x close

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ยัน ระบบเตือนภัยสึนามิยังใช้การได้ดี

          ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ยืนยัน ระบบเตือนภัยแผ่นดินไหวและสึนามิ ยังใช้การได้ดีตามมาตรฐานสากล
สึนามิอินโดนีเซีย

          วันที่ 2 ตุลาคม 2561 นายศุภภิมิตร เปาริก ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ผอ.ศภช.) เปิดเผยถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิที่ซัดเข้าถล่มชายฝั่งบนเกาะสุลาเวสี ของอินโดนีเซีย ว่า ในส่วนของประเทศไทยนั้น ทางศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ยืนยันว่าระบบเตือนภัยยังใช้ได้ดีตามมาตรฐานสากล โดยทางศูนย์มีการจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหว หรือสึนามิ ตลอด 24 ชั่วโมง

          โดยทางศูนย์ได้ติดตามข้อมูลข่าวสารทั้งจากในประเทศ เช่น กรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรธรณี และภายในนอกประเทศที่เป็นสากล และเมื่อติดตามมาแล้ว ก็จะนำมาวิเคราะห์เพื่อประเมินสถานการณ์ในทุก ๆ วัน ซึ่งในกรณีที่เกิดแผ่นดินไหว หรือสึนามิ เราจะดำเนินการแจ้งเตือนข้อมูลไปยังทุกหน่วยให้รับทราบก่อนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เพื่อให้เตือนต่อไปยังประชาชนในพื้นที่เพื่อเตรียมตัวได้ทันกาล

          ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวต่อว่า ขณะนี้เรามีทุ่นเตือนภัยแผ่นดินไหวหรือสึนามิ ในทะเลอยู่ 2 ตัว ซึ่งห่างจากเกาะภูเก็ตไปประมาณ 1,000 กิโลเมตร และ 200 กิโลเมตร รวมไปถึงยังมีจุดวัดระดับน้ำทะเลจากกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ที่ติดตั้งที่เกาะเมี่ยง ซึ่งอยู่ในหมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์จะมีการฝึกซ้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ยัน ระบบเตือนภัยสึนามิยังใช้การได้ดี อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2561 เวลา 11:57:40 4,270 อ่าน
TOP