอรี่อีกด้วย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไม่ได้มีแค่ไทย ชายอังกฤษโดนรวบ หลังพบปลอมลอตเตอรี่ รับเงินชิล ๆ 106.7 ล้าน ! อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2561 เวลา 15:43 4,298 อ่าน
TOP