x close

วิกฤตขยะทะเล ! เต่าบาดเจ็บ-ตายเกลื่อนชายหาด สุดเวทนา 12 ตัว ใน 5 วัน

          เผยภาพเต่าทะเลน่าเวทนา ตัวติดอวน ถูกคลื่นซัดเกยชายหาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต บาดเจ็บสาหัส ชี้ ช่วง 5 วันนี้ มีเต่าบาดเจ็บและสังเวยชีวิตให้กับขยะทะเลถึง 12 ตัว 

          วันที่ 18 กันยายน 2561 เฟซบุ๊ก ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติ ทางทะเลที่สอง จังหวัดภูเก็ต ระบุว่า ชาวบ้านพบเต่าทะเลบาดเจ็บ 1 ตัว ถูกคลื่นซัดเกยตื้นชายหาดบางขวัญ สภาพหมดแรง และเต่าอีก 2 ตัว ติดอวนลอยมาเกยตื้นหน้าหาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต โดยตัวเพศผู้ยังมีสภาพแข็งแรง แต่อีกตัวหนึ่งเพศเมีย อาการบาดเจ็บสาหัส กระดองแตก พายฉีกขาด ชาวบ้านจึงได้ประสานสัตวแพทย์จากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน มารับเต่าไปรักษา ซึ่งขณะนี้ทุกตัวอยู่ในมือสัตวแพทย์แล้ว

          ทั้งนี้ ในช่วง 5 วันที่ผ่านมา พบว่ามีเต่าทะเลบาดเจ็บ และตายอย่างต่อเนื่องถึง 12 ตัว ซึ่งนับว่าเป็นภาวะวิกฤต และอยากให้ทุกคนตื่นตัวเรื่องขยะทะเลที่คร่าชีวิตสัตว์ทะเลให้ตายลงทุกวัน



          ล่าสุด (19 กันยายน 2561) เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat โพสต์ภาพเต่าทะเล พร้อมระบุใจ ความว่า พบเต่าทะเลบาดเจ็บ 3 ตัว ใน 1 วัน ซึ่งหมายถึงแค่ทะเลภูเก็ต-พังงา เท่านั้น ไม่รวมที่อื่น ๆ และไม่รู้ว่าใน 1 วันจะมีเต่ากี่ตัว ที่ต้องสังเวยชีวิตให้กับขยะในทะเล อีกทั้ง ดร.ธรณ์ ยังได้ขอความร่วมมือและอยากให้ช่วยกันสร้างจิตสำนึก ในการเลิกใช้ถุงพลาสติกและไม่ทิ้งขยะลงทะเล เพราะถึงแม้ครั้งนี้เต่าจะติดอวนจับปลา แต่ก็ยังมีเต่าอีกหลายพันตัวที่ตายเพราะกินถุงพลาสติกในทะเล และทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้พวกเขาได้มีชีวิตและมีโอกาสให้กำเนิดลูกเต่าต่อไป

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติ ทางทะเลที่สอง จังหวัดภูเก็ต

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิกฤตขยะทะเล ! เต่าบาดเจ็บ-ตายเกลื่อนชายหาด สุดเวทนา 12 ตัว ใน 5 วัน อัปเดตล่าสุด 19 กันยายน 2561 เวลา 15:57:23 11,289 อ่าน
TOP