x close

เอเลียด คิปโชเก ทำลายสถิติโลกวิ่งมาราธอน ก่อนคว้าแชมป์เบอร์ลิน 2 สมัยซ้อน

          เอเลียด คิปโชเก นักวิ่งชาวเคนยา ทำลายสถิติโลกการวิ่งมาราธอน ด้วยเวลา 2  ชั่วโมง 1 นาที 39 วินาที คว้าแชมป์เบอร์ลิน มาราธอน 2 สมัยซ้อน



เอเลียด คิปโชเก้
ภาพจาก instagram kipchogeeliud

          เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เอเลียด คิปโชเก นักวิ่งปอดเหล็กจากเคนยา วัย 33 ปี สามารถทำลายสถิติโลกของการแข่งขันวิ่งมาราธอนได้สำเร็จ หลังวิ่งเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 1 นาที 39 วินาที ในรายการเบอร์ลิน มาราธอน ที่ประเทศเยอรมนี ได้เป็นที่เรียบร้อย ทำลายของเดิมที่เวลา 2 ชั่วโมง 2 นาที 57 วินาที ซึ่งเดนนิส คิเมตโต นักวิ่งเคนยา เคยทำไว้เมื่อปี 2557

          ทั้งนี้ เอเลียด คิปโชเก เอาชนะเบอร์ลิน มาราธอน ได้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว และเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งความพิเศษเพิ่มเติมคือ เหรียญซึ่งมอบให้แก่ผู้วิ่งสำเร็จในปีนี้ได้มีการสลักใบหน้าของเขาเอาไว้ เนื่องจากถือเป็นนักวิ่งมาราธอนอีกคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่จดจำอย่างมากในทุกครั้งที่ลงแข่งขัน และจากสถิติ 2 ชั่วโมง 1 นาที 39 วินาที ในครั้งนี้ ทำให้แฟน ๆ มาราธอนเชื่อว่าคงมีผู้ที่ทำเวลาได้น้อยกว่า 2 ชั่วโมงเป็นคนแรก ในอีกไม่ช้านี้

          สำหรับ เอเลียด คิปโชเก ถือเป็นนักวิ่งระยะไกลที่ประสบความสำเร็จสูงที่สุดคนหนึ่งของโลก โดยเคยคว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้ 1 สมัย เมื่อปี 2559 นอกจากนี้ยังคว้าแชมป์มาราธอนรายการเมเจอร์ได้มากมาย ทั้ง เบอร์ลิน มาราธอน 3 สมัย, ลอนดอน มาราธอน 3 สมัย และชิคาโก มาราธอน อีก 1 สมัย เป็นต้น


เอเลียด คิปโชเก้
ภาพจาก  John MACDOUGALL / AFP

          ขณะเดียวกัน เอเลียด คิปโชเก ยังเคยปรากฏตัวสร้างแรงบันดาลใจในหน้าสื่อไทย ครั้งที่เขาออกมาโพสต์ให้กำลังใจ นายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม ผู้นำวิ่งโครงการ ก้าวคนละก้าว พร้อมเขียนข้อความที่รองเท้าว่า "#TOON KEEP INSPIRED" และ "TOON BREAK 2191 KM." อีกด้วย

เอเลียด คิปโชเก้
ภาพจาก  John MACDOUGALL / AFP

เอเลียด คิปโชเก้
ภาพจาก  John MACDOUGALL / AFP



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอเลียด คิปโชเก ทำลายสถิติโลกวิ่งมาราธอน ก่อนคว้าแชมป์เบอร์ลิน 2 สมัยซ้อน อัปเดตล่าสุด 2 พฤษภาคม 2562 เวลา 22:05:45 7,872 อ่าน
TOP