x close

กรมอุตุฯ ยืนยัน ไต้ฝุ่นมังคุด ไม่ทำน้ำท่วมเหมือนปี 54 - หวั่นอีสานน้ำท่วมขังซ้ำซาก

          อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ห่วงไต้ฝุ่น มังคุด กระทบจุดน้ำท่วมขังซ้ำซาก ยัน ปริมาณฝนยังน้อยกว่าปี 54
ไต้ฝุ่นมังคุด

          นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนเตรียมความพร้อมรับมือกับพายุไต้ฝุ่นมังคุด (MANGKHUT) ทั้งนี้ แม้ว่าตัวพายุจะไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงกับไทย แต่ก็ส่งผลกระทบทางอ้อม คือจะทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของประเทศ ซึ่งส่วนตัว มีความเป็นห่วงบริเวณลุ่มน้ำแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะในจุดที่ยังประสบภาวะน้ำท่วมขังอยู่

          นอกจากนี้ ยังมีบริเวณแถบพื้นที่ภาคกลาง เช่น จ.เพชรบุรี, กาญจนบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, นครนายก และลุ่มน้ำเจ้าพระยา บางส่วน รวมถึงภาคตะวันออก คือ จ.ปราจีนบุรี, ตราด และ ฉะเชิงเทรา จึงขอให้ประชาชนเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก พร้อมติดตามข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดในช่วงระยะเวลาตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึง 19 กันยายน 2561

          อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยันว่า จากการประเมินภาพรวม พบปริมาณฝนที่ตกในปีนี้ ยังถือว่าน้อยกว่าปริมาณฝนที่ตกเมื่อเทียบกับ ปี พ.ศ. 2554 และคาดการณ์ว่า ฝนจะตกหนักถึงแค่ช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้เท่านั้น จึงเชื่อว่าในปีนี้จะไม่เกิดปัญหาอุทกภัยร้ายแรงเหมือนที่เคยประสบมาเมื่อปี พ.ศ. 2554

ไต้ฝุ่นมังคุด

          ด้านนายพีระพล ยังขาว ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 14 เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมรับมือกับพายุไต้ฝุ่น "มังคุด" (MANGKHUT) ที่ส่งผลให้มีฝนตกหนักในช่วงวันที่ 17-19 กันยายน บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ว่า ขณะนี้ทุกจังหวัดในเขตรับผิดชอบของทางศูนย์ ปภ. เขต 14 อุดรธานี ประกอบด้วย หนองคาย บึงกาฬ เลย อุดรธานี และหนองบัวลำภู นั้น อยู่ในโหมดเตรียมพร้อม และเฝ้าระวังมาตั้งแต่เริ่มฤดูฝน โดยได้จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจในทุกจังหวัดเพื่อเป็นศูนย์กลางของการกระจายข่าวสารไปยังพี่น้องประชาชน และเตรียมระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ เพื่อรับปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมา

          นอกจากนี้ ทุกส่วนราชการ ยังได้เตรียมเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยไว้ พร้อมแจกจ่ายชาวบ้านหากมีสถานการณ์ นอกจากนี้ทางศูนย์ ปภ. เขต14 ได้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำโขง โดยเฉพาะที่ จ.หนองคาย และบึงกาฬ เพราะนอกจากจะต้องเฝ้าระวังในเรื่องของปริมาณน้ำฝนที่จะตกในพื้นที่แล้ว ยังต้องระวังในเรื่องของน้ำโขงที่อาจจะเอ่อล้นตลิ่งเข้ามาสมทบในพื้นที่อีกด้วย เบื้องต้นได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำให้เตรียมขนของขึ้นที่สูงและคอยติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุตุฯ ยืนยัน ไต้ฝุ่นมังคุด ไม่ทำน้ำท่วมเหมือนปี 54 - หวั่นอีสานน้ำท่วมขังซ้ำซาก อัปเดตล่าสุด 17 กันยายน 2561 เวลา 10:36:16 9,071 อ่าน
TOP