x close

แพทย์ผงะ คนไข้เป็นลมชัก ตรวจเจอพยาธิยาว 10 ซม. ว่ายวนอยู่ในสมอง !!

          หนุ่มจีนวัย 26 ปี เกิดอาการชัก หมอตรวจเจอพยาธิในสมอง จัดการผ่าตัดทันที พบยังไม่ตาย ยืด ๆ หด ๆ ว่ายวนในสมองคนไข้ ความยาวเกือบ 10 เซนติเมตร
พยาธิในสมอง
ภาพจาก jx.ifeng.com

          ไม่นานก่อนหน้านี้ หลิว ชายหนุ่มชาวจีน วัย 26 ปี เดินทางไปหาแพทย์ หลังจากที่เขามีอาการของโรคลมชัก โดยไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร แต่เมื่อแพทย์ตรวจร่างกายแล้ว ก็ยังคงไม่สามารถพบสาเหตุอาการป่วยของนายหลิวได้ แพทย์จึงแนะนำให้เขาไปพบแพทย์ในเมืองที่เชี่ยวชาญกว่านี้

          นายหลิวจึงตัดสินพยาธิในหัใจไปที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยหนานชาง มณฑลเจียงซี ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน และที่นั่น เขาก็ได้พบคำตอบของทุกอย่าง ที่ชวนให้น่าสะพรึงไม่น้อย

          จากการรายงานของเว็บไซต์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2561 ระบุว่า ดร.หวังชุนเหลียง แพทย์เจ้าของไข้ ได้เก็บตัวอย่างเลือดของหลิวไปตรวจสอบ และผลปรากฏว่า มีพยาธิตัวตืดชนิด Spirometra Mansoni อาศัยอยู่ในสมองของนายหลิว และเมื่อทำการเอกซเรย์สมองก็พบเห็นพยาธิอย่างชัดเจน ดร.หวังจึงได้จัดการผ่าตัดให้นายหลิวทันที เพราะถ้าปล่อยเอาไว้อาจเป็นอันตรายยิ่งกว่านี้

พยาธิในสมอง
ภาพจาก jx.ifeng.com

          โดยขณะผ่าตัด ทีมแพทย์พบว่า พยาธิตัวนี้ยังมีชีวิตอยู่ มันขยับตัวดุกดิก ยืด ๆ หด ๆ ว่ายอยู่ในสมองของคนไข้ และเมื่อจัดการนำมันออกมาวัด ก็พบว่ามีความยาวประมาณ 10 เซนติเมตร

          ทั้งนี้ ทีมแพทย์คาดว่าพยาธิตัวนี้น่าจะเข้าสู่ร่างกายของหลิวผ่านทางอาหารที่ปรุงไม่สุก หรือไม่สะอาดเพียงพอ โดยหลิวเป็นคนที่ชอบกินอาหารปิ้งย่างเป็นชีวิตจิตใจ ก่อนหน้านี้ เขาก็สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ไม่มีปัญหาอะไร จนกระทั่งเริ่มแสดงอาการลมชักเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งก็ไม่ทราบแน่ชัดว่าพยาธิตัวนี้อาศัยอยู่ในร่างกายของเขาเป็นระยะเวลานานเท่าไรแล้ว

          ด้าน กัวหุย ผู้อำนวยการศูนย์ประสาทวิทยาเซี่ยงไฮ้ ให้ความเห็นว่า เคสลักษณะนี้มักพบได้บ่อยในพื้นที่ที่ระบบสุขอนามัยไม่ดีพอ เช่น น้ำ ไม่สะอาดเพียงพอ หรือในคนไข้ที่คนนิยมกินอาหารที่ปรุงแบบสุก ๆ ดิบ ๆ ไปจนถึงคนไข้ที่คนนิยมกินอาหารทะเล เพราะเมื่อมีไข่พยาธิปะปนอยู่ในอาหารแล้ว มันไม่ได้ถูกปรุงให้สุกเพียงพอ ไข่พยาธิก็จะไม่ถูกทำลาย และเข้าสู่ร่างกายผู้ที่กินมันเข้าไป หลังจากนั้นมันก็จะใช้ชีวิตอย่างอิสระ เคลื่อนที่ไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งเข้าไปในอวัยวะภายใน ปอด ตับ หรือขึ้นไปที่ดวงตา และอาจไปถึงสมอง เหมือนกับกรณีของหลิว

พยาธิในสมอง
ภาพจาก jx.ifeng.com

          "สมองจะของคนเราต้องการใช้เลือดเกือบ 1 ใน 4 ของเลือดทั้งหมดที่ไหลเวียนอยู่ในร่างกาย ดังนั้นโอกาสที่พยาธิในเลือดจะเข้าสู่สมอง จึงมีเปอร์เซ็นต์สูงและเสี่ยงกว่าระบบอวัยวะภายในอื่น ๆ" ผู้อำนวยการศูนย์ประสาทวิทยาเซี่ยงไฮ้ กล่าว

          และเมื่อพยาธิเข้าไปในสมองแล้ว มันสามารถแพร่พันธุ์ในนั้นได้ และกัดกินสมอง ส่งผลให้ระบบกลไกของสมองได้รับความเสียหาย ก่อให้เกิดอาการผิดปกติต่าง ๆ เช่น วิงเวียน ปวดหัว ลมชัก ไปจนถึงอาการเลือดออกในสมอง และนายหลิวก็ไม่ใช่คนไข้ชาวจีนคนแรกที่พบเจอกับเรื่องนี้

          ก่อนหน้านี้เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา เด็กหญิงชาวมณฑลกวางตุ้งอยู่ดี ๆ เป็นลมหมดสติ และแน่นิ่งไปเกือบ 30 นาที สาเหตุเป็นเพราะพยาธิยาว 25 เมตร อาศัยอยู่ในร่างกายเธอกว่า 6 ปี นอกจากนี้แล้ว ชายวัย 55 ปี ในมณฑลเจียงซี ก็มีพยาธิยาว 30 เมตร อยู่ในสมอง ส่งผลให้มีอาการหน้าชา และมือไม้ชา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์ผงะ คนไข้เป็นลมชัก ตรวจเจอพยาธิยาว 10 ซม. ว่ายวนอยู่ในสมอง !! โพสต์เมื่อ 15 กันยายน 2561 เวลา 08:44:18 29,181 อ่าน
TOP