x close

ทักษิณ ชินวัตร ใกล้รอดคดีที่ดินรัชดาฯ เผยหมดอายุความ ต.ค. นี้

           คำพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี นายทักษิณ ชินวัตร ในคดีที่ดินรัชดาฯ ใกล้หมดอายุความ 21 ตุลาคม นี้ แต่ยังเหลือหมายจับอีก 4 คดี
ทักษิณ ชินวัตร
ภาพจาก Instagram thaksinlive

           วันที่ 24 กันยายน 2561 สปริงนิวส์ รายงานว่า กรณีที่ศาลพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีที่คุณหญิงพจมาน ชินวัตร (ขณะนั้น) ซื้อที่ดินรัชดาฯ จำนวน 33 ไร่ 78 ตารางวา ในราคา 772 ล้านบาท จากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2551 และนายทักษิณได้หลบหนีคำตัดสินดังกล่าวอยู่นอกประเทศกำลังจะสิ้นสุดอายุความแล้วนั้น

           เพราะตามประมวลกฎหมายอาญา ในหมวด 9 เรื่องอายุความ มาตรา 98 ระบุว่า เมื่อได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษผู้ใด ผู้นั้นยังมิได้รับโทษก็ดี ได้รับโทษแต่ยังไม่ครบถ้วนโดยหลบหนีก็ดี ถ้ายังมิได้ตัวผู้นั้นมาเพื่อรับโทษนับแต่วันที่มีคำพิพากษาถึงที่สุด หรือนับแต่วันที่ผู้กระทำความผิดหลบหนีแล้วแต่กรณี เกินกำหนดเวลาดังต่อไปนี้ เป็นอันล่วงเลยการลงโทษจะลงโทษผู้นั้นมิได้ โดยกำหนดเวลาหมดอายุความสิบปี สำหรับโทษจำคุกกว่าหนึ่งปีถึงเจ็ดปี

          ดังนั้น หากตีความตามกฎหมายดังกล่าวเท่ากับอายุความการลงโทษของนายทักษิณจะครบ 10 ปี ในวันที่ 21 ตุลาคม 2561 แล้ว

ทักษิณ ชินวัตร
ภาพจาก Instagram thaksinlive

          อย่างไรก็ดี นายทักษิณ ยังตกเป็นจำเลยต่อศาลฎีกา เช่น คดีแปลงสัญญาสัมปทานโทรคมนาคมเป็นภาษีสรรพสามิต ทำให้รัฐเสียหาย 6.6 หมื่นล้านบาท, คดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ให้กับบริษัทในเครือกฤษดามหานคร และคดีหวยบนดิน ซึ่งคดีที่นายทักษิณตกเป็นจำเลยดังกล่าวรวม 4 คดี ศาลฎีกาได้ออกหมายจับไปแล้ว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ ชินวัตร ใกล้รอดคดีที่ดินรัชดาฯ เผยหมดอายุความ ต.ค. นี้ อัปเดตล่าสุด 25 กันยายน 2561 เวลา 17:25:08 21,859 อ่าน
TOP