x close

หมอเผยสุนัขกัดเด็ก เหตุรู้ว่าอ่อนแอ เมื่อรวมฝูงจะเป็นนักล่า ห้ามจ้องตา-วิ่งหนี

          สัตวแพทย์เผย สุนัข ไม่ได้เลือกกัดเฉพาะเด็ก แต่กัดเพราะเห็นว่าอ่อนแอ พบหากรวมเป็นฝูงจะเป็นนักล่า ถ้าจ้องตาถือว่ายั่วยุ วิ่งหนีจะกลายเป็นเหยื่อ ผู้ปกครองควรเตือนลูกเลี่ยงยุ่งหากอยู่หลายตัว
หมากัดเด็ก

หมากัดเด็ก
          จากกรณี น้องตวงข้าว เด็กหญิงวัย 4 ขวบ ถูกสุนัข 3 ตัว ของเพื่อนบ้านรุมขย้ำจนเสียชีวิต ขณะกำลังปั่นจักรยานเล่นในซอยบ้าน อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ นั้น (อ่านข่าว : เพื่อนบ้านเล่า.. ก่อนน้องตวงข้าว ถูกขย้ำดับ ได้ยินเสียงเด็กวิ่งเล่นหยอกล้อหน้าบ้าน)

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 20 กันยายน 2561 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า น.สพ.พรพิทักษ์ พันธ์หล้า ผอ.กองควบคุมและภัยสุขภาพภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า พฤติกรรมของสุนัขปกติไม่ได้ชอบกัดเด็ก แต่สุนัขในอดีตจัดเป็นกลุ่มสัตว์ป่า มีจ่าฝูง เมื่อรวมกลุ่มกันสุนัขจะมีพฤติกรรมไล่ล่าและทำร้ายเหยื่อที่อ่อนแอกว่า ซึ่งในสายตาของสุนัขจะมองว่าผู้ใหญ่เป็นคนแข็งแรง แต่สำหรับเด็กถือว่าอ่อนแอ แรงน้อย

หมากัดเด็ก
          ทั้งนี้ การกัดของสุนัขไม่ได้เลือกกัดเฉพาะเด็ก แต่กัดเพราะเห็นว่าอ่อนแอ และยิ่งเกิดพฤติกรรมมองหน้า จ้องตาสุนัข เหมือนยิ่งเป็นการยั่วยุ ส่วนการหันหลังวิ่งหนีก็ยิ่งปลุกสัญชาตญาณนักล่า หากเด็กล้มลงก็เปรียบเสมือนเหยื่อ สุนัขจะวิ่งตามประกบและงับเข้าทันที ดังนั้นผู้ปกครองควรให้คำแนะนำลูกหลานให้หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้สุนัขที่รวมตัวกันเป็นฝูง อย่าจ้องตา อย่าหันหลัง วิ่งหนี แต่ให้เดินเลี่ยงในลักษณะตั้งฉาก

          ส่วนสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า ในปัจจุบันยังคงประมาทไม่ได้ หากกัดถูกสัตว์ เลีย ข่วน ควรล้างแผลให้สะอาดและรีบไปพบแพทย์เพื่อรับวัคซีนทันทีเพื่อป้องกันโรค เพราะโรคพิษสุนัขบ้าหากป่วยแล้วจะเสียชีวิต 100 เปอร์เซ็นต์


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเผยสุนัขกัดเด็ก เหตุรู้ว่าอ่อนแอ เมื่อรวมฝูงจะเป็นนักล่า ห้ามจ้องตา-วิ่งหนี อัปเดตล่าสุด 20 กันยายน 2561 เวลา 22:07:39 28,439 อ่าน
TOP