x close

สมรักษ์ คำสิงห์ ยังไม่ถือเป็นบุคคลล้มละลาย เตรียมประนอมหนี้ ยังรับราชการได้

 

              อธิบดีกรมบังคับคดี แจงชัด สมรักษ์ คำสิงห์ ยังไม่ถือเป็นบุคคลล้มละลาย ชี้อยู่ในขั้นตอนการประนอมหนี้ นัดประนอมหนี้ 25 กันยายน ยังมีคุณสมบัติรับราชการได้
สมรักษ์ คำสิงห์
ภาพจาก Instagram kamsing_family 

              จากกรณีที่ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ สมรักษ์ คำสิงห์ และภรรยา โดยที่ทางกองทัพเรือกำลังอยู่ระหว่างพิจารณาข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงว่า ต้องถึงขั้นออกจากราชการหรือไม่นั้น [อ่านข่าว : กองทัพเรือ รอพิจารณาปมสมรักษ์ ต้องพ้นราชการหรือไม่ หลังล้มละลาย]

              ล่าสุด (23 กันยายน 2561) นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้ ร.อ. สมรักษ์ ยังไม่ถือว่าเป็นบุคคลล้มละลายแต่อย่างใด โดยขั้นตอนจากนี้จะต้องเข้าสู่ขั้นตอนการประนอมหนี้ก่อนล้มละลาย

              ซึ่งกฏหมายกำหนดไว้ว่า เมื่อลูกหนี้ประสงค์จะทำความตกลงเรื่องหนี้สินโดยวิธีขอชำระหนี้แต่เพียงบางส่วน หรือโดยวิธีอื่น ให้ทำคำขอประนอมหนี้เป็นหนังสือยื่นต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ และต้องแสดงข้อความการประนอมหนี้ วิธีจัดการกับทรัพย์สิน รายละเอียดต่าง ๆ ให้พนักงานพิทักษ์ทรัพย์เรียกประชุมเจ้าหนี้ ปรึกษาลงมติพิเศษว่าจะลงรับคำขอนั้นหรือไม่

              โดยในวันที่ 25 กันยายน นี้ กรมบังคับคดีได้นัดหมายให้ ร.อ. สมรักษ์ และภรรยา เข้ามาเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับทรัพย์สิน กิจการ หรือรายได้ที่มีทั้งหมด ซึ่งหากเป็นทรัพย์สินที่เป็นรูปธรรมก็จะถูกยึด ส่วนรายได้จะต้องถูกอายัดไว้ก่อน จากนั้นจะต้องมีการนัดประชุมเจ้าหนี้ตามขั้นตอน เพื่อดูข้อเสนอของการประนอมหนี้ระหว่างลูกหนี้ กับเจ้าหนี้ หากเจ้าหนี้เห็นชอบก็จะเสนอให้ศาลพิจารณา

              ทั้งนี้ ร.อ. สมรักษ์ จะเป็นบุคคลล้มละลายก็ต่อเมื่อ เจ้าหนี้ไม่เห็นชอบกับการประนอมหนี้ หรือ ร.อ. สมรักษ์ ไม่ยอมเข้าสู่ขั้นตอนการประนอมหนี้ และหากพบว่ามีการปกปิดทรัพย์สินหรือรายได้ จะต้องถูกดำเนินคดีอาญาด้วย เนื่องจากกฎหมายล้มละลายเป็นโทษทางอาญาด้วย

สมรักษ์ คำสิงห์
ภาพจาก Instagram kamsing_family 

              นอกจากนี้ในส่วนของประเด็นที่ว่า ต้องถึงขั้นให้ ร.อ. สมรักษ์ ออกจากราชการหรือไม่นั้น หากดูจาก พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน ซึ่งได้กำหนดคุณสมบัติของผู้รับราชการนั้น ต้องไม่เป็นบุคคลล้มละลาย แต่ในกรณีของ ร.อ. สมรักษ์ ขณะนี้ยังไม่ถือว่าเป็นบุคคลล้มละลาย จึงยังมีคุณสมบัติรับราชการได้

สมรักษ์ คำสิงห์
ภาพจาก Instagram kamsing_family 

สมรักษ์ คำสิงห์
ภาพจาก Instagram kamsing_family 

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมรักษ์ คำสิงห์ ยังไม่ถือเป็นบุคคลล้มละลาย เตรียมประนอมหนี้ ยังรับราชการได้ อัปเดตล่าสุด 25 กันยายน 2561 เวลา 11:00:48 25,637 อ่าน
TOP