x close

เปิดชีวิต หนุ่มนักศึกษา ป.เอก ยึดอาชีพเด็กส่งของเลี้ยงชีพ ไม่สนคนมองเสียดายความรู้

          เปิดชีวิต หนุ่มนักศึกษา ป.เอก ยึดอาชีพเด็กส่งของเลี้ยงชีพ ไม่สนคนมองเสียดายความรู้ บอกถ้าได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมคุณภาพสิ่งที่ทำ นับว่ามีคุณค่า ไม่อยากให้แบ่งแยกกันว่าสูงหรือต่ำ
เด็กส่งของ
ภาพจาก China Xinhua News

          นับเป็นอีกหนึ่งค่านิยมของสังคมในหลาย ๆ ประเทศ ที่ผู้คนมีความมุ่งมั่นด้านการศึกษา ด้วยความหวังว่ายิ่งเรียนจบสูงเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเปิดโอกาสไปสู่หน้าที่การงานที่ดีมากขึ้นเท่านั้น และสิ่งที่รออยู่ก็คือรายได้เลี้ยงชีพที่สูงขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นสำหรับชายคนหนึ่งเขากลับเลือกทำในสิ่งที่ต่างออกไป เพราะแม้ว่าเจ้าตัวจะมีดีกรีเป็นถึงนักศึกษาปริญญาเอก แต่อาชีพที่เขายึดมั่นทำมาตลอดกลับเป็นอาชีพใช้แรงงาน อย่างการเป็นเด็กส่งพัสดุ

          โดยเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 China Xinhua News ได้บอกเล่าเรื่องราวชีวิตของ ถานเชา นักศึกษาปริญญาเอกสาขาประวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเหยียนเปียน ประเทศจีน เป็นเวลา 8 ปีแล้วที่ถานเชาทำอาชีพพนักงานส่งพัสดุ ตั้งแต่ก่อนที่เขาจะสอบเข้าเรียนต่อชั้นปริญญาเอก

เด็กส่งของ
ภาพจาก China Xinhua News

          สำหรับจุดตั้งต้นของการทำอาชีพนี้ ถานเชาบอกเพียงว่าเมื่อไม่มีเงิน คนเราก็จำต้องทุกวิถีทาง เพื่อหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว ขอแค่มีแรงทำ ไม่มีใครสนหรอกว่าคุณจะจบปริญญาตรีมาหรือไม่ ที่ผ่านมาเขาทำงานใช้แรงงานมาหลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเช็ดกระจก เก็บขวด นายหน้าขายบ้าน หรือแม้แต่เก็บหนังสือพิมพ์

          ถานเชาทำทุกอย่างที่ว่ามาเพื่อหาเงิน ในขณะที่ยังคงเรียนต่อไปด้วย และในที่สุดเขาก็หันมายึดอาชีพพนักงานส่งพัสดุ เพราะสามารถเข้ากะทำได้เป็นช่วง ๆ สามารถแบ่งเวลาเรียนกับเวลาทำงานได้

เด็กส่งของ
ภาพจาก China Xinhua News

          ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ถานเชาส่งของได้หลายแสนชิ้น เพราะคิดค้นวิธีการจัดลำดับเลขรหัสส่งของด้วยตัวเอง มีระบบในการจดจำ ที่ทำให้หาของเจอได้ง่าย

          เมื่อถูกถามว่ารู้สึกอย่างไร ตอนที่มีคนมองว่าสิ่งที่เขาทำเป็นการแย่งอาชีพคนที่การศึกษาต่ำกว่า ถานเชากลับบอกว่า คำถามนี้เขารู้สึกว่าไม่ค่อยถูกต้อง แม้ว่าเขาจะรู้สึกแย่ในบางครั้ง แต่ก็คิดว่าเราไม่ควรแบ่งแยกชนชั้นกัน ว่าสูงหรือต่ำ เพราะไม่ว่าทำงานอะไรก็ตาม ถ้าเรามีส่วนในการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพการผลิตได้ นั่นถือว่ามีคุณค่าแล้ว เขาไม่สนใจว่าใครจะมองว่าเสียดายความรู้

          ทั้งนี้หลังเรียนจบปริญญาเอก ถานเชาก็ตั้งใจว่าอาจจะมองหาตำแหน่งอาจารย์ เพื่อถ่ายทอดความรู้ให้กับคนอื่นต่อไป

เด็กส่งของ
ภาพจาก China Xinhua News

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดชีวิต หนุ่มนักศึกษา ป.เอก ยึดอาชีพเด็กส่งของเลี้ยงชีพ ไม่สนคนมองเสียดายความรู้ อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2561 เวลา 13:34:11 45,701 อ่าน
TOP