x close

จ่อย้ายพยาบาลฉาว ทำรุนแรงคนไข้วัย 90 - อ้างกระชากแรงเพราะกลัวตกเตียง



         ผอ.โรงพยาบาลพุทธชินราช ยื่นเรื่องต่อผู้ว่าฯ พิษณุโลก สั่งย้ายพยาบาลในคลิปกระชากคนไข้วัย 90 ออกพื้นที่ - ด้านสภาการพยาบาล อ้างเหตุกระชากแรงเพราะกลัวตกเตียง
พยาบาลฉาว

         ความคืบหน้าเหตุการณ์พยาบาลโรงพยาบาลพุทธชินราช จ.พิษณุโลก กระชากคนไข้นอนติดเตียง อายุ 90 ปี จนถูกวิจารณ์เละ หลังคลิปวิดีโอถูกแชร์ว่อนอินเทอร์เน็ต ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : โซเชียลเดือด เผยภาพพยาบาลทำร้ายคนไข้ ทั้งที่ผู้ป่วยใส่ท่อหายใจ)

         ล่าสุด (26 กันยายน 2561) อมรินทร์ ทีวี รายงานว่า นายแพทย์สุชาติ พรเจริญพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช เปิดเผยว่า หลังคลิปถูกเผยแพร่จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นตนอยู่ต่างจังหวัด ก็ได้มีการสั่งการให้รองผู้อำนวยการแถลงข่าวขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งตนเองและทางโรงพยาบาลก็เสียใจและต้องกราบขอโทษสังคมด้วย เบื้องต้นได้มีการเข้าเยี่ยมอาการผู้ป่วยรายดังกล่าวแล้ว และมีการพูดคุยกับทางญาติ ๆ เพื่อปรับความเข้าใจ โดยผู้ป่วยรายนี้อาการดีขึ้นตามลำดับ ยังไม่ได้เสียชีวิตตามที่มีกระแสข่าวลือในโซเชียล

         นายแพทย์สุชาติ เผยต่อว่า ตนได้ยื่นหนังสือต่อนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ให้ดำเนินการย้ายพยาบาลผู้ก่อเหตุออกนอกพื้นที่แล้ว ซึ่งขณะนี้พยาบาลผู้ก่อเหตุอยู่ในสภาวะเครียดมาก จิตใจย่ำแย่ จึงยังไม่พร้อมที่จะแสดงตัวผ่านสื่อ เนื่องจากกระแสสังคมกำลังรุนแรง

         ทั้งนี้ ปัจจุบันโรงพยาบาลพุทธชินราช มีแพทย์และพยาบาล ประมาณ 1,600 คน มีผู้ป่วยมาใช้บริการประมาณ 3,000 คนต่อวัน ทำให้อัตราการดูแลของพยาบาล 1 คน ต่อผู้ป่วยถึง 12-15 คน

         ขณะที่ เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ผศ.อังคณา สริยาภรณ์ เลขาธิการสภาการพยาบาล มีการแถลงแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเมื่อได้รับชมคลิปแล้วก็ตกใจและไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการสั่งการให้สอบสวนหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรมภายในวันศุกร์ที่ 28 กันยายน นี้ และบทลงโทษมีตั้งแต่การตักเตือน ภาคทัณฑ์ พักใช้ใบอนุญาตสูงสุดนาน 2 ปี และเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และยืนยันว่าทุก ๆ บทลงโทษมีผลต่อเรื่องเงินเดือน บำเหน็จ-บำนาญ และมีประวัติผู้ก่อเหตุ

พยาบาลฉาว

         เลขาธิการสภาการพยาบาล กล่าวต่อว่า จากการสอบถามเบื้องต้นจากหัวหน้าหอผู้ป่วยวิกฤต เปิดเผยว่า พยาบาลรายนี้ทำงานดีมาตลอด รวดเร็ว และไม่เคยมีกิริยารุนแรง โดยคาดว่าช่วงขณะเกิดเหตุเป็นช่วงที่พยาบาลเห็นคนไข้นอนอยู่ตรงขอบเตียง จึงเกรงว่าจะตกจึงใช้แรงกระชากเข้ามา เพราะปกติการขยับคนไข้ต้องใช้พยาบาลช่วยกัน 2 คน แต่ตอนนั้นมีอยู่คนเดียว ซึ่งที่ตนออกมาพูดไม่ได้ออกมาเพื่อแก้ตัวแทนใคร แต่แค่อยากให้สังคมเห็นใจด้วยในเรื่องมาตรฐานของการดูแลคนไข้ในหอผู้ป่วยวิกฤต ที่ทราบมาว่าพยาบาล 1 คน ต้องดูแลคนไข้ถึง 8 คน

         ขณะที่ รศ. ดร.อรพรรณ โตสิงห์ ประชาสัมพันธ์สภาการพยาบาล กล่าวว่า ที่ผ่านมาที่มีการก่อตั้งสภาการพยาบาลมา ยังไม่พบมีการร้องเรียนการทำงานของพยาบาลในเรื่องทำร้ายร่างกาย ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะมีบทลงโทษแน่นอน แต่ยังตอบไม่ได้ว่าจะลงโทษในขั้นไหน เพราะต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริงก่อน

พยาบาลฉาว

         อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการเรียนพยาบาลมีการคัดคนตั้งแต่แรก ทั้งการทดสอบสภาพจิตใจ อารมณ์ ก่อนเข้าเรียนและระหว่างเรียน





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จ่อย้ายพยาบาลฉาว ทำรุนแรงคนไข้วัย 90 - อ้างกระชากแรงเพราะกลัวตกเตียง อัปเดตล่าสุด 26 กันยายน 2561 เวลา 17:16:03 18,038 อ่าน
TOP