x close

ผอ.ศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ ชี้ไทยเสี่ยงเกิดสึนามิ

          ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ ชี้ประวัติศาสตร์อาจซ้ำรอย ไทยเสี่ยงเกิดสึนามิ จับตาฝั่งอันดามัน แนะประชาชนต้องรู้จักสังเกตและเตรียมพร้อม

          จากกรณีเหตุแผ่นดินไหว-คลื่นยักษ์สึนามิสูงกว่า 6 เมตร ที่ประเทศอินโดนีเซีย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 540 คน และผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว 832 คน นั้น ซึ่งหลายคนต่างเป็นกังวลว่า ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้หรือไม่

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 1 ตุลาคม 2561 เว็บไซต์อมรินทร์ ทีวี ได้สอบถามไปยัง รศ. ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ระบุว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวประเทศไทยจะไม่ได้รับผลกระทบเรื่องสึนามิ แต่อาจมีความเป็นไปได้ในเรื่องแผ่นดินไหว เนื่องจากรอยเลื่อนอยู่ติดต่อกัน อาจเกิดแรงสั่นสะเทือนบ้าง แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะสะเทือนจนถึงขั้นมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นหรือไม่


          รศ. ดร.เสรี ยังระบุอีกว่า ประเทศไทยมีความเสี่ยงจากสึนามิทั้ง 2 ด้าน แต่ฝั่งอันดามันจะมีความเสี่ยงสูงสุด ซึ่งจะเกิดซ้ำกับเหตุการณ์สึนามิ พ.ศ. 2547 คาดว่าจะมีคลื่นสูงตั้งแต่ 5-10 เมตร ส่วนฝั่งอ่าวไทย หากเกิดขึ้นที่รอยเลื่อนฟิลิปปินส์ คลื่นจะสูงที่สุด คือ 2 เมตร แม้ระดับคลื่นจะสูงเพียง 2 เมตร แต่ถือว่ามีอันตรายมาก ขณะนี้ศูนย์เตือนภัยนานาชาติ อยู่ระหว่างเฝ้าระวัง แต่ปัญหาคือ ระยะเวลาในการแจ้งเตือนจากศูนย์เตือนภัยนานาชาติ ที่แจ้งเตือนมายังประเทศไทย ซึ่งใช้เวลาประมาณ 20 นาที อีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ทุ่นเตือนภัยในบริเวณนั้นเสีย ไม่สามารถดูข้อมูลได้ หากมีสึนามิเกิดขึ้นอาจเกิดความเสียหาย

          ทั้งนี้มีระบบโมเดลลิ่ง หรือฐานข้อมูลที่สามารถเทียบเคียงสถานการณ์จริงที่จะเกิด สอนให้ประชาชนรู้จักสังเกต หากรู้ตัวว่าเกิดแรงสั่นไหวหรือบ้านโคลง หลังจากนั้นระดับน้ำในทะเลจะลดลงอย่างรวดเร็ว ต้องรีบวิ่งขึ้นที่สูง หรืออาคารที่ปลอดภัย อย่ารอระบบเตือนภัยเพียงอย่างเดียว

          สำหรับจุดที่มีความเสี่ยงสูงสุด ได้แก่ ฝั่งอันดามัน จ.ระนอง, จ.พังงา, จ.ภูเก็ต, จ.สตูล, จ.กระบี่ ส่วนแนวอ่าวไทย หากเกิดแผ่นดินไหว 8 แมกนิจูด ที่ฟิลิปปินส์ มีโอกาสเกิดสึนามิเช่นกัน แต่คลื่นอาจจะสูงน้อยกว่า ซึ่งถือว่าอันตราย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผอ.ศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ ชี้ไทยเสี่ยงเกิดสึนามิ อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2561 เวลา 10:21:22 50,238 อ่าน
TOP