x close

สถานทูตไทย เร่งอพยพ 32 คนไทยออกจากอินโดนีเซีย หลังสึนามิถล่ม

          สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ประสานขออพยพคนไทย 32 คน ออกมาจากเมืองปาลู ประเทศอินโดนีเซีย หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง-คลื่นยักษ์สึนามิ
สึนามิอินโดนีเซีย
ภาพจาก MUHAMMAD RIFKI / AFP

          วันที่ 30 กันยายน 2561 สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy, Jakarta ถึงเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิที่เมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี ทางตอนกลางของอินโดนีเซีย ซึ่งขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิต 832 คน บาดเจ็บกว่า 540 คน เมื่อวันที่ 28 กันยายน ที่ผ่านมา โดยระบุว่า สำนักงานผู้ช่วยทูตทหาร/อินโดนีเซีย ได้ประสานกับฝ่ายทหารอินโดนีเซียเพื่อขอโดยสารเครื่องบินทหาร C-130 เข้าไปในพื้นที่ และขออพยพคนไทยออกมา

          สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้มีหนังสือถึงทางการอินโดนีเซียขอให้อพยพคนไทย 32 คน ออกมาในโอกาสแรกเนื่องจากสภาพความเป็นอยู่ไม่ปลอดภัย โดยได้แจ้งรายชื่อคนไทย 32 คน เพื่อขออพยพออกมาโดยเครื่องบินทหาร C-130 ทั้งนี้เอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวอินโดนีเซียเพื่อขอให้ดำเนินการช่วยเหลือคนไทยโดยเร่งด่วนด้วย ซึ่งได้ประสานแจ้งต่อไปยังรัฐมนตรีท่องเที่ยวอินโดนีเซียและทหารอากาศที่รับผิดชอบในพื้นที่ โดยคาดว่านักศึกษาและคนไทยจะเดินทางออกจากเมืองปาลู โดยเครื่องบินทหาร C-130

          สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประกาศขอให้นักศึกษาและคนไทยเดินทางไปรวมตัวที่ท่าอากาศยาน Mutiara Sis Al Jufri เมืองปาลู เพื่อรอขึ้นเครื่องบินทหาร C-130 แล้ว โดยเอกอัครราชทูตฯ เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต และผู้ช่วยทูตทหารประจำอินโดนีเซีย และ กสม. ประจำเดนปาซาร์ จะเดินทางถึงเมืองมากัสซาร์ ภายในวันนี้ (30 กันยายน) เพื่อประสานงานกับบริษัท ซีพี เพื่อดำเนินการช่วยเหลือและดูแลคนไทยที่อพยพออกมาต่อไป



          ต่อมาเมื่อเวลา 18.00 น. มีรายงานเพิ่มเติมว่า นักศึกษาและพนักงานบริษัทชาวไทยจำนวน 15 คน ได้เดินทางถึงท่าอากาศยาน Mutiara Sis Al Jufri เมืองปาลู แล้ว คาดว่าจะสามารถเดินทางออกจากเมืองปาลูกลับประเทศไทยได้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2561


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สถานทูตไทย เร่งอพยพ 32 คนไทยออกจากอินโดนีเซีย หลังสึนามิถล่ม อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2561 เวลา 15:40:44 6,658 อ่าน
TOP