x close

นำเครื่องสแกน 3 มิติ ตรวจเจดีย์วัดพระยาทำ หลังถล่มทับคนงานดับ

          ผู้เชี่ยวชาญนำเครื่องสแกน 3 มิติ สำรวจโครงสร้างเจดีย์วัดพระยาทำวรวิหาร วิเคราะห์ความเสียหายและความเสี่ยงก่อนบูรณะ หลังเพิ่งเกิดถล่มทับคนงาน

          จากกรณีเหตุเจดีย์หอระฆัง วัดพระยาทำวรวิหาร ซ.อรุณอมรินทร์ 15 กรุงเทพมหานคร เกิดยุบตัวลงมาทับคนงาน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมากนั้น

          ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 26 กันยายน 2561 เว็บไซต์อมรินทร์ ทีวี รายงานว่า วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) เชิญ ผศ. ดร.ชัยณรงค์ อธิสกุล รอง ผอ.โครงการเทคโนโลยีวิศวกรรมโยธา ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มธจ.) นำเครื่อง 3D Scanning ลงพื้นที่ไปตรวจสอบสภาพเจดีย์วัดพระยาทำวรวิหาร ซอยอรุณอัมรินทร์ 15 ถนนอรุณอัมรินทร์ บางกอกน้อย หลังเจดีย์เก่าที่อยู่ระหว่างการบูรณะได้พังยุบตัวลงเมื่อวานที่ผ่านมา

 นำเครื่องสแกน 3 มิติ ตรวจเจดีย์วัดพระยาทำ

          สำหรับการสแกนครั้งนี้ เพื่อเก็บโครงสร้างเสมือนจริงและเก็บพิกัดด้วยแสงเลเซอร์ ว่าปัจจุบันมีสภาพและโครงสร้างของเจดีย์อย่างไรบ้าง ซึ่งจะทำให้ทราบภาพรวมมิติรูปทรงปัจจุบัน ความหนา โครงสร้างผิวนอกและภายด้านในเจดีย์ และสามารถประเมินความเอียงของเจดีย์ ขณะเดียวกันต้องพิจารณาโครงสร้างอย่างอื่นประกอบด้วย เช่น วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างเจดีย์ รอยร้าว และจุดเสี่ยงที่มีความเสียหาย

          เบื้องต้นการประเมินจากสายตา พบว่าเจดีย์ยังทรงตัวได้ เป็นลักษณะการยุบตัวลงในแนวตรง ไม่มีการหักล้มลงมา หากไม่มีปัจจัยเข้ามาแทรก ก็จะยังคงสถานะอยู่แบบนี้ไปเรื่อย ๆ ส่วนเมื่อสแกนเสร็จแล้ว ก็จะนำข้อมูลไปประมวลผลโดยระบบคอมพิวเตอร์ 2 วัน จึงจะทราบว่าสภาพโครงสร้างและความเสียหายขณะนี้เป็นอย่างไร
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นำเครื่องสแกน 3 มิติ ตรวจเจดีย์วัดพระยาทำ หลังถล่มทับคนงานดับ อัปเดตล่าสุด 26 กันยายน 2561 เวลา 17:31:41 4,687 อ่าน
TOP