x close

ปิดตำนวน 102 ปี ! สนามม้านางเลิ้งแน่นขนัด ผู้คนแห่เข้าชมการแข่งม้านัดสุดท้าย

          ประกาศปิดตำนานสนามม้านางเลิ้ง เผยวันนี้จัดแข่งม้านัดสุดท้าย พบบรรยากาศเต็มไปด้วยประชาชนแห่ซื้อบัตรเข้าชมการแข่งขันนัดสุดท้ายแน่นขนัด

สนามม้านางเลิ้ง
ภาพจาก ไบร์ททีวี

สนามม้านางเลิ้ง
ภาพจาก ไบร์ททีวี

          สืบเนื่องจากเมื่อต้นเดือนเมษายน 2561 ที่ผ่านมา ทางสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ได้แจ้งบอกยกเลิกสัญญาสนามม้านางเลิ้ง หรือ ราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยสัญญาฉบับสุดท้ายทำกันไว้เมื่อเดือนกันยายน 2542 ซึ่งสาเหตุมาจากกิจการขาดทุน มีการค้างค่าเช่าเป็นเวลานาน

          ล่าสุด วันนี้ 16 กันยายน 2561 มีรายงานว่า ที่สนามม้านางเลิ้งมีผู้ร่วมเข้าชมการแข่งขันม้าเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นการแข่งนัดสุดท้ายของสนามม้านางเลิ้ง โดยมีผู้สนใจเข้าชมมาตั้งแถวรอซื้อบัตรเข้าชมกันตั้งแต่ช่วงเช้า รวมถึงบรรดาจ๊อกกี้ก็มารวมตัวเพื่อถ่ายภาพเพื่อบันทึกเก็บไว้เป็นประวัติศาสตร์ร่วมกันด้วย กับการแข่งขันนัดสุดท้าย

สนามม้านางเลิ้ง
ภาพจาก ไบร์ททีวี

          โดย พล.อ. บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ รองประธานอำนวยการราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า การแข่งม้าที่สนามม้านางเลิ้งตามปกติจะเป็นการจัดการแข่งขันทุกวันอาทิตย์เว้นอาทิตย์ ทำให้วันนี้เป็นการแข่งนัดสุดท้าย ก่อนที่ในวันที่ 28 กันยายน ร้านค้าต่าง ๆ จะต้องเก็บของทั้งหมด เพื่อส่งมอบพื้นที่คืนให้สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ในวันที่ 4 ตุลาคม

          พล.อ. บุญเลิศ เผยต่อว่า การแข่งขันม้านัดสุดท้ายนี้เป็นการเพิ่มม้าเที่ยวละ 15 ตัว จากปกติแข่งกันเที่ยวละ 14 ตัว พร้อมเพิ่มเงินรางวัลขึ้นเป็น 2 เท่า แก่ผู้ชนะอันดับที่ 1 อันดับ 2 และอันดับ 3 รวมถึงม้าแข่ง จ๊อกกี้ และคนเลี้ยงม้า ก็มีการเพิ่มเงินรางวัลให้ด้วย

          ทั้งนี้ สนามม้านางเลิ้ง ก่อตั้งโดย พระยาประดิพัทธภูบาล และพระยาอรรถการประสิทธิ์ ทำหนังสือขึ้นทูลเกล้าฯ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ก่อตั้งสโมสรสนามม้าแข่งเพื่อบำรุงพันธุ์ม้า โดยถวายที่ดินของกรมอัศวราชเป็นสถานที่แข่งขัน ซึ่งต่อมามีพระบรมราชานุญาตพร้อมพระราชทานนามว่า "ราชตฤณมัยสมาคม" และทรงรับไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำรายได้มาบำรุงพันธุ์ม้า

สนามม้านางเลิ้ง
ภาพจาก ไบร์ททีวี

สนามม้านางเลิ้ง
ภาพจาก ไบร์ททีวี

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิดตำนวน 102 ปี ! สนามม้านางเลิ้งแน่นขนัด ผู้คนแห่เข้าชมการแข่งม้านัดสุดท้าย อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2561 เวลา 15:03:40 9,319 อ่าน
TOP