x close

พ่อค้าหัวหมอ ใช้ยาแอสไพรินแช่ปลาหมึกให้เต่งตึง เภสัชกร ชี้ อันตรายถึงตาย

          พบพ่อค้าใช้ยาแอสไพรินแช่ปลาหมึกให้เต่งตึง ด้านเภสัชกร ชี้ ผู้บริโภคที่แพ้ยาอาจมีอันตรายถึงตาย แนะควรล้างหลาย ๆ รอบ ก่อนทำไปรับประทาน
พ่อค้าใช้ยาแอสไพรินแช่ปลาหมึกให้เต่งตึง

           จากกรณีที่ เฟซบุ๊ก เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว ได้แชร์เรื่องราวของเภสัชกรที่ระบุว่า มีพ่อค้ามาซื้อยาทัมใจจำนวนมาก ซึ่งยาทัมใจเป็นยาแอสไพริน ที่ใช้เป็นยาระงับปวด ยาลดไข้ และยาแก้อักเสบ แต่พ่อค้ารายนี้กลับบอกว่าจะซื้อไปแช่ปลาหมึก เพื่อให้ปลาหมึกอ่อนตัว และเด้ง เต่งตึง จนทำให้ผู้โพสต์และชาวเน็ตต่างเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของผู้บริโภค

พ่อค้าใช้ยาแอสไพรินแช่ปลาหมึกให้เต่งตึง

           ล่าสุด (13 กันยายน 2561) รายการข่าวช่อง One31 รายงานการสัมภาษณ์เภสัชกร ดร.จตุพล เจริญกิจไพบูลย์ กลุ่มวิจัยและพัฒนาเภสัชกรรม องค์การเภสัชกรรม ระบุว่า การใช้ยาแอสไพรินแช่ปลาหมึก จะทำให้ผิวปลาหมึกเต่งตึงมากขึ้นได้ แต่เป็นอันตรายกับคนที่แพ้ยาแอสไพริน ซึ่งมีความรุนแรงแตกต่างกัน เช่น บางรายอาจหายใจติดขัด มีผื่นแพ้ตามลำตัว แต่บางรายที่มีอาการแพ้รุนแรง และไม่ได้รับการรักษาในทันที อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

           ทั้งนี้ หากไม่แน่ใจว่าปลาหมึกที่ซื้อมามีการแช่ยาอะไรมาก่อนหรือไม่ แนะนำให้ล้างปลาหมึกหลาย ๆ รอบ ก่อนนำไปประกอบอาหาร เพื่อล้างสารเคมีที่เคลือบตัวปลาหมึกไว้ให้มีอันตรายน้อยลง

พ่อค้าใช้ยาแอสไพรินแช่ปลาหมึกให้เต่งตึง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อค้าหัวหมอ ใช้ยาแอสไพรินแช่ปลาหมึกให้เต่งตึง เภสัชกร ชี้ อันตรายถึงตาย โพสต์เมื่อ 13 กันยายน 2561 เวลา 15:55:32 8,213 อ่าน
TOP