x close

เผยภาพเศร้า โลมาถูกทิ้งในอควาเรียมร้าง จากผู้สร้างความสุข ต้องทนเหงา-ไร้คนดูแล

 

            เผยภาพเศร้า โลมาถูกทิ้งให้อยู่เพียงลำพังในอควาเรียมร้าง จากผู้สร้างความสุขให้คนอื่น ตอนนี้กลับต้องเหงา-ไร้คนดูแล แถมยังไม่มีวี่แววจะมีคนนำมันออกไปจากที่แห่งนี้
โลมา
ภาพจาก dolphinproject.com

          เมื่อนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวสุดโปรดสำหรับผู้ที่ชื่นชอบสัตว์น้ำนั้น อควาเรียมคือสถานที่ที่เราจะพลาดไปไม่ได้ เพราะนอกจากจะมีสัตว์น้ำนานาชนิดให้เราให้ตื่นตาแล้ว หลาย ๆ ที่ยังมีการจัดแสดงพิเศษของเหล่าเพื่อนโลมามากความสามารถให้เราได้ชมกันอีกด้วย สำหรับ อินุโบซากิ มารีน ปาร์ค อควาเรียม (Inubosaki Marine Park Aquarium) ในจังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ก็เคยเป็นหนึ่งในสถานที่มอบความสุขแก่ผู้คน แต่ใครจะคิดว่าชะตากรรมของสัตว์น้ำที่เราเคยชื่นชมจะต้องเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เมื่อถึงวันที่อควาเรียมแห่งนี้ปิดตัวลง

          โดยเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2561 เว็บไซต์อ็อดดิตี้เซ็นทรัล รายงานว่า เป็นเวลาเนิ่นนานหลายเดือนแล้วที่ ฮันนี่ โลมาดาวเด่นของอควาเรียมแห่งนี้ ได้ถูกทอดทิ้งให้อยู่เพียงลำพังในสระน้ำเล็ก ๆ กลางแจ้ง ในแต่ละวันมันทำได้แค่ว่ายวนไปมาในพื้นที่จัดแสดงอันว่างเปล่า ไม่มีคนมาคอยชมหรือเล่นกับมันอีกต่อไป ไม่มีแม้คนดูแลดังเช่นในอดีต นับตั้งแต่อควาเรียมแห่งนี้ปิดตัวลงในเดือนมกราคม 2561

โลมา
ภาพจาก dolphinproject.com

          สำหรับสาเหตุที่ อินุโบซากิ มารีน ปาร์ค อควาเรียม ต้องยุติการดำเนินการ ได้รับการเปิดเผยว่าเกิดจากจำนวนผู้เข้าชมที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่หลายครั้ง และการเกิดวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เมื่อปี 2554

          ไม่ใช่เพียง ฮันนี่ ที่ถูกทอดทิ้งในอยู่อย่างโดดเดี่ยว แม้แต่สัตว์อื่น ๆ อย่างแพนกวินหลายสิบตัว ปลานับร้อยตัว รวมถึงสัตว์เลื้อยคลานต่าง ๆ ล้วนแต่ถูกขังอยู่ในอควาเรียมร้างโดยไม่ได้รับการใส่ใจ ไม่มีแผนการเคลื่อนย้ายพวกมันไปไหน เจ้าของอควาเรียมเพียงทิ้งพวกมันไว้ในที่แห่งนี้เท่านั้น จากสัตว์ที่เคยมอบความสุขแก่นักท่องเที่ยว บัดนี้ต้องจมอยู่ในสภาพที่เงียบเหงา แม้จะมีคนคอยเข้าไปให้อาหารสัตว์เป็นระยะ แต่เห็นได้ชัดว่าพวกมันต้องทนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม


โลมา
ภาพจาก dolphinproject.com

          ในที่สุดสิ่งที่เกิดขึ้นก็รู้ถึงหูของนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ โดย ซาจิโกะ อาซูมะ นักเคลื่อนไหวจากองค์กร Put An End to Animal Cruelty and Exploitation (PEACE) ซึ่งได้เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ ชี้ว่า เจ้าฮันนี่ เริ่มแสดงให้เห็นสัญญาณความเครียดจากความโดดเดี่ยวแล้ว และมันก็ต้องทรมานจากการถูกแดดเผาในช่วงฤดูร้อนสุดโหดที่ผ่านมา แม้แต่เพนกวินตัวอื่น ๆ เองก็ถูกละเลยเช่นกัน เนื้อตัวของพวกมันเต็มไปด้วยฝุ่น ต้องอาศัยอยู่บนโครงสร้างที่เริ่มยุบตัว ไม่มีใครรู้เลยว่าพวกมันจะถูกเคลื่อนย้ายออกไปจากอควาเรียมแห่งนี้เมื่อใด

          "ฉันไม่คิดมาก่อนว่าสัตว์เหล่านี้จะถูกทิ้ง จนกระทั่งเดือนกุมภาพันธ์ มีคนเห็นว่ายังมีสัตว์อยู่ในอควาเรียม เมื่อรู้เรื่องฉันก็เลยเริ่มตรวจสอบ แล้วก็พบว่าการเจรจาเพื่อเคลื่อนย้ายสัตว์เหล่านี้ออกไป ไม่มีความคืบหน้าใด ๆ" ซาจิโกะ กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น

            ซาจิโกะเข้ามาดูแลเรื่องนี้ตั้งแต่เดือนมีนาคม แต่แม้ว่าเธอจะพยายามผลักดันกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือสัตว์น้ำที่ถูกทอดทิ้ง โดยขอให้มีการลงชื่อยื่นคำร้องไปทางเขตที่ดูแลพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงให้คนส่งโปสการ์ดไปยังที่ทำการเขต แต่สุดท้ายเจ้าหน้าที่ของเขตก็ยังไม่ลงมือทำอะไร อ้างแค่อควาเรียมมีภาคเอกชนเป็นเจ้าของ จึงเป็นความรับผิดชอบของเจ้าของอควาเรียมในการจัดการกับสถานการณ์ดังกล่าว

โลมา
ภาพจาก dolphinproject.com

            แม้สื่อตะวันตกเจ้าใหญ่หลายเจ้าจะมีรายงานเรื่องที่เกิดขึ้น แต่เจ้าของอควาเรียมดังกล่าวก็ยังคงหายเงียบ ไม่มีวี่แววจะเดินเรื่องใด ๆ ต่อไป ไม่มีใครสามารถติดต่อเจ้าของอควาเรียมได้แม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ของเขต ดังนั้นชะตากรรมที่รออยู่ของ ฮันนี่ และสัตว์ตัวอื่น ๆ จึงยังคงไม่มีความแน่นอน

            "อควาเรียมเป็นสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ มันเป็นความรับผิดชอบของพวกเขาที่จะอธิบายถึงสิ่งที่พวกเขาทำกับ ฮันนี่ และสัตว์อื่น ๆ ฉันรู้สึกได้ถึงอันตรายที่จะเกิดต่อพวกมัน" ซาจิโกะ กล่าว อย่างไรก็ตามแม้ว่าเธอจะพยายามออกมาผลักดันให้มีคนทำอะไรสักอย่างเพื่อแก้ปัญหา แต่ก็ยังดูเหมือนไม่มีความคืบหน้าใด ๆ และ ฮันนี่ ก็ยังคงต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างเดียวดายในที่แห่งนี้ต่อไป

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยภาพเศร้า โลมาถูกทิ้งในอควาเรียมร้าง จากผู้สร้างความสุข ต้องทนเหงา-ไร้คนดูแล อัปเดตล่าสุด 3 ตุลาคม 2561 เวลา 11:46:52 93,034 อ่าน
TOP