x close

สาวแก้เผ็ดชายชอบนั่งถ่างขา ราดน้ำ-น้ำยาฟอกขาวใส่เป้า ลั่นทำเพื่อสังคม ประจานให้อาย

 

            นักศึกษาหญิงรัสเซีย วัย 20 ปี ถูกสังคมวิจารณ์รุนแรง หลังออกแคมเปญต่อต้านผู้ชายนั่งถ่างขาบนขนส่งสาธารณะ ด้วยการเทน้ำผสมน้ำยาฟอกขาวใส่เป้า เผยเตรียมทำต่อไป และตอนนี้ยังไม่เห็นมีใครมาฟ้อง
อันนา โดฟกัลยุก
ภาพจาก Instagram anna_boni_lu

            เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2561 เว็บไซต์เดอะซัน รายงานว่า อันนา โดฟกัลยุก นักศึกษากฎหมายชาวรัสเซีย วัย 20 ปี ได้สร้างกระแสไม่พอใจและถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากแคมเปญ ต่อต้านผู้ชายนั่งถ่างขาบนขนส่งสาธารณะ (Anti Manspreading) ที่เธอทำ มันได้สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ชายจำนวนมาก หลังพวกเขาถูกเอาน้ำราดเป้ากางเกงดื้อ ๆ เพียงเพราะนั่งถ่างขาบนรถไฟ

            อันนากล่าวว่า การนั่งถ่างขาของผู้ชายคือพฤติกรรมที่น่ารังเกียจ มันคือการแสดงออกทางเพศ เป็นการล่วงละเมิดผู้หญิงรอบข้าง และพวกเขาสมควรถูกประณาม


            แคมเปญนี้ทำขึ้นภายในขบวนรถไฟใต้ดินหลาย ๆ สาย ของเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย โดยคนที่รับหน้าที่ลุยคือเพื่อนของเธอ เพื่อนของแอนนาจะถือขวดน้ำขึ้นไปบนรถไฟหลาย ๆ ขบวน และมองหาผู้ชายที่นั่งถ่างขา ซึ่งเมื่อพบเป้าหมาย เธอจะเดินเอาน้ำดังกล่าวไปราดใส่บริเวณเป้ากางเกงของพวกเขาจนเปียกชุ่มแล้วรีบหนีไป

            จากคลิปวิดีโอที่เธอได้นำมาเผยแพร่ เผยให้เห็นว่าหลายครั้งที่การราดน้ำของเธอมันกระเด็นไปโดนคนรอบข้าง โทรศัพท์มือถือ หรือหนังสือที่พวกเขาเหล่านั้นถืออยู่ในมือ ผู้ชายทุกคนที่โดนต่างก็ตกใจ บางคนปัดขวดน้ำทิ้ง บางคนเอามือรองกันน้ำไว้ และหลายคนจะวิ่งตามไปจัดการ ไม่ทราบแน่ชัดว่ามีเรื่องตบตีกันหรือไม่ เพราะทันทีที่เพื่อนของแอนนาเทน้ำเสร็จ เธอก็จะรีบวิ่งหนีออกไปด้วยความรวดเร็วทุกครั้ง

              ปัญหาสำคัญก็คือ น้ำที่ใช้ในแคมเปญครั้งนี้ไม่ได้เป็นแค่น้ำเปล่าธรรมดา แต่มันผสมน้ำยาฟอกขาวด้วยอัตตราส่วน 6 ลิตร ต่อน้ำ 30 ลิตร ซึ่งมันเข้มข้นมาก มากกว่าปริมาณที่ผู้คนทั่วไปใช้ในการซักผ้าถึง 30 เท่า ผลคือ เสื้อผ้าของผู้ชายที่ถูกเทใส่จะถูกน้ำยากัดเป็นด่างเป็นดวงจนได้รับความเสียหายภายในระยะเวลาไม่กี่นาที ผู้ชายหลายคนที่สวมสูทหรือเสื้อผ้าทางการ ก็จะต้องเสียชุดดังกล่าวไปเลย

              ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ เมื่อน้ำยาฟอกขาวถูกผิวหนัง มันสามารถก่อให้เกิดความระคายเคือง แสบร้อน ถ้าคนที่แพ้มาก ๆ อาจผิวหนังไหม้ได้ ยิ่งเป็นบริเวณอวัยวะที่บอบบางตรงนั้น ก็ยิ่งเสี่ยงมากกว่าเดิม

              อันนา ผู้เรียกตัวเองว่าเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสังคม กล่าวว่า การที่เธอเลือกใช้น้ำยาฟอกขาว เพราะว่ามันจะทำสัญลักษณ์บนร่างกายของพวกเขาเหล่านั้น ซึ่งจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า "อวัยวะ" ตรงนี้นี่แหละคือตัวควบคุมพฤติกรรมแย่ ๆ ของผู้ชาย และเธอก็ต้องการให้มันปรากฏเห็นชัดเจนบนเสื้อผ้าของพวกเขา

              นักศึกษาสาวอ้างว่า คลิปนี้เป็นตัวแทนความรู้สึกของทุกคนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการแสดงความใหญ่โตของผู้ชาย ด้วยการนั่งถ่างเป้าถ่างขาบนบริการขนส่งสาธารณะ มันเป็นการส่งสาสน์ถึงผู้ชายทุกคน ๆ ที่คิดว่าการนั่งถ่างขาเป็นเรื่องปกติ และเธอก็กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่เห็นมีใครมาฟ้องร้องเธอเลยสักคน และเธอก็ไม่คิดว่าจะมีใครไปแจ้งความแค่เพราะกางเกงถูกกัดเสียหาย

              คลิปวิดีโอบันทึกแคมเปญแก้เผ็ดครั้งนี้ ถูกโพสต์แชร์ลงบนยูทูบ Канал Анны Довгалюк
เมื่อวันที่ 25 กันยายน ขณะนี้มีคนกดเข้าไปดูแล้วกว่า 984,500 ครั้ง และมีคนกดดิสไลค์มากกว่า 36,000 คน ชาวเน็ตที่ได้ดูคลิปต่างวิจารณ์อันนาอย่างรุนแรง กล่าวว่ามันป็นการกระทำที่ทุเรศมาก ผู้ชายมากมายถูกโจมตีโดยไม่มีเหตุผล พวกเขานั่งถ่างขาก็จริง แต่ก็ถ่างในที่นั่งของตัวเอง ไม่ล้ำไปเบียดคนอื่น

              ชาวเน็ตหลายคนวิจารณ์ว่า สิ่งที่อันนาทำ มันไม่ได้เรียกว่าทำเพื่อสังคม แต่มันคือการก่อการร้ายด้วยสารเคมี และเธอควรถูกจับกุมดำเนินคดีเพราะสิ่งนี้ นอกจากนี้แล้ว หลาย ๆ คนยังกล่าวว่า เธอได้ทำให้คำว่า เฟมินิสต์ ดูแย่มากกว่าเดิมไปอีกหลายเท่า

              สำหรับแคมเปญครั้งแรกนี้ ผู้ชายที่ได้ถูกเทน้ำผสมน้ำยาฟอกขาวราดเป้า มีตั้งแต่เด็กหนุ่มน้อยวัยมัธยมต้น ไปจนถึงชายชรา ใครนั่งถ่างขาโดนหมด ไม่เว้นแม้แต่นักธรุกิจที่ใส่สูท ซึ่งตัวเลขคนที่โดนในครั้งนี้คือ 70 คน ที่กล่าวว่ามันเป็นครั้งแรก ก็เพราะว่าอันนาไม่ได้ตั้งใจจะทำแค่ครั้งเดียว แต่เธอจะทำอีก และเธอกล่าวว่าเป้าหมายครั้งต่อไปคือ เมืองคาซาน และกรุงมอสโก



 อันนา โดฟกัลยุก
ภาพจาก Instagram anna_boni_lu

อันนา โดฟกัลยุก
 ภาพจาก Instagram anna_boni_lu

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวแก้เผ็ดชายชอบนั่งถ่างขา ราดน้ำ-น้ำยาฟอกขาวใส่เป้า ลั่นทำเพื่อสังคม ประจานให้อาย อัปเดตล่าสุด 27 กันยายน 2561 เวลา 18:01:55 21,598 อ่าน
TOP