x close

ผู้นำเวเนฯ โดนประณามยับ หลังแวะกินมื้อหรูที่ #Saltbae ขณะประชาชนอดอยาก

 
          ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา โดนวิจารณ์หนัก หลังกินข้าวมื้อหรูที่ภัตตาคาร เชฟ #Saltbae ในตุรกี ขณะที่ประเทศประสบวิกฤติ และประชาชนหิวโหย ด้านเชฟชื่อดังอยู่ดี ๆ ก็โดนด่าเละ เหตุเสิร์ฟอาหารให้เผด็จการ
 ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา

ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา

             เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นายนิโคลัส มาดูโร (Nicolas Maduro) ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ได้สร้างกระแสโกรธแค้นและวิพาษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากที่โลกออนไลน์เผลแพร่คลิปวิดีโอ ขณะที่เขาและภริยา รับประทานอาหารอย่างหรูหราที่ภัตตาคารของ นูสเร็ต โกคเจ (Nusret Gökçe) เชฟชื่อดังเจ้าของฉายา #Saltbae ที่กรุงอิสตันบูล เมืองหลวงของประเทศตุรกี โดยสื่อต่าง ๆ คนดัง รวมทั้งสังคมออนไลน์ ได้รุมประณามพฤติกรรมของผู้นำเผด็จการคนนี้ เพราะเขาใช้ชีวิตอย่างฟุ้งเฟ้อ ท่ามกลางวิกฤติการณ์รุนแรงต่าง ๆ โดยเฉพาะเงินเฟ้อ ที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศ และเหมือนเป็นการตบหน้าประชาชนอย่างรุนแรง เพราะเกือบ 2 ใน 3 ของชาวเวเนซุเอลา ต้องเผชิญต่อความอดอยากหิวโหยมานานหลายปี

             เชฟนูสเร็ต เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะพ่อครัวเซเลบริตี เขาเสิร์ฟอาหารให้ผู้มีอิทธิพลจากทั่วโลกมาแล้วมากมาย รวมทั้งเหล่าคนดังจากทุกวงการ ตั้งแต่ นักร้องซูเปอร์สตาร์ ดาราฮอลลีวู้ด นักชกแชมป์เปี้ยน นักฟุตบอลเลื่องชื่อ ไปจนถึงผู้นำประเทศ เขามีภัตตาคารหรูหราเป็นของตัวเองในหลายประเทศ ทั้งใน สหรัฐอเมริกา ตะวันออกกลาง และตุรกี เชฟนูสเร็ตมักจะโพสต์ภาพอินสตาแกรมคู่กับลูกค้าคนดังหลาย ๆ คนที่มาใช้บริการ รวมทั้งคนล่าสุดนี้ด้วย

             คลิปวิดีโอบันทึกช่วงเวลามื้ออาหารสุดหรูหราดังกล่าว ได้ถูกโพสต์ลงบนอินสตาแกรม @nusr_et ของเชฟนูสเร็ต โดยในคลิปเผยให้เห็นว่า นายมาดูโร และ ซีเลีย ฟลอเรส ภริยา กำลังนั่งอยู่บนโต๊ะอาหาร เชฟตุรกีชื่อดังได้หั่นเนื้อเสิร์ฟด้วยท่าทางอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเขา ซึ่งประธานาธิบดีเวนาซุเอลา กล่าวว่า "นี่เป็นช่วงเวลาครั้งสำคัญ ครั้งหนึ่งในชีวิต" และเมื่อมื้ออาหารจบลง ผู้นำเวเนซุเอลาก็นั่งสูบซิการ์ พร้อมกับเอาเสื้อยืดที่ระลึกของทางภัตตาคารมาทาบกับตัว และเขาก็ได้กอดกับเชฟเจ้าของภัตตาคาร ก่อนจากไป

https://twitter.com/Yusnaby/status/1041803052855054336

             ถึงแม้ว่าเชฟจะได้ลบคลิปวิดีโอนี้ทิ้งไปแล้ว แต่ชาวเน็ตจำนวนมากได้เซฟคลิปเอาไว้ และนำไปรีโพสต์ซ้ำ ๆ หลายครั้งหลายคนวิจารณ์เชฟนูสเร็ตว่าเขาต้อนรับผู้นำเวเนซุเอลาอย่างหน้าชื่นตาบาน ทั้ง ๆ ที่ประชาชนในประเทศนั้นกำลังทุกข์ทนกับความอดอยาก และปัญหาเงินเฟ้อ นักเขียนการ์ตูนรายหนึ่งได้วาดภาพเสียดสีเขา กล่าวว่าเขาควรละอายใจที่ปรุงอาหารมื้อนี้ให้เผด็จการ

https://twitter.com/OpinandoPorAqui/status/1041842943005470722

              ขณะที่ นายมาร์โก รูบิโอ สมาวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน สหรัฐฯ ได้กล่าวโจมตีเชฟเลื่องชื่อว่า "ผมไม่รู้หรอกนะว่า นาย #Saltbae คนนี้เป็นใครมาจากไหน แต่เขาภูมิใจเหลือเกิน ที่ได้เปิดภัตตาคารต้อนรับประธานาธิบดีเวเนาซุเอลา เผด็จการอ้วนพีแห่งประเทศที่ทารกต้องประสบภาวะขาดสารอาหาร และประเทศที่ 30 เปอร์เซ็นต์ของประชากร มีปัญญากินข้าวแค่วันละ 1 มื้อ"

            แม้ว่าเชฟ #Saltbae จะถูกต่อว่าอย่างมาก แต่ความโกรธแค้นส่วนใหญ่พุ่งไปที่ตัวผู้นำเวเนซุเอลา และมันทำให้กระแสเกลียดชังในตัวเขารุนแรงยิ่งกว่าเดิม โดย นายฮูลิโอ บอร์เจส นักการเมืองฝ่ายตรงข้าม วิจารณ์ว่า "ในขณะที่ประชาชนชาวเวเนซุเอลากำลังอดตาย นิโคลัส มาดูโร และ ซีเลีย ฟลอเรส กลับเสพสุขอยู่ในภัตตาคารหรู หนึ่งในร้านอาหารที่แพงที่สุดในโลก ด้วยเงินที่พวกเขาปล้นเอามาจากประชาชน"

ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา
นูสเร็ต โกคเจ เชฟชื่อดังชาวตุรกี เจ้าของฉายา #Saltbae จากท่าโรยเกลืออันเป็นเอกลักษณ์
ภาพจาก Instagram nusr_et

            หลังจากตกเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ประธานาธิบดีมาดูโร ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ว่า เขาได้รับประทานอาหารที่ภัตตาคารของเชฟนูสเร็ตจริง โดยมันเป็นการหยุดแวะพักผ่อน ก่อนเดินทางจะประชุมหารือระดับทวิภาคีกับ นายสี จิ้นผิง ที่ประเทศจีน เขากล่าวว่า เชฟได้มาให้บริการด้วยตัวเอง พวกเขาได้พูดคุยกัน เชฟกล่าวว่ารักเวเนซุเอลา และตนรู้สึกประทับใจอย่างมาก

ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา
นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา
ภาพจาก FEDERICO PARRA / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้นำเวเนฯ โดนประณามยับ หลังแวะกินมื้อหรูที่ #Saltbae ขณะประชาชนอดอยาก โพสต์เมื่อ 22 กันยายน 2561 เวลา 16:15:16 12,659 อ่าน
TOP