x close

ยกเสาเอก ศาลาอนุสรณ์ถ้ำหลวง สร้างเสร็จปี 62 - ยกเป็นสถานที่ของคนทั้งโลก

 
          ได้ฤกษ์ทำพิธียกเสาเอก การก่อสร้างศาลาอนุสรณ์หน้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย กำหนดสร้างเสร็จต้อนปี 2562 พร้อมยกเป็นสถานที่ของคนทั้งโลก

           เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2561 ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า มีการประกอบพิธียกเสาเอกการก่อสร้างศาลาอนุสรณ์ บริเวณหน้าวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นอาคารไม้ที่จะสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์แหล่งเรียนรู้ และที่ตั้งอนุสาวรีย์นาวาตรี สมาน กุนันท์ หรือจ่าแซม วีรบุรุษที่เสียสละชีวิตในภารกิจช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย

           โดยมี อาจารย์สมลักษณ์ ปันติบุญ ศิลปินช่างไม้มือหนึ่ง ที่เป็นแม่งานก่อสร้างอาคารดังกล่าว ได้นำทีมเทคอนกรีตพื้นอาคารและจัดวางฐานเสา เพื่อตั้งเสาด้วยไม้สัก โดยเสาต้นแรกที่ยกขึ้นมีการประกอบพิธีบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จากนั้น พล.อ. สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะ ก็ได้ร่วมกันชักเสาเอกขึ้นด้วยดี

           พล.อ. สุรศักดิ์ กล่าวว่า สถานที่แห่งนี้จะกลายเป็นพื้นที่ของคนทั้งโลก รัฐบาลจะทำให้เป็นสถานที่ทางธรรมชาติ อนุสรณ์สถาน และแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งทาง พล.อ. ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฝากบอกมาว่า ขอให้ประชาชนได้ประโยชน์จากพื้นที่นี้มากที่สุด ส่วนการยกฐานะเป็นอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน มีความเป็นไปได้สูง เพราะมีภูมิศาสตร์และองค์ประกอบต่าง ๆ เหมาะสม แต่ต้องดำเนินการตามขั้นตอน


           ขณะที่ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติผู้ริเริ่มสร้างศาลาอนุสรณ์ เปิดเผยว่า ศาลาอนุสรณ์สถานแห่งนี้จะสร้างแล้วเสร็จต้นปี 2562 ส่วนรูปปั้นที่หล่อด้วยโลหะของจ่าแซมจะเสร็จในอีก 2 เดือนนี้ ส่วนภาพวาดยาว 13 เมตร และรูปภาพต่าง ๆ จะนำไปจัดแสดงภายในเมื่อศาลาแล้วเสร็จ

ศาลาอนุสรณ์ถ้ำหลวง
           อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ยังไม่อนุญาตให้เข้าชมถ้ำหลวง แต่เปิดให้ชมเฉพาะบริเวณด้านหน้าถ้ำ โดยมีการทำรั้วกั้นไว้ แต่ก็พอมองเห็นปากถ้ำได้ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปชมกันจำนวนมาก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยกเสาเอก ศาลาอนุสรณ์ถ้ำหลวง สร้างเสร็จปี 62 - ยกเป็นสถานที่ของคนทั้งโลก อัปเดตล่าสุด 13 กันยายน 2561 เวลา 15:53:43 3,197 อ่าน
TOP