x close

เตือน ! ใครมีแหวนปลาโรนิน หากไม่แจ้งครอบครอง โดนปรับ 4 หมื่น

          แจ้งเตือนผู้ครอบครองแหวนกระเบนท้องน้ำ หรือหนามหัวปลาโรนิน หากไม่แจ้งครอบครอง มีโทษปรับถึง 4 หมื่นบาท หลังถูกประกาศเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

          เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2561 นายชลิต สง่างาม เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งทะเลอันดามัน โพสต์เฟซบุ๊ก Chalit Sa Nga Ngam เตือนประชาชนที่ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองชั่วคราว ซากสัตว์ป่าคุ้มครอง และผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยเฉพาะแหวนหัวกระเบนท้องน้ำ หรือส่วนหนามบนหัวปลาโรนิน ที่มีขายทั่วไป ให้นำรูปภาพหรือของจริง ไปแจ้งครอบครองที่สำนักงานประมงจังหวัด

          เนื่องจากปัจจุบันปลาโรนิน หรือกระเบนท้องน้ำ ถูกประกาศให้เป็นสัตว์คุ้มครองแล้ว โดยหลังวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561 ใครที่ไม่มีหนังสือการครอบครอง จะถูกจับปรับ 40,000 บาท ซึ่งขณะนี้เปิดรับแจ้งครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2561 ถึงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2561 เอกสารหลักฐานที่ใช้ มีดังนี้

          1. บัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรอื่น ๆ ที่ทางราชการออกให้
          2. ทะเบียนบ้านหรือสำเนาทะเบียนบ้าน
          3. ซาก/ ผลิตภัณฑ์ หรือภาพถ่ายซาก/ ผลิตภัณฑ์สัตว์สงวนที่ประสงค์จดแจ้ง



          สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ที่นี่ https://www4.fisheries.go.th/ โดยเขตกรุงเทพมหานคร สามารถแจ้งได้ที่กองบริหารจัดการทรัพยากรและกำหนดมาตรการ กรมประมง เกษตรกลาง เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ส่วนจังหวัดอื่น ๆ สามารถแจ้งได้ที่สำนักงานประมงจังหวัดในท้องที่นั้น ๆ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Chalit Sa Nga Ngam
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือน ! ใครมีแหวนปลาโรนิน หากไม่แจ้งครอบครอง โดนปรับ 4 หมื่น อัปเดตล่าสุด 20 กันยายน 2561 เวลา 16:29:07 38,656 อ่าน
TOP