x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

หนุ่มยอมสละตับ ช่วยครูสุดเฮี้ยบ รับเคยเกลียดครูจับใจ แต่ตอนนี้ได้รู้..ครูทำไปเพื่อใคร

| 7,899 อ่าน

 

           หนุ่มบริจาคอวัยวะช่วยชีวิต อดีตครูสุดเฮี้ยบ บอกแสนเกลียดครูท่านนี้ ตอนเป็นเด็ก แต่ตอนนี้ได้รู้ ครูทำไปเพื่อศิษย์ และเขาก็อยากเป็นคนที่ช่วยชีวิตเธอบ้าง

 

           วันที่ 26 กันยายน 2561 เว็บไซต์เดอะสตาร์ มีรายงานเรื่องราวของหนุ่มคนหนึ่ง ซึ่งได้ตัดสินใจสละตับของเขาถึง 67% เพื่อบริจาคให้แก่อดีตครูวัยประถมของเขา ผู้ที่ครั้งหนึ่งเขาเคยรู้สึกเกลียดเธออย่างจับใจ ในความเฮี้ยบและดุของครูท่านนี้ แต่เมื่อก้าวมาถึงจุดนี้ เขาได้รู้ซึ้งแล้วถึงเจตนาดีที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังความดุนั้น และเขาก็ขอเป็นฝ่ายหยิบยื่นความช่วยเหลือแก่ครูท่านนี้บ้าง

           โดย เจอโรม ชิน หนุ่มวัย 25 ปีที่เพิ่งจบการศึกษาจากโรงเรียนแพทย์เมื่อปี 2560 เปิดเผยว่า ครูเหลียงฟงเผิง เคยสอนเขาที่โรงเรียนประถมในมาเลเซีย เมื่อปี 2546 ด้วยความที่เขาเองก็ไม่ใช่นักเรียนดีเด่นอะไร เขาจึงมักจะถูกครูเหลียงเข้มงวดใส่เสมอ เธอมักปรากฏตัวพร้อมไม้เรียว จนกลายเป็นภาพฝังใจที่ทำให้เขาอดรู้สึก "เกลียด" ครูจอมเฮี้ยบท่านนี้อย่างช่วยไม่ได้

 

           จนเมื่อเขาโตขึ้นนั้นเอง เขาจึงได้ตระหนักว่าที่แท้แล้ว สิ่งที่อยู่เบื้องหลังความเข้มงวดของครูเหลียง ก็คือความรักและความห่วงใยที่มีต่อนักเรียนทั้งหลาย แต่เขาไม่คิดเลยว่าวันหนึ่ง จะได้ทราบจากเพื่อนสมัยประถม ซึ่งเป็นลูกสาวของครูเหลียง ว่าสุขภาพของเธอย่ำแย่อย่างมาก จำต้องได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายตับ แถมสถานการณ์ในตอนนั้นยังเลวร้ายหนัก เพราะแม้จะมีคนที่ยอมบริจาคตับมากถึง 8 คน แต่กลับไม่มีสักคนที่อวัยวะสามารถเข้ากับร่างกายของครูเหลียงได้

 

           ในฐานะลูกศิษย์คนหนึ่งและฐานะของแพทย์ผู้ให้ชีวิต เจอโรมไม่ลังเลเลยที่จะขออาสาบริจาคตับของเขาให้แก่เธอ แม้จะติดที่พ่อของเขาออกจะเป็นคนหัวอนุรักษ์ ไม่เห็นด้วยกับเรื่องบริจาคอวัยวะ แต่เขาก็สามารถนำความรู้ด้านการแพทย์ที่มี มาโน้มน้าวพ่อจนยอมอนุญาตในที่สุด

 

           "ผมบอกพ่อว่า ผมศึกษาเรื่องนี้มาแล้ว รู้ตัวดีว่ากำลังทำอะไรอยู่ ผมคิดว่าการที่ผมอยู่ในวงการแพทย์ ทำให้สามารถโน้มน้าวเขาได้" เจอโรม กล่าว

           ทั้งนี้หลังจากตรวจสอบแล้วพบว่าเขาสามารถทำการบริจาคได้ เจอโรมก็ได้เข้าสู่กระบวนการตัดตับไป 67% เพื่อปลูกถ่ายให้แก่ครูของเขา ในวันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา การผ่าตัดดังกล่าวมีขึ้นที่โรงพยาบาลในประเทศสิงคโปร์ โดยเจอโรมต้องพักฟื้นอีกสักระยะหนึ่ง กว่าที่ตับของเขาจะงอกขึ้นใหม่

 

           กระแสข่าวเรื่องการบริจาคของเขากลายมาเป็นเรื่องที่เรียกเสียงชื่นชมจากคนทั่วประเทศ แต่ถึงอย่างนั้นเจอโรมกลับยืนยันว่าเขาไม่ใช่ฮีโร่แต่อย่างใด "ผมแค่เป็นคนที่ใช่ ที่มาอยู่ถูกที่ถูกเวลาเท่านั้น ผมแค่ทำในสิ่งที่ทำได้"

 

           แม้ว่าหลังจากการผ่าตัด ครูเหลียงจะยังต้องทำการพักฟื้นอีกนานและอาจจะเกิดภาวะแทรกซ้อนขึ้นได้ แต่อย่างน้อยการที่เธอได้รับการปลูกถ่ายตับในครั้งนี้ ก็นับเป็นโอกาสสำคัญในการต่อชีวิตของเธอ เพิ่มความหวังหลังจากนี้ ท่ามกลางแรงใจจากกลุ่มศิษย์เก่าที่หวังอย่างให้เธอกลับมาแข็งแรงได้ดังเดิมอีกครั้ง

 

ภาพจาก qq.com, thestar.com.my
 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มยอมสละตับ ช่วยครูสุดเฮี้ยบ รับเคยเกลียดครูจับใจ แต่ตอนนี้ได้รู้..ครูทำไปเพื่อใคร อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2563 เวลา 16:02 7,899 อ่าน
TOP