x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ไต้ฝุ่นมังคุดทำพิษ ดินถล่มเหมืองฟิลิปปินส์ คนงาน 43 ชีวิต ถูกฝังทั้งเป็น

| 9,206 อ่าน


          ฟิลิปปินส์อ่วม พายุไต้ฝุ่นมังคุดแผลงฤทธิ์แรง บ้านพักคนงานเหมืองทองคำถูกดินถล่ม คนงาน 43 ชีวิต ถูกฝังทั้งเป็น ผู้ว่าฯ เผย คาดมีผู้เสียชีวิตในพื้นที่อย่างน้อย 100 ราย

          เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2561 เว็บไซต์กัลฟ์นิวส์ รายงานว่า พื้นที่เหมืองทองคำ ในหมู่บ้านห่างไกลแห่งหนึ่ง ในพื้นที่เมืองอิโตกอน จังหวัดเบงเก็ต เกาะลูซอน ทางตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากพายุไต้ฝุ่นมังคุด โดยลมที่พัดแรงและฝนที่ตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดต้นไม้หักโค่น และดินถล่มลงมาทับบ้านพักคนงานเหมือง มีคนติดอยู่ใต้นั้นอย่างน้อย 43 คน และไม่สามารถระบุได้ว่าพวกเขายังมีชีวิตอยู่หรือไม่

          เปลิตา ทาซิโอ ผู้บัญชาการตำรวจท้องที่ กล่าวว่า ทีมกู้ภัยได้เร่งทำงานกันอย่างต่อเนื่องเพื่อตามหาร่างคนงานทุกคนที่ติดอยู่ใต้ดินถล่ม เจ้าหน้าที่สามารถนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาได้แล้ว 7 ราย และล่าสุดพบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย แต่ยังไม่สามารถขุดเอาร่างของเขาขึ้นมาได้ในขณะนี้ เนื่องจากจุดดังกล่าวเต็มไปด้วยโคลนและหิน ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปอย่างลำบาก

          ทางด้าน วิกโตริโอ ปาลังดาน ผู้ว่าการจังหวัดเบงเก็ต เปิดเผยว่า โบสถ์ท้องถิ่นในพื้นที่ก็ได้รับผลกระทบจากดินถล่มเช่นกัน โดยมีชาวบ้านหลายสิบคน ติดอยู่ใต้กองดินหนาหนัก หน่วยกู้ภัยกระจายกำลังช่วยกันขุดค้นหา ทั้งขุดดิน ทั้งโกยซากต้นไม้ กองหินต่าง ๆ  ทุกคนต้องทำงานกันอย่างเร่งรีบที่สุด เพราะเวลาที่ผ่านไป หมายถึงเวลาชีวิตของเหยื่อที่เหลือน้อยลง ไม่ทราบแน่ชัดว่าพวกเขารอดชีวิตหรือไม่ ผู้ว่าฯ กล่าวอีกว่า คาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในพื้นที่นี้จะมีจำนวนมาก และมันเป็นการสูญเสียที่ทำใจได้ยากเป็นอย่างยิ่ง

          พายุไต้ฝุ่นมังคุดนับว่าเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในปีนี้ ขณะนี้ได้เคลื่อนผ่านเกาะลูซอน ทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ ฮ่องกง และกำลังมุ่งหน้าไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ ความรุนแรงของพายุได้ก่อให้เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลัน ฝนตกอย่างหนัก บ้านเรือนประชาชนเสียหายจากลมแรง และดินถล่ม พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักคือ เขตคอร์ดิลเยรา จังหวัดนูเอวา เอซิฮา และจังหวัดอิโลกอส

          ทั้งนี้ล่าสุด (17 กันยายน) China Xinhua News ได้เผยความคืบหน้าจากเหตุดินถล่มบ้านพักคนงานที่เหมืองทอง โดยพบว่ามีคนงานเหมืองเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 30 ราย และยังสูญหายอีก 13 ราย

ภาพจาก JJ LANDINGIN / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไต้ฝุ่นมังคุดทำพิษ ดินถล่มเหมืองฟิลิปปินส์ คนงาน 43 ชีวิต ถูกฝังทั้งเป็น อัปเดตล่าสุด 17 กันยายน 2561 เวลา 13:51 9,206 อ่าน
TOP