x close

ไต้ฝุ่นมังคุด ยังไม่สิ้นฤทธิ์ ! 30 จังหวัด เตรียมรับมือฝนตกหนัก 17-19 ก.ย.

          ศูนย์เฉพาะกิจฯ ชี้แนวโน้ม พายุไต้ฝุ่น "มังคุด" เริ่มอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน แต่ยังไม่สิ้นฤทธิ์ทำฝนตกหนัก 30 จังหวัดทั่วไทย ช่วง 17-19 กันยายน พร้อมเฝ้าระวังระดับน้ำสูงขึ้นในลุ่มน้ำเจ้าพระยา-ปราจีนบุรี-บางปะกง
ไต้ฝุ่นมังคุด
ภาพจาก ทวิเตอร์  @Sony1678Sri

           วันที่ 17 กันยายน 2561 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต กล่าวถึงแนวโน้มของ พายุไต้ฝุ่นมังคุด ว่า มีแนวโน้มอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศ ต่อไป

          โดยขณะนี้อยู่บริเวณตอนใต้ประเทศจีน จึงยังมีอิทธิพลต่อลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ทำให้ยังคงมีกำลังแรง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นระหว่างวันที่ 17-19 กันยายน เตือนประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงดินโคลนถล่ม  



ไต้ฝุ่นมังคุด
ภาพจาก สปริงนิวส์

           ทั้งนี้ พื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 30 จังหวัด ได้แก่ จ.สระบุรี, สุพรรณบุรี, พระนครศรีอยุธยา, ปทุมธานี, นนทบุรี, สมุทรปราการ, กรุงเทพมหานคร, นครปฐม, สมุทรสงคราม, สมุทรสาคร, นครนายก, ปราจีนบุรี, สระแก้ว, ชลบุรี, ระยอง, ฉะเชิงเทรา, จันทบุรี, ตราด, กาญจนบุรี, ราชบุรี, เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร , ระนอง, สุราษฎร์ธานี, พังงา, กระบี่, ภูเก็ต, ตรัง และ จ.สตูล

ไต้ฝุ่นมังคุด
ภาพจาก สปริงนิวส์

           โดยปริมาณฝน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบว่า มีฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยเฉพาะในภาคตะวันออกและภาคใต้ ดังนี้

           ภาคตะวันออกปริมาณฝนสูงสุด 4 จังหวัด ได้แก่

           - จ.จันทบุรี
           - จ.ตราด
           - จ.ชลบุรี
           - จ.ปราจีนบุรี

           ภาคใต้ปริมาณฝนสูงสุด 2 จังหวัด ได้แก่

           - จ.ระนอง
           - จ.พังงา

           สำหรับระดับน้ำในลุ่มน้ำภาคตะวันออก มีระดับปานกลางถึงน้ำมาก มีน้ำสูงกว่าระดับตลิ่งในบางช่วง ของแม่น้ำนครนายก, แม่น้ำปราจีนบุรี, แม่น้ำบางปะกง และคลองพระปรง อ.เมืองสระแก้ว ส่วนภาคใต้ มีระดับปานกลางถึงน้ำมาก มีน้ำสูงกว่าระดับตลิ่งในคลองละงู อ.ละงู จ.สตูล, คลองนางน้อย ต.นาโยงใต้ อ.เมืองตรัง

           นอกจากนี้ การจัดการน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา-ปราจีนบุรี-บางปะกง ได้สั่งการให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งระบายน้ำระบบชลประทานในแม่น้ำปราจีนบุรี และแม่น้ำนครนายก ตามการคาดการณ์ปริมาณฝนที่จะตกในพื้นที่ รวมถึงแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก ต้องปรับแผนการระบายน้ำเพื่อรับน้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรีและแม่น้ำนครนายก ป้องกันการกระทบต่อพื้นที่น้อยที่สุด โดยเตรียมพื้นที่ทุ่งนาหลังเก็บเกี่ยวเป็นพื้นที่รองรับน้ำ (แก้มลิง) ไว้แล้ว



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไต้ฝุ่นมังคุด ยังไม่สิ้นฤทธิ์ ! 30 จังหวัด เตรียมรับมือฝนตกหนัก 17-19 ก.ย. อัปเดตล่าสุด 18 กันยายน 2561 เวลา 09:25:07 19,748 อ่าน
TOP