x close

ฮือฮา โคคา-โคล่า เล็งตลาดใหม่ เตรียมผลิต น้ำอัดลมผสมกัญชา

         โคคา-โคล่า จับมือบริษัทกัญชาแคนาดา เล็งพัฒนาผสมกัญชา คาดตั้งใจให้มีสรรพคุณบรรเทาปวด แต่ยังอุบเงียบ ไม่เผยรายละเอียด
กัญชา

         เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2561 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า โคคา-โคล่า (Coca-Cola Co (KO.N)) หรือ โค้ก (Coke) บริษัทผู้ผลิตน้ำอัดลมยักษ์ใหญ่ของโลก ได้ออกมาประกาศว่า กำลังอยู่ในช่วงเจรจากับ ออโรรา แคนนาบิส (Aurora Cannabis Inc) บริษัทผู้ผลิตกัญชาถูกกฎหมายสัญชาติแคนาดา เพื่อพัฒนาเครื่องดื่มน้ำอัดลมผสมสารประกอบเคมีที่พบในกัญชา โดยข่าวนี้นับเป็นการเรียกน้ำย่อยที่ฮือฮาอย่างมาก เนื่องจากในวันที่ 17 ตุลาคม นี้ กัญชาจะกลายเป็นสินค้าถูกกฎหมายในแคนาดา นอกจากนี้แล้ว ทางโคคา-โคล่า จะร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ เพื่อหาคู่ค้ารายใหม่ ๆ และทดสอบตลาดด้านนี้

         โคคา-โคล่า ไม่ใช่ผู้ผลิตเครื่องดื่มรายแรกของโลกที่สนใจเรื่องการนำกัญชามาใส่ในเครื่องดื่ม โดยก่อนหน้านี้ ยักษ์ใหญ่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่าง คอนสเตลเลชั่น แบรนด์ส (Constellation Brands), มอลสัน โคออร์ส (Molson Coors) และ ไฮเนเก้น (Heineken) ก็เคยจับตลาดด้านนี้มาแล้ว โดยไฮเนเก้นได้ออกไลน์เครื่องดื่มใหม่ คือ Hi-Fi Hops ซึ่งเป็นโซดารสเบียร์ ที่ผสม เตตราไฮโดรแคนนาบินอล หรือ ทีซีเอช (TCH - Tetrahydrocannabinol) และแคนนาบิไดออล หรือ ซีบีดี (CBD - Cannabidiol) ซึ่งเป็นสารประกอบเคมีที่พบในกัญชา แต่เครื่องดื่มน้ำอัดลมผสมกัญชาของโค้กจะแตกต่างออกไป เนื่องจากจะไม่ใช้เตตราไฮโดรแคนนาบินอล ซึ่งมีฤทธิ์ต่อระบบประสาท แต่จะใช้แค่ แคนนาบิไดออล ที่ไม่ส่งผลต่อระบบประสาท โดยคาดว่าน้ำอัดลมตัวนี้ตั้งใจให้มีสรรพคุณช่วยบรรเทาการอักเสบ ความเจ็บปวด และการปวดเกร็ง หรือตะคริว

         ถึงแม้ว่าทาง โคคา-โคล่า และออโรรา ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความร่วมมือครั้งนี้ แต่ข่าวดังกล่าวก็ทำให้ตลาดหลักทรัพย์คึกคักขึ้นมาก หุ้นของโคคา-โคล่า กระเตื้องขึ้นเล็กน้อย ในขณะที่หุ้นของออโรราเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดถึง 17 เปอร์เซ็นต์ โดย บอนนี่ เฮอร์ซอก นักวิเคราะห์ประจำ เวลส์ ฟาร์โก (Wells Fargo) ธนาคารยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน ให้ความเห็นว่า แนวคิดของโค้กนั้นน่าสนใจอย่างมาก และมันจะทำให้พวกเขากลายเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะหันมาจับตลาดด้านเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น


กัญชา

         ขณะที่ วิเวียน อาเซอร์ นักวิเคราะห์ประจำ โคเวน แอนด์ โค (Cowen and Co) บริษัทการเงินชื่อดัง กล่าวว่า ปัจจุบันผู้บริโภคหันมาสนใจเครื่องดื่มผสมแคนนาบิไดออลเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะเครื่องดื่มเกลือแร่หรือเครื่องดื่มชูกำลัง ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ เป๊ปซี่โค (PepsiCo) และเกเตอร์เรด (Gatorade) หันมาร่วมมือกันในเรื่องคล้าย ๆ กับโค้ก แต่อย่างไรก็ตาม ทางเป๊ปซี่โคยังไม่ได้ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่าพวกเขาสนใจตลาดเครื่องดื่มผสมกัญชาจริงหรือไม่

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา โคคา-โคล่า เล็งตลาดใหม่ เตรียมผลิต น้ำอัดลมผสมกัญชา อัปเดตล่าสุด 19 กันยายน 2561 เวลา 16:17:14 17,612 อ่าน
TOP