x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์ระทม เปิดคลิปภูเขาถล่มทั้งลูก กลบ 2 หมู่บ้านมิด ชาวบ้านถูกฝังทั้งเป็น

| 37,111 อ่าน

 

              เปิดคลิประทึก ดินถล่มที่ฟิลิปปินส์ ภูเขาเคลื่อนที่ไปทั้งลูก ฝัง 2 หมู่บ้านจมใต้ดิน คร่าชีวิต 21 ศพ รายงานเผย ผู้รอดชีวิตบางคน ส่งข้อความขอความช่วยเหลือจากใต้ดิน

              พายุซูเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุด คือพายุหมุนเขตร้อนที่รุนแรงที่สุดในรอบปี และสร้างความเสียหายอย่างหนักในทุก ๆ ที่ที่มันเคลื่อนผ่าน ตั้งแต่ฟิลิปปินส์ ฮ่องกง มาเก๊า และจีนแผ่นดินใหญ่ สำหรับประเทศฟิลิปปินส์นั้น แม้ว่าพายุจะเคลื่อนที่ผ่านเฉพาะทางตอนเหนือ อีกทั้งยังผ่านไปนานหลายวันแล้ว แต่อิทธิพลของมันยังคงอยู่ โดยมันก่อให้เกิดฝนตกหนักหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ความเสี่ยงที่จะเกิดดินถล่มสูงขึ้นมาก และมันก็ได้เกิดขึ้นแล้ว
 

                 จากการรายงานของสำนักข่าวบีบีซี เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2561 ระบุว่า เหตุดินถล่มล่าสุดเกิดขึ้นที่เมืองนากา จังหวัดเซบู ทางตอนกลางของประเทศฟิลิปปินส์ โดยภูเขาทั้งลูกถล่มทับหมู่บ้าน 2 แห่ง บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงถูกฝังจมอยู่ใต้ดิน หญิงคนหนึ่งเล่าว่า ตอนเกิดเหตุ เธอได้ยินเสียงดังสนั่นหวั่นไหวเหมือนฟ้าผ่า ทุกคนต่างก็วิ่งหนีเอาตัวรอด เธอ สามีและลูก ๆ เคราะห์ดีที่รอดชีวิตมาได้ เสียงร้องไห้ดังระงม บ้านเพื่อนบ้านของเธอหลาย ๆ หลังหายไปใต้ดิน บ้านพี่ชายของเธอก็เช่นกัน

                พื้นที่ภูเขาที่ดินถล่ม เคยเป็นเหมืองหินปูนมาก่อน คาดว่ามันอาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ดินบริเวณนั้นไม่มั่นคง และก่อนหน้านี้ ทางการก็ได้ระบุว่าพื้นดังกล่าวเป็นจุดที่มีความเสี่ยงดินถล่มสูง โดยเหตุระทึกนี้ถูกบันทึกไว้ได้โดยกล้องวงจรปิดของบริเวณใกล้เคียง ซึ่งเผยให้เห็นว่ามันไม่ใช่แค่ดินส่วนหนึ่งจากภูเขาถล่มลงมา แต่ภูเขามันเคลื่อนที่ไปทั้งลูก

                ทั้งนี้นอกจากพื้นที่เมืองนากาแล้ว บ้านเรือนประชาชนกว่า 20 หลัง นอกเมือง ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน สื่อท้องถิ่นรายงานว่า กว่า 600 ครอบครัว ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ต้องพักอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยในเมือง ส่วนยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้อยู่ที่ 21 ราย
 

                ด้าน โรเดอริก กอนซาเลซ ผู้บัญชาการตำรวจท้องถิ่น เผยว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งค้นหาผู้สูญหายกันอย่างสุดความสามารถ ตอนนี้สามารถช่วยเหลือผู้บาดเจ็บออกมาได้แล้ว 7 ราย และความหวังยังคงมีอยู่ ผู้รอดชีวิตบางคนส่งข้อความขอความช่วยเหลือมาจากใต้ดิน หวังว่าใต้ซากบ้านเรือนที่ถล่มลงไปนั้น จะมีอากาศเพียงพอสำหรับเหยื่อผู้ประสบเหตุ จนกว่าเจ้าหน้าที่จะเข้าถึง

                ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็เกิดเหตุดินถล่มบ้านพักคนงานเหมืองในเมืองเบงเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุด ผลคือมีผู้เสียชีวิตมากถึง 32 ราย รวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศ จากพายุดังกล่าวมากกว่า  80 ราย ขณะนี้ทางการฟิลิปปินส์ยังคงเดินหน้าช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัย และเก็บกวาดซากบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลานาน กว่าจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟิลิปปินส์ระทม เปิดคลิปภูเขาถล่มทั้งลูก กลบ 2 หมู่บ้านมิด ชาวบ้านถูกฝังทั้งเป็น อัปเดตล่าสุด 22 กันยายน 2561 เวลา 11:59 37,111 อ่าน
TOP