x close

ฟิลิปปินส์สังเวย ไต้ฝุ่นมังคุด 28 ศพ-มาเก๊าปิดกาสิโนครั้งแรกในประวัติศาสตร์

          ไต้ฝุ่นมังคุด ถล่มหนัก ฟิลิปปินส์มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 28 คน ด้าน มาเก๊า ประกาศปิดกาสิโนครั้งแรกในประวัติศาสตร์
ไต้ฝุ่นมังคุด ฟิลิปปินส์
ภาพจาก TED ALJIBE / AFP

          วันที่ 16 กันยายน 2561 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานสถานการณ์มหาไต้ฝุ่นมังคุด หรือ ซูเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุด ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ว่า ขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 คน ส่วนใหญ่เสียชีวิตจากเหตุดินถล่ม จมน้ำเสียชีวิต ถูกต้นไม้ทับ และมากกว่า 105,000 คน อพยพไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว โดยอิทธิพลของพายุยังก่อให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง น้ำท่วมสูง และดินโคลนถล่ม ทางการฟิลิปปินส์ประกาศเตือนภัยระดับ 4 ในพื้นที่จังหวัดคากายัน นอร์เทิร์นอิสเบลลา อาปาเยา และอาบรา ซึ่งมีประชาชนมากกว่า 5 ล้านคนอยู่ในเส้นทางพายุ

          สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงมีเมืองบาเกียว ในจังหวัดเบงเกต ทางตะวันตกเฉียงเหนือ เผชิญกับฝนตกหนักต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง ที่ผ่านมา มีปริมาณน้ำฝนมากถึง 447 มม. ส่วนเมืองตูเกกาเรา จังหวัดคากายัน บนเกาะลูซอน มีปริมาณน้ำฝนมากกว่า 269 มม. ส่งผลให้บ้านเรือนจำนวนมากถูกน้ำท่วมจนเกือบมิด 

ไต้ฝุ่นมังคุด ฟิลิปปินส์
ภาพจาก NOEL CELIS / AFP

          ด้านทางการท้องถิ่นฮ่องกงประกาศเตือนภัยพายุที่ระดับสูงสุด พร้อมแนะนำให้ประชาชน รวมทั้งนักท่องเที่ยวอยู่ห่างจากริมชายฝั่ง คาดว่าระดับน้ำบริเวณอ่าววิกตอเรีย และหมู่บ้านประมง แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของฮ่องกง จะเพิ่มขึ้นกว่า 4 เมตร ขณะที่กาสิโนทั้งหมด 42 แห่งบนเกาะมาเก๊า ปิดให้บริการเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ภายหลังทางการประกาศเตือนว่าจะมีน้ำท่วมสูงกว่า 2.5 ม.

          ทั้งนี้ไต้ฝุ่นมังคุดลดความรุนแรงลงจากความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลางที่ 285 กม./ชม. เป็นความเร็วลมสูงสุดที่ 175 กม./ชม. ระหว่างมุ่งหน้าเข้าสู่ตอนใต้ของจีน


ภาพจาก Agustin PAULLIER / NOAA/RAMMB / AFP

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟิลิปปินส์สังเวย ไต้ฝุ่นมังคุด 28 ศพ-มาเก๊าปิดกาสิโนครั้งแรกในประวัติศาสตร์ อัปเดตล่าสุด 17 กันยายน 2561 เวลา 10:03:45 23,106 อ่าน
TOP